Sunday, August 18, 2024

Thiếu giáo viên do chưa bắt kịp thay đổi chính sách

Tình trạng thiếu giáo viên ở Quảng Ngãi đã kéo dài nhiều năm, mặc dù tỉnh này đã cố gắng tổ chức thi tuyển hằng năm nhưng do nhiều nguyên nhân, số lượng giáo viên trúng tuyển vẫn không đủ chỉ tiêu.

THIẾU TỪ ĐỒNG BẰNG ĐẾN MIỀN NÚI

Nói đến tình trạng thiếu giáo viên (GV) trước thềm năm học mới 2024 – 2025, bà Đinh Thị Thu Hương, Trưởng phòng GD-ĐT H.Trà Bồng (Quảng Ngãi), cho biết huyện đang thiếu hơn 100 GV. Theo bà Hương, các năm trước huyện tuyển GV hầu như không đủ chỉ tiêu nên đến năm sau lại thiếu. Chẳng hạn năm học 2023 – 2024, H.Trà Bồng tổ chức thi tuyển 40 GV tiểu học nhưng hồ sơ đăng ký dự thi chỉ có 7. Năm học 2024 – 2025 này, H.Trà Bồng tiếp tục đăng ký tuyển hơn 100 GV nhưng chưa chắc đã tuyển đủ.

Thiếu giáo viên do chưa bắt kịp thay đổi chính sách

Miền núi Quảng Ngãi đang thiếu nhiều giáo viên ở bậc tiểu học

PHẠM ANH

Ông Nguyễn Minh Anh, Trưởng phòng GD-ĐT H.Sơn Tây (Quảng Ngãi), giãi bày: Trên địa bàn đang thiếu nhất là GV mầm non, còn bậc tiểu học và THCS thì thiếu GV các môn như tin học, Anh văn, lý, âm nhạc, phụ trách Đội… Theo ông Minh Anh, năm học trước huyện tổ chức thi tuyển nhưng không có ai nộp hồ sơ. Năm học này, H.Sơn Tây có kế hoạch tuyển hơn 30 GV.

Chúng tôi đến các địa phương đồng bằng tìm hiểu, thì tình trạng thiếu GV cũng đang diễn ra. Ông Hoàng Hải, Trưởng phòng GD-ĐT TX.Đức Phổ, cho biết bậc tiểu học thiếu nhiều nhất. Theo ông Hải, địa phương các năm đều tuyển GV nhưng số lượng dự thi quá ít, không đủ chỉ tiêu. Năm học 2023 – 2024, TX.Đức Phổ tuyển 71 GV tiểu học mà chỉ có 12 hồ sơ dự tuyển. Sau thi tuyển, lại có 5 trường hợp bỏ không nhận quyết định.

H.Nghĩa Hành là vùng đồng bằng cũng đang thiếu GV. Ông Tăng Ngọc Thiên, Trưởng phòng GD-ĐT H.Nghĩa Hành, cho biết huyện đang có kế hoạch tuyển 16 GV tiểu học nhưng chưa biết tuyển đủ hay không. Năm ngoái, tuyển 18 GV tiểu học thì chỉ có 7 tham gia, sau đó 1 người bỏ.

Phân tích thêm nguyên nhân thiếu GV, ông Tăng Ngọc Thiên cho biết huyện này còn có tình trạng GV xin chuyển đi địa phương khác và đơn phương nghỉ việc.

Tình trạng chuyển trường và đơn phương nghỉ việc cũng làm “đau đầu” ngành giáo dục miền núi Quảng Ngãi. Ở vùng cao H.Sơn Tây, có năm học huyện cương quyết không giải quyết cho GV chuyển trường về đồng bằng. Thế nhưng khi GV thi tuyển đậu địa bàn thuận lợi hơn là bỏ biên chế ở đây.

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, do những nguyên nhân như trên, hầu như huyện miền núi nào của Quảng Ngãi cũng thiếu GV. Một lãnh đạo ngành giáo dục H.Trà Bồng cho biết có nhiều trường hợp khi tham gia thi tuyển xong, sau một năm công tác là GV xin chuyển, trong khi huyện đang thiếu GV trầm trọng.

NGUỒN TUYỂN KHÔNG ĐỦ CHUẨN THEO LUẬT

Trao đổi với PV Thanh Niên về tình trạng thiếu GV trong năm học 2024 – 2025 và các năm về trước, ông Nguyễn Ngọc Thái, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ngãi, cho biết năm nay bậc THPT thiếu 106 GV (chủ yếu các bộ môn mỹ thuật, âm nhạc, công nghệ…), còn các huyện thì chưa báo cáo cụ thể nên chưa biết con số chính xác.

Ông Thái cho rằng tình trạng thiếu GV mấy năm qua là do luật Giáo dục thay đổi, chỉ cho phép tuyển dụng GV có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm trở lên đối với GV mầm non; bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên đối với giáo viên tiểu học, THCS, THPT. Vì vậy, nhiều trường hợp con em ở Quảng Ngãi tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng sư phạm vẫn không đủ điều kiện tuyển dụng. Đây là nguyên nhân chính làm cho tỉnh Quảng Ngãi thiếu GV trong các năm học.

Thiếu giáo viên do chưa bắt kịp thay đổi chính sách

Tình trạng thiếu giáo viên cũng đã được lãnh đạo ngành giáo dục tỉnh Quảng Ngãi báo cáo với Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn khi về làm việc với tỉnh này

PHẠM ANH

Ngày 13.6 vừa qua, ông Thái cũng đã báo cáo trực tiếp vấn đề này với Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, khi bộ này về làm việc tại Quảng Ngãi.

Tình trạng sinh viên tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng ngành sư phạm ra trường không tìm được chỗ dạy, phải dạy kèm, dạy hợp đồng kiếm sống, hoặc đi làm công nhân đã diễn ra nhiều. Với một bộ phận này, xem như đây là sự lãng phí tiền của ăn học và chi phí đào tạo, bởi những kiến thức học được bị bỏ trôi theo cơm áo mưu sinh.

Khó khăn trong tuyển GV hiện nay còn do tâm lý người dự thi phần lớn đăng ký ở các địa phương đồng bằng và thành phố. Đến khi thi rớt ở đồng bằng, các trường hợp này lại không có cơ hội dự tuyển miền núi, trong khi miền núi lại thiếu GV nhiều. Thêm nữa, chương trình GDPT 2018 đưa vào một số bộ môn mới, trong khi nhu cầu đào tạo và người học các môn này không nhiều nên không đáp ứng đủ chỉ tiêu hiện nay. “Nhu cầu tuyển có nhưng không có hồ sơ nộp dự thi nên thiếu”, ông Thái cho biết.

Để bổ sung lượng GV đang thiếu của năm học 2024 – 2025, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ngãi cho biết năm nay tỉnh tổ chức thi 2 đợt dự kiến tháng 9 – 10 để sinh viên ra trường hoàn chỉnh hồ sơ dự tuyển.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi