Sunday, August 18, 2024

Vụ thiệt hại 291 tỉ đồng tại một ngân hàng ở Cần Thơ: Tiếp tục hoãn xử

Phiên tòa xét xử 6 bị cáo trong vụ án ‘vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng’, gây thiệt hại 291 tỉ đồng ở một ngân hàng tại Cần Thơ tiếp tục hoãn.

Vụ án kéo dài gần 10 năm

Ngày 12.8, TAND TP.Cần Thơ mở phiên xét xử sơ thẩm (lần thứ hai) đối với 6 bị cáo trong vụ án “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” xảy ra tại một ngân hàng, chi nhánh Cần Thơ. Đáng chú ý, vụ án trên có quyết định khởi tố đầu tiên được ban hành từ cuối năm 2015, đến nay đã kéo dài gần 10 năm.

Vụ thiệt hại 291 tỉ đồng tại một ngân hàng ở Cần Thơ: Tiếp tục hoãn xử

Bị cáo Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân (44 tuổi), Giám đốc Công ty TNHH MTV Nông thủy sản Tây Nam

Đ.T.

Các bị cáo trong vụ án gồm: Lê Thanh Hải (60 tuổi) và Trần Huy Liệu (52 tuổi), cựu Giám đốc và Phó giám đốc Agribank Cần Thơ; Bùi Tuấn Anh (49 tuổi), cựu Trưởng phòng tín dụng Agribank Cần Thơ; Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân (44 tuổi), Giám đốc Công ty TNHH MTV Nông thủy sản Tây Nam; Phạm Tường Thi (44 tuổi); và Nguyễn Văn Đạt (38 tuổi).

Trong phần thủ tục khai mạc phiên tòa, bị cáo Nguyễn Văn Đạt đề nghị hoãn phiên xét xử do vắng mặt luật sư bào chữa cho bị cáo. Luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân đề nghị tòa hoãn xử 1 tháng để tiếp cận hồ sơ do luật sư này mới tham gia vụ án.

Trong khi đó, những người tham gia hội đồng định giá trong tố tụng hình sự được tòa triệu tập vắng mặt. Đại diện VKSND cho rằng, do các bị cáo Đạt bị truy tố ở khung hình phạt tới 20 năm tù nên bắt buộc phải có luật sư…

Sau khi vào hội ý, HĐXX quyết định tạm dừng phiên tòa và sẽ tiếp tục xét xử vụ án vào ngày 16.8.

Trước đó, ngày 19.7, phiên tòa trên cũng phải tạm hoãn do vắng mặt các luật sư bào chữa cho bị cáo Hải, Nhân và một số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, thẩm định giá…

Nâng khống giá trị tài sản để vay ưu đãi, sử dụng vốn sai mục đích

Theo cáo trạng mới nhất của Viện KSND TP.Cần Thơ, từ năm 2006 – 2013, Nhân thành lập 7 công ty và thuê người làm giám đốc, kế toán các công ty này. Tuy nhiên, Nhân là người trực tiếp điều hành mọi hoạt động của 7 công ty.

Cáo trạng nêu, Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân có quan hệ tín dụng với Agribank Cần Thơ từ năm 2011 nên muốn vay tiền theo Quyết định số 63/2010 của Thủ tướng Chính phủ (quy định về chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất sau thu hoạch đối với nông sản, thủy sản). Nhân đặt vấn đề vay vốn với Liệu để thực hiện dự án đầu tư ở tỉnh Hậu Giang theo Quyết định 63/2010 nói trên.

Qua xem xét, Liệu cho Nhân biết phải thành lập công ty hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, chuẩn bị hồ sơ pháp lý, hồ sơ tài chính, hồ sơ vay vốn; đồng thời nhận lời hướng dẫn giúp Nhân vay vốn tại ngân hàng.

Liệu đã dẫn Nhân gặp Lê Thanh Hải, khi đó là Phó giám đốc chi nhánh ngân hàng, để trao đổi. Ông Hải đồng ý và hứa giúp đỡ cho Nhân vay vốn.

Sau đó, Nhân thành lập Công ty TNHH MTV Nông thủy sản Tây Nam (gọi tắt là Công ty Tây Nam) và lập hồ sơ dự án “Đầu tư xây dựng Cụm chế biến nông sản Tây Nam” tại xã Tân Tiến, TP.Vị Thanh (Hậu Giang).

Ông Hải chỉ đạo Liệu hướng dẫn Nhân hoàn thiện hồ sơ vay vốn, hồ sơ dự án. Còn Liệu phân công Bùi Tuấn Anh, khi đó là cán bộ tín dụng, phụ trách khoản vay.

Vụ thiệt hại 291 tỉ đồng tại một ngân hàng ở Cần Thơ: Tiếp tục hoãn xử

Các bị cáo tại phiên tòa vào ngày 12.8

Đ.T.

Cũng theo cáo trạng, Công ty Tây Nam không thuộc đối tượng vay vốn hỗ trợ lãi suất, hồ sơ vay vốn không đủ điều kiện (không có hợp đồng tiêu thụ nông sản và dịch vụ cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp với nông dân, chưa có tài sản đảm bảo thế chấp, dự án chưa được cấp phép xây dựng, chưa có quyết định phê duyệt, báo cáo đánh giá tác động môi trường…). Tuy nhiên, bị cáo Hải vẫn ký hợp đồng tín dụng cho Công ty Tây Nam vay vốn và hỗ trợ lãi suất theo Quyết định 63/2010.

Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân đã cùng Hải, Liệu và Tuấn Anh còn thống nhất nâng khống giá trị tài sản đảm bảo để thế chấp cho khoản vay của Công ty Tây Nam. Phạm Tường Thi và Nguyễn Văn Đạt có vai trò giúp sức cho Nhân.

Các bị cáo Hải, Liệu và Tuấn Anh chấp nhận cho Nhân sử dụng tiền vay hỗ trợ lãi suất theo Quyết định 63/2010 sai mục đích như mua bất động sản, trả nợ cho các khoản vay khác, bồi thường giải phóng mặt bằng tại dự án, gửi tiết kiệm để lấy tiền lãi… Những hành vi trên đã gây thiệt hại cho ngân hàng tổng số tiền hơn 291 tỉ đồng.

Vụ án trên có quyết định khởi tố đầu tiên được ban hành từ cuối năm 2015. Lần lượt các tội danh được đề cập trong vụ án này gồm: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Đầu năm 2022, TAND TP.Cần Thơ xét xử sơ thẩm lần đầu đã tuyên cả 6 bị cáo nói trên không phạm tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Sau đó, Viện KSND TP.Cần Thơ kháng nghị toàn bộ bản án sơ thẩm. Tháng 8.2022, xử phúc thẩm, TAND Cấp cao tại TPHCM đã tuyên hủy án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi