Tuesday, August 13, 2024

Nguy kịch do uống nhầm bình nước có chứa thuốc trừ sâu

VTV.vn – Bệnh viện Đa khoa Medlatec vừa tiếp nhận bệnh nhân nam P.T.H. (40 tuổi, trú tại Phú Thọ) đến khám trong tình trạng cơ thể mệt mỏi kèm vã mồ hôi.

Bệnh nhân P.T.H. là công nhân tại một nông trường chè ở Phú Thọ. Trong lúc giải lao, bệnh nhân có sử dụng nước trong một bình pha sẵn. Không may mắn, lượng nước bệnh nhân uống trong bình lại chứa thuốc trừ sâu mang tên Chlorferan 240SC.

Về đến nhà, bệnh nhân có biểu hiện đau rát vùng lưng kèm cảm giác nóng khắp người, vã mồ hôi nhiều. Nghĩ rằng đó là các triệu chứng mệt mỏi thông thường, anh sử dụng vitamin C và paracetamol, kết hợp nghỉ ngơi.

Sau 3 ngày, bệnh nhân thấy tình trạng không thuyên giảm, cơ thể ngày càng mệt mỏi nên quyết định đến Bệnh viện Đa khoa Medlatec thăm khám.

Tại đây, sau khai thác tiền sử, khám lâm sàng và thực hiện các cận lâm sàng cần thiết, bác sĩ kết luận tình trạng bệnh nhân bị tiêu cơ vân cấp và theo dõi ngộ độc hoạt chất Chlorfenapyr có trong thuốc trừ sâu Chlorferan 240SC.

Nhận thấy đây là một chất độc nguy hiểm và cực kỳ hiếm gặp, các bác sĩ tiến hành hội chẩn cùng Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai và nhanh chóng chuyển bệnh nhân đến điều trị tại đây.

Tình trạng sức khỏe của bệnh nhân ngày càng chuyển biến xấu, dần mất ý thức, suy tạng tăng dần, tiên lượng tử vong cao. Tuy nhiên, sau 3 lần lọc máu, bệnh nhân dần lấy lại ý thức và tiếp tục được theo dõi – điều trị tích cực.

ThS.BS Phạm Duy Hưng, Bệnh viện Đa khoa Medlatec cho biết, bệnh nhân bị ngộ độc thuốc trừ sâu diễn biến phức tạp hơn rất nhiều so với các ca ngộ độc thuốc trừ sâu khác mà bệnh viện từng tiếp nhận do chlorfenapyr là loại độc tính rất hiếm.

Ngộ độc chlorfenapyr được đặc trưng bởi độc tính chậm và làm giảm sản xuất ATP bằng cách ức chế quá trình phosphoryl hóa oxy hóa trong ty thể, do đó gây tổn thương nghiêm trọng các cơ quan tiêu tốn nhiều năng lượng, bao gồm hệ thần kinh, hệ cơ và hệ tim mạch.

Bác sĩ Hưng cho biết thêm, bệnh nhân ngộ độc chlorfenapyr được chỉ định nhập viện chăm sóc đặc biệt với các triệu chứng như sau: Vã mồ hôi nhiều; Dấu hiệu mất nước; Sốt; Tăng thông khí; Nhịp tim nhanh; Nhiễm toan chuyển hóa; Độc tính cấp tính trên thận.

Theo khuyến cáo của bác sĩ, người dân khi xuất hiện dấu hiệu nghi ngờ ngộ độc, hoặc tiếp xúc với các chất độc hại có nguy cơ gây ngộ độc cần đến ngay cơ sở y tế để được hướng dẫn xử trí kịp thời.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi