Sunday, August 18, 2024

Thanh Hóa công bố dịch bạch hầu ở Mường Lát

UBND tỉnh Thanh Hóa đã quyết định công bố dịch bạch hầu đang xảy ra trên địa bàn tỉnh này. Đến nay đã có 3 người mắc bệnh và đang có dấu hiệu phục hồi tốt.

Ngày 11.8, thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, UBND tỉnh này vừa có quyết định công bố dịch bạch hầu trên địa bàn TT.Mường Lát (H.Mường Lát, Thanh Hóa), nguyên nhân do vi khuẩn bạch hầu, và là bệnh truyền nhiễm nhóm B – một trong những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.
Thanh Hóa công bố dịch bạch hầu ở Mường Lát

Lực lượng chức năng phát thuốc dự phòng miễn phí cho người dân- TRUNG TÂM Y TẾ H.MƯỜNG LÁT

Ổ dịch bạch hầu trên được phát hiện từ ngày 5.8, tại khu phố Đoàn Kết (TT.Mường Lát), đến ngày 11.8, đã ghi nhận 3 ca nhiễm bạch hầu và đang được điều trị tại các bệnh viện.

UBND tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu chính quyền địa phương nơi có dịch thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch; khai báo, báo cáo dịch; tổ chức cấp cứu, khám bệnh, chữa bệnh; tổ chức cách ly y tế; vệ sinh tiệt trùng, tẩy uế trong vùng có dịch; các biện pháp bảo vệ cá nhân; các biện pháp chống dịch khác trong thời gian có dịch; huy động, trưng dụng nguồn lực cho hoạt động phòng chống dịch.

Đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải thực hiện việc tiếp nhận, điều trị người mắc bệnh truyền nhiễm; ngành Y tế phải quản lý, giám sát và theo dõi chặt chẽ tình hình, diễn biến dịch bệnh, tăng cường chỉ đạo công tác vệ sinh môi trường, điều trị tích cực cho các trường hợp mắc bệnh, không để phát sinh các ổ dịch mới.

Ngày 11.8, ông Đầu Thanh Tùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã trực tiếp đến ổ dịch bạch hầu trên để kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch lây lan.

Theo thông tin từ Trung tâm Y tế H.Mường Lát, đến 11.8, ổ dịch ghi nhận 3 ca nhiễm, và có tổng cộng 34 trường hợp là F1 đều đang được cách ly, theo dõi tại nhà. Gần 800 người dân của toàn bộ khu phố Đoàn Kết và hơn 200 người tham gia công tác phòng, chống dịch đã được uống thuốc dự phòng dịch bạch hầu.

Cũng theo Trung tâm Y tế H.Mường Lát, đến ngày 11.8, sức khỏe của 3 bệnh nhân mắc bạch hầu đều ổn định, có dấu hiệu phục hồi tốt.

Ông Đầu Thanh Tùng yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa, ngành Y tế phải đánh giá lại tình hình dịch bệnh bạch hầu trên địa bàn toàn tỉnh để chuẩn bị tốt vật tư, hóa chất, trang thiết bị cho công tác phòng, chống dịch bệnh nói chung và dịch bệnh bạch hầu nói riêng.

Thanh Hóa công bố dịch bạch hầu ở Mường Lát

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp F1 của bệnh nhân mắc bạch hầu tại TT.Mường Lát- C.T.V

Trước đó, như Thanh Niên đã thông tin, ngày 5.8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa ghi nhận chị P.L.M. (17 tuổi, ngụ phố Đoàn Kết, TT.Mường Lát) mắc bệnh bạch hầu. Bệnh nhân M. đang được điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư (Hà Nội).

Sau khi phát hiện ca bệnh bạch hầu, lực lượng chức năng tiến hành truy vết, ghi nhận có 23 F1 của bệnh nhân M. Đến ngày 5.8, ghi nhận 2 người thân là F1 của bệnh nhân M. mắc bạch hầu. 2 bệnh nhân này đang được điều trị tại Khoa Bệnh nhiệt đới Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

Kết quả điều tra dịch tễ cho thấy, ngày 1.8, bệnh nhân M. có biểu hiện đau rát họng, dùng thuốc nhưng không đỡ nên ngày 4.8 đến khám tại một phòng khám tư nhân ở TT.Mường Lát và được tư vấn đến Bệnh viện đa khoa H.Mường Lát khám, điều trị.

Khi đến Bệnh viện đa khoa H.Mường Lát, bệnh nhân M. xuất hiện các triệu chứng sốt nhẹ, đau rát họng, nuốt vướng, niêm mạc họng đỏ xung huyết, amydan hai bên sưng nề đỏ, có nhiều giả mạc trắng bám trên bề mặt amydan. Đến ngày 5.8, kết quả kiểm tra, thăm khám xác định bệnh nhân M. mắc bệnh bạch hầu, nhưng chưa rõ nguồn lây.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi