Tuesday, August 13, 2024

Cựu giám đốc ngân hàng tất toán sổ tiết kiệm của khách hàng, ai bồi thường?

Tại tòa, đại diện hợp pháp của bà B. (bị hại trong vụ án) yêu cầu ngân hàng bồi thường thiệt hại 2 tỉ đồng. Về yêu cầu này, đại diện ngân hàng nói sẽ đồng ý với mọi phán quyết của HĐXX.

Ngày 13.8, TAND TP.HCM xử sơ thẩm vụ án “tham ô tài sản”, “vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác có liên quan đến hoạt động ngân hàng”, xảy ra tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) Phòng giao dịch (PGD) Trần Não, Q.2, TP.HCM.

 

 

 

Cựu giám đốc ngân hàng tất toán sổ tiết kiệm của khách hàng, ai bồi thường?

Các bị cáo tại tòa

MỸ DIỆP

Theo cáo trạng, ngày 24.5.2021, bà Nguyễn Thị Bé B. chuyển khoản mở 3 sổ tiết kiệm tổng giá trị 3,5 tỉ đồng tại Vietbank PGD Trần Não. Đồng thời, bà B. ủy quyền cho chồng là ông Trần Kỳ Vũ thực hiện các thủ tục liên quan.

Ngày 28.6.2021, do cần tiền để trả nợ cho ông Võ Thái Năng, bị cáo Nguyễn Hoàng Kim Vy (cựu Giám đốc Vietbank PGD Trần Não) đã chỉ đạo 2 cấp dưới là Nguyễn Thị Vân (giao dịch viên) và Nguyễn Thùy Liên (kiểm soát viên) thực hiện tất toán 3 sổ tiết kiệm trên vào tài khoản của bà B. Sau đó, theo chỉ đạo của Vy, thì Nguyễn Thị Vân thực hiện 4 ủy nhiệm chi chuyển tiền từ tài khoản của bà B. cho người thụ hưởng là Nguyễn Thị Thương (vợ của ông Võ Thái Năng).

Đến tháng 10.2021, chồng bà B. đến ngân hàng đề nghị tất toán các sổ tiết kiệm thì được nhân viên ngân hàng này thông báo tài sản trên đã được tất toán và rút hết tiền. Sau đó, khách hàng này tới ngân hàng khiếu nại nhưng không có kết quả nên đã tố giác hành vi sai phạm của các bị cáo.

Kết quả điều tra xác định chứng từ tất toán 3 sổ tiết kiệm không có bản gốc sổ tiết kiệm theo quy định của Vietbank, tất cả ủy nhiệm chi không có chữ ký của vợ chồng bà B.

Bị cáo Vy khai với cơ quan điều tra, đã chỉ đạo nhân viên cấp dưới thực hiện tất toán sổ tiết kiệm số tiền 3,5 tỉ đồng của bà B. để trả nợ cho ông Võ Thái Năng.

Cơ quan điều tra cho Vy đối chất với ông Năng. Qua đó, nữ bị cáo xác định mình vay tiền của ông Năng và chuyển 3,5 tỉ đồng vào tài khoản của vợ ông Năng để trả nợ.

Sau khi Vy thực hiện hành vi tất toán khống 3 sổ tiết kiệm của bà B., Vietbank PGD Trần Não thu hồi được bản chính 1 sổ tiết kiệm đứng tên bà B. trị giá 1,5 tỉ đồng. Hiện chưa thu hồi được 2 sổ tiết kiệm tổng trị giá 2 tỉ đồng.

Quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM tiếp nhận thêm 10 đơn tố giác Nguyễn Hoàng Kim Vy và Lê Anh Tuấn (Phó giám đốc Vietbank PGD Trần Não) có hành vi lừa đảo khách hàng ký khống hợp đồng tín dụng vay, ký khống hợp đồng phát hành thẻ tín dụng tại Vietbank nhằm chiếm đoạt tài sản.

Kết quả điều tra xác định có dấu hiệu sai phạm của Nguyễn Hoàng Kim Vy, Lê Anh Tuấn. Tuy nhiên, do thời hạn điều tra không còn nên cơ quan chức năng tách hành vi, tài liệu có liên quan đến nội dung các đơn tố giác nêu trên để tiếp tục điều tra làm rõ.

Ngân hàng nói đồng ý với mọi phán quyết của tòa

Đại diện hợp pháp của bà B. yêu cầu ngân hàng bồi thường thiệt hại 2 tỉ đồng. Theo người này, khách hàng đã gửi tiền tiết kiệm cho ngân hàng thì ngân hàng phải có trách nhiệm.

Tại tòa, đại diện ngân hàng cho biết không tự xác định được thiệt hại, đề nghị HĐXX xem xét lại hồ sơ vụ án và mối quan hệ của bị cáo Vy với khách hàng là bà B., vì nghi ngờ 2 bên có thỏa thuận. Về yêu cầu bồi thường của khách hàng, đại diện ngân hàng nói sẽ đồng ý với mọi phán quyết của HĐXX.

Sau đó, Viện kiểm sát hỏi bị cáo Vy về việc bị cáo khai đã chuyển trả toàn bộ số tiền cho bị hại. Tuy nhiên, bị cáo Vy không chứng minh được đã chuyển khi nào, dùng tài khoản nào chuyển hoàn trả số tiền thiệt hại cho bị hại.

HĐXX phát hiện có nhiều vấn đề cần điều tra làm rõ, quyết định hoãn phiên xét xử, trả hồ sơ vụ án.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi