Sunday, August 18, 2024

Cảnh giác với dị vật thuốc nguyên vỏ trong đường tiêu hóa trên

VTV.vn – Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vừa tiếp nhận một bệnh nhân mắc dị vật là viên thuốc còn vỏ ở 1/3 giữa thực quản. Các y bác sĩ đã nhanh chóng nội soi và xử lý kịp thời.

Bệnh nhân V.T. (54 tuổi, trú tại Hà Nội) do sơ ý đã uống 4 viên thuốc, trong đó có 1 viên thuốc còn nguyên vỏ. Sau khi uống, bệnh nhân có cảm giác mắc nghẹn và đau ở vùng cổ. Mặc dù cố gắng ăn thức ăn để viên thuốc trôi xuống nhưng không nuốt được và nôn.

Bệnh nhân đã đến khám tại bệnh viện tuyến huyện, nội soi phát hiện có 1 viên thuốc nguyên vỏ sắc cạnh, mắc ở 1/3 giữa thực quản nhưng không can thiệp lấy ra được. Vì vậy, người nhà đưa bệnh nhân đến Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 trong tình trạng đau dữ dội vùng dọc xương ức, kèm theo nuốt vướng và đau, khó thở.

Các bác sĩ Khoa Nội soi tiêu hóa đã thực hiện nội soi và thấy 1 viên thuốc còn vỏ kích thước 3cm x 2,5cm, hai đầu sắc nhọn cắm sâu vào hai thành thực quản gây phù nề xung huyết và chảy máu. Ekip đã nhanh chóng tiến hành lấy thành công viên thuốc ra khỏi thực quản một cách an toàn. Sau khi can thiệp, bệnh nhân giảm nhiều các triệu chứng nuốt đau, vướng, đau ngực, khó thở.

Hàng năm, Khoa Nội soi tiêu hóa gặp khoảng 100-120 trường hợp mắc dị vật trong đường tiêu hóa trên như bàn chải đánh răng, vỏ thuốc, tai nghe, đồng xu, nhẫn, nắp chai, xương… hoặc có thể là dị vật bã thức ăn. Nguyên nhân do sự sơ ý của bệnh nhân nuốt phải, hoặc do thói quen ăn không nhai kỹ thức ăn có chất xơ, tanin nhiều (măng, hồng xiêm xanh, hỗn hợp tam thất mật ong bột nghệ thô…).

Với nhóm dị vật là vật dụng, thường các bệnh nhân đến khám ngay sau khi nuốt phải. Nhưng với những trường hợp không rõ nuốt dị vật, hoặc bị dị vật bã thức ăn nhiều ngày tạo thành, bệnh nhân thường có triệu chứng đau thượng vị, đầy bụng, nôn, hoặc gây ra các biến chứng như xuất huyết tiêu hóa, tắc ruột.

Các bác sĩ khuyến cáo: Người dân nên cẩn trọng trước khi uống thuốc, liều dùng, đặc biệt chú ý đến những loại thuốc cắt lẻ đã được bóc vỏ hay chưa, tránh tình trạng bị hóc dị vật. Nếu sơ ý nuốt phải thuốc hay các dị vật khác thì nhanh chóng đến cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán và xử trí nhanh chóng kịp thời.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi