Sunday, August 18, 2024

Bà chủ bánh trung thu Như Lan ở TP.HCM kể chuyện 5 năm vì sao không tăng giá

Suốt 5 năm qua, tiệm bánh trung thu Như Lan nức tiếng TP.HCM chưa từng lên giá, dù một số lò bánh khác ít nhiều thay đổi theo thời giá. Lý do là gì?

Dịp tết trung thu cận kề, dì Gái (tên thật là Nguyễn Thị Dậu, 80 tuổi), bà chủ tiệm bánh trung thu Như Lan nức tiếng TP.HCM, tiết lộ với Thanh Niên về lý do suốt 5 năm qua không lên giá bánh.

“Không thích lên giá!”

Còn hơn 1 tháng nữa mới tới tết trung thu, nhưng tại tiệm bánh của dì Gái nằm ở mặt tiền đắc địa đường Hàm Nghi (Q.1, TP.HCM) đã đều đặn hết lượt khách này tới lượt khách khác tìm mua những chiếc bánh trung thu ưng ý.

Bà chủ bánh trung thu Như Lan ở TP.HCM kể chuyện 5 năm vì sao không tăng giá

Tiệm bánh Như Lan nhộn nhịp khách tới tìm mua bánh trung thu những ngày này

CAO AN BIÊN

Kệ bánh trong tiệm trưng bày đẹp mắt đủ các loại bánh trung thu, đa dạng các loại bánh, mẫu mã, giá cả để khách lựa chọn theo nhu cầu. Hàng chục nhân viên luôn túc trực ở các quầy bánh, nhiệt tình tư vấn cho khách tới hỏi mua. Dì Gái ở tuổi 80 khỏe mạnh, tất bật điều hành tiệm.

Nói về tình hình kinh doanh dịp trung thu năm nay, dì Gái cho biết thời điểm này chưa phải là cao điểm đón khách, tuy nhiên nhiều khách đã tới mua. Theo bà chủ, chừng nửa tháng nữa mới là đỉnh điểm phục vụ khách dịp trung thu.

Một điều đặc biệt ở bánh trung thu Như Lan, chính là menu, bảng giá năm 2024 so với 4 năm trước không hề thay đổi. Theo đó, mỗi chiếc bánh trung thu ở tiệm chủ yếu dao động từ 70.000 đồng – 750.000 đồng tùy loại, tuy nhu cầu của khách.

Nổi bật là các loại bánh trung thu nhân sen – hạnh nhân, sen – trà xanh, dừa sầu riêng, thập cẩm gà quay, thập cẩm gà quay rong biển, vi cá thập cẩm gà quay hay phần bánh đặc biệt nhân yến sào vi cá… Bên cạnh đó cũng có phần bánh trung thu đa dạng các loại nhân phục vụ người ăn chay, người ăn kiêng.

Bà chủ bánh trung thu Như Lan ở TP.HCM kể chuyện 5 năm vì sao không tăng giá

Giá bánh trung thu ở tiệm 5 năm không tăng

CAO AN BIÊN

Bà chủ bánh trung thu Như Lan ở TP.HCM kể chuyện 5 năm vì sao không tăng giá

Đa dạng các loại bánh để khách lựa chọn

CAO AN BIÊN

“Suốt 5 năm qua, bánh trung thu Như Lan không lên hay giảm giá, giữ đúng như vậy không thay đổi. Tôi không thích lên giá! Mình bán với giá hợp lý, nhiều phân khúc để bà con dù hoàn cảnh nào cũng có thể mua được bánh ăn trung thu”, bà chủ tiết lộ.

Bí quyết của bánh trung thu Như Lan là gì?

“Bí quyết nào để bánh trung thu Như Lan trụ vững trong lòng thực khách suốt mấy chục năm qua?”, nghe tôi hỏi, dì Gái tâm sự không có bí quyết gì đặc biệt. Chỉ cần bán cho khách bằng cái tâm, dùng nguyên liệu tươi ngon nhất, chất lượng nhất khi làm bánh thì chiếc bánh trung thu tự khắc ngon.

Có thể nói tiệm bánh này là tâm huyết cả cuộc đời của dì Gái. Từ khi còn là một cô bé 10 tuổi, bà chủ đã có niềm đam mê đặc biệt với việc buôn bán đồ ăn, đồ uống. “Nhỏ xíu thôi, tôi đã thích mua bánh mì, mua khoai lang, khoai mì đủ loại đem vào trường bán cho bạn.

Nhưng mà ba mẹ tôi thì khó tính lắm, ông bà không thích các con mình buôn bán vì nghề này lúc đó không được xem trọng, chỉ muốn tôi trở thành văn thư hay tri thức”, cụ bà trầm ngâm nhớ lại những ngày ấu thơ.

Bà chủ bánh trung thu Như Lan ở TP.HCM kể chuyện 5 năm vì sao không tăng giá

Dì Gái điều hành tiệm bánh

CAO AN BIÊN

Càng lớn, niềm đam mê của bà với công việc nấu nướng, làm bánh cũng theo đó mà lớn dần. Có thời điểm bà “nghịch” ý cha mẹ, quyết đi theo con đường này. Bà mở một xe bánh mì nho nhỏ không tên đẩy dọc đường Lý Chính Thắng để bán.

Năm 1968, cô gái tuổi đôi mươi khi đó tích cóp được chút tiền, vay mượn thêm tiền người quen để sang một ki-ốt nhỏ cũng trên đường Hàm Nghi này, buôn bán đủ loại bánh mì, khoai mì. Hầu hết tất cả các công thức làm bánh đều do chính bà chủ tự sáng tạo ra, nghề dạy nghề rồi dần hoàn thiện hơn.

Ăn nên làm ra, bà chủ nghiên cứu làm thêm bánh trung thu, ban đầu chỉ là những chiếc bánh nhỏ. Được khách hàng ưa chuộng, dần dà dì Gái nghiên cứu, sáng tạo thêm nhiều loại bánh đa dạng về kích cỡ, nhân, màu sắc. Khách hàng đón nhận nồng nhiệt, thương hiệu Như Lan nức tiếng xa gần và vẫn giữ vững phong độ cho đến hôm nay.

“Từ nhỏ đã mua bánh ở đây!”

Trung thu cận kề, chị Ngọc ghé vào tiệm bánh của dì Gái, chọn những chiếc bánh trung thu chay cũng như vài cái bánh nhân mặn. Vị khách cho biết năm nay mình 30 tuổi, từ nhỏ đã mua bánh Như Lan vào mỗi dịp tết trung thu và trở thành “truyền thống” mỗi năm.

“Nhắc tới trung thu là nhắc tới Như Lan, tiệm bánh quá nổi tiếng với người Sài Gòn rồi. Nói thật là tôi làm ở một tiệm bánh trung thu khác, nhưng vẫn tới đây mua, phần vì có bán bánh chay, phần vì nhà tôi ai cũng thích ăn bánh Như Lan”, chị Ngọc chia sẻ.

Nhìn bảng giá, vị khách cũng bất ngờ khi suốt nhiều năm qua, không thấy bánh trung thu ở đây tăng giá. Chị nhận xét với sự đa dạng, khách thoải mái lựa chọn bánh trung thu theo nhu cầu.

Bà chủ bánh trung thu Như Lan ở TP.HCM kể chuyện 5 năm vì sao không tăng giá

Bà chủ bánh trung thu Như Lan ở TP.HCM kể chuyện 5 năm vì sao không tăng giá

Nhiều người là khách “ruột” của tiệm dì Gái suốt hàng chục năm

CAO AN BIÊN

Tương tự, bà Ngọc Hoa (56 tuổi) hài lòng khi cùng chồng chọn được những hộp bánh trung thu để biếu tặng cho người thân ở xa về chơi. Bà Hoa cho biết từ trước đến nay, bà thường mua bánh trung thu ở Như Lan mỗi dịp tết trung thu tới gần.

“Bánh ở đây quá nổi tiếng rồi, hợp khẩu vị của nhiều người. Tôi thích ăn những nhân bánh truyền thống như ở Như Lan. Hôm nay tôi mua ít để biếu, khi tới gần thì trung thu thì mình mua để cúng cũng như dùng trong gia đình”, vị khách bày tỏ.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi