Sunday, August 18, 2024

Na vào mùa ngọt thơm nhưng “đại kỵ” với những người này

Na là trái cây mùa hè quen thuộc ở Việt Nam và được nhiều người yêu thích bởi hương vị thơm ngon lại vô cùng bổ dưỡng. Tuy nhiên, loại quả này cũng có thể gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của một số nhóm người nhất định dưới đây.

Những người không nên ăn na

Người mắc bệnh tiểu đường

Na có chỉ số đường huyết tương đối cao, nghĩa là khi ăn na, lượng đường trong máu sẽ tăng nhanh chóng. Điều này gây khó khăn cho người bệnh tiểu đường trong việc kiểm soát đường huyết.

Bên cạnh đó, na cũng chứa một lượng đường tự nhiên khá cao, đặc biệt là khi chín quá. Việc tiêu thụ quá nhiều đường từ na có thể làm tăng nguy cơ biến chứng của bệnh tiểu đường.

Người mắc bệnh tiểu đường chỉ nên ăn một lượng na vừa phải, khoảng 250g/ngày (tương đương 1 quả) và không quá 3 lần/tuần. Tránh ăn na quá chín hoặc chưa chín. Na chín vừa sẽ có vị ngọt thanh và ít gây tăng đường huyết đột ngột.

Người suy thận

Na chứa một lượng kali đáng kể. Kali là một khoáng chất quan trọng cho cơ thể, nhưng đối với người bệnh suy thận, khả năng đào thải kali qua thận bị hạn chế. Việc tiêu thụ quá nhiều kali có thể dẫn đến tình trạng tăng kali máu, gây ra các vấn đề về tim mạch, thần kinh cơ.

Thận có chức năng lọc máu và đào thải các chất thải, bao gồm cả kali. Khi thận bị suy yếu, việc lọc và đào thải kali trở nên khó khăn hơn. Việc ăn quá nhiều na sẽ khiến thận phải làm việc nhiều hơn, gây tăng thêm gánh nặng lên cơ quan này. Người bệnh suy thận không nhất thiết phải kiêng hoàn toàn na, nhưng cần phải hạn chế lượng tiêu thụ và tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn cụ thể.

Người thừa cân, béo phì

Na là một loại trái cây nhiệt đới thơm ngon, chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên, đối với người thừa cân, béo phì, việc tiêu thụ quá nhiều na có thể không phải là lựa chọn tốt nhất. Na chứa một lượng đường tự nhiên khá cao. Khi ăn nhiều na, lượng đường trong máu sẽ tăng nhanh, cơ thể sẽ chuyển hóa lượng đường dư thừa thành mỡ, từ đó làm tăng cân.

Việc tiêu thụ quá nhiều na có thể cung cấp lượng calo vượt quá nhu cầu cơ thể, dẫn đến tăng cân. So với các loại trái cây khác, na chứa ít chất xơ hơn. Chất xơ giúp tạo cảm giác no lâu, hỗ trợ giảm cân. Việc ăn na mà không kết hợp với các loại thực phẩm giàu chất xơ khác có thể khiến bạn nhanh đói và ăn nhiều hơn. Người thừa cân béo phì chỉ nên ăn một lượng na vừa phải, khoảng 250g/ngày (tương đương 1 quả) và không quá 3 lần/tuần.

Một số lưu ý khác khi ăn na

– Không nên ăn na quá nhiều: Mặc dù na rất bổ dưỡng, nhưng ăn quá nhiều có thể gây ra các vấn đề như tăng đường huyết, tăng cân và các vấn đề tiêu hóa.

– Chọn na chín vừa: Na chín vừa sẽ có vị ngọt thanh mát và dễ tiêu hóa hơn so với na xanh hoặc quá chín.

– Không ăn hạt na: Hạt na có chứa chất độc, nếu vô tình nhai vỡ hạt có thể gây ngộ độc.

– Không nên ăn na lúc đói: Ăn na lúc đói có thể làm tăng lượng đường trong máu đột ngột và gây ra các vấn đề về tiêu hóa.

– Không nên kết hợp na với một số loại thực phẩm: Na không nên kết hợp với các loại thực phẩm có tính hàn như dưa hấu, thanh long vì có thể gây lạnh bụng, khó tiêu.

– Lưu ý khi chế biến na: Khi chế biến na thành các món ăn khác, nên hạn chế thêm đường để tránh tăng lượng đường hấp thu vào cơ thể.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi