Sunday, August 18, 2024

Cảnh báo nhồi máu cơ tim cấp ở người trẻ tuổi

VTV.vn – Nhóm người bệnh nhồi máu cơ tim trẻ tuổi thường ít liên quan đến các bệnh lý mạn tính, có thể liên quan đến tình trạng thừa cân, ít vận động, stress, lạm dụng thuốc lá…

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội vừa tiếp nhận một trường hợp người bệnh nam (25 tuổi, trú tại Quảng Xương, Thanh Hóa) vào viện với dấu hiệu đau ngực trái, khó thở.

Sáng cùng ngày, người bệnh đột ngột xuất hiện cơn đau dữ dội vùng ngực sau xương ức và ngực trái, cơn đau không lan và kéo dài khoảng 5 phút kèm theo khó thở, vã mồ hôi.

Khai thác tiền sử bệnh, người bệnh chưa từng phát hiện các bệnh lý về tim mạch hay các bệnh lý mạn tính trước đây. Tuy nhiên, người bệnh có sử dụng thuốc lá trong nhiều năm (khoảng hơn một bao/ngày).

Người bệnh sau khi được thăm khám lâm sàng, làm các xét nghiệm và điện tâm đồ đã được chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp. Cùng ngày, người bệnh được chỉ định chụp động mạch vành qua da. Kết quả cho thấy huyết khối gây tắc hoàn toàn động mạch liên thất trước. Ngay sau đó, các bác sĩ đã tiến hành thủ thuật hút huyết khối và đặt stent cho người bệnh.

Sau can thiệp, người bệnh không còn cảm thấy đau tức ngực và khó thở, có đáp ứng tốt nên được sắp xếp ra viện sau 5 ngày điều trị.

Qua trường hợp của người bệnh trên, có thể thấy bệnh lý tim mạch không còn của riêng nhóm người bệnh lớn tuổi, mà có thể gặp trên những người trẻ tuổi thậm chí rất trẻ. Trong nhóm người bệnh nhồi máu cơ tim trẻ tuổi thường ít liên quan đến các bệnh lý mạn tính. Nhưng thường có liên quan đến tình trạng thừa cân, ít vận động, stress, lạm dụng thuốc lá, rượu bia.

Theo Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ, tỷ lệ mắc nhồi máu cơ tim cấp ở người bệnh trẻ tuổi (< 45 tuổi) đã tăng dần theo thời gian, tỷ lệ khoảng 6 – 10% tổng số người bệnh nhồi máu cơ tim cấp. Đây là nguyên nhân quan trọng gây bệnh và tử vong ở người trẻ tuổi trên toàn thế giới. Đa số các người bệnh này đều xơ vữa động mạch sớm, nguyên nhân đáng kể do lối sống và yếu tố nguy cơ di truyền như hút thuốc lá nhiều, tăng cholesterol máu tính chất gia đình.

Hút thuốc lá không chỉ ảnh hưởng đến chính sức khỏe người sử dụng mà còn gây hại đến sức khỏe những người xung quanh. Vì vậy, hãy dừng hút thuốc lá vì sức khỏe của bạn và những người thân xung quanh.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi