Sunday, August 18, 2024

Ô tô hybrid phát thải gấp 5 lần xe điện

Nghiên cứu mới đây Hội đồng Quốc tế về Giao thông sạch (ICCT) cho thấy, trong suốt vòng đời sử dụng ô tô hybrid (xe lai xăng – điện) phát thải gấp 4,9 lần so với xe điện.

Bên cạnh tính kinh tế trong quá trình sử dụng, xe điện chạy bằng pin không phát ra khí thải qua ống xả từ động cơ là điều bất cứ ai cũng thấy rõ, dù vậy quá trình sản xuất, xử lý pin ô tô điện vẫn là mối lo và thường được giám sát chặt chẽ để hạn chế ảnh hưởng đến môi trường. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây của Hội đồng Quốc tế về Giao thông sạch (ICCT) chỉ ra rằng, nếu tính lượng khí thải trong suốt vòng đời, xe điện vẫn được cho là “sạch” hơn so với xe xăng, xe hybrid, đặc biệt là khi được sạc bằng năng lượng tái tạo.

Cụ thể, số liệu phát thải trung bình các mẫu ô tô năm 2024 tại Mỹ cho thấy, xe hybrid tự sạc thải ra lượng khí nhà kính nhiều hơn gấp 2,2 lần với xe sedan và gấp 2,5 lần với xe SUV so với ô tô thuần điện chạy bằng pin điện.

Ô tô hybrid phát thải gấp 5 lần xe điện

Trong suốt vòng đời sử dụng ô tô hybrid phát thải gấp 4,9 lần so với xe điện

Đối với xe plug-in hybrid cắm điện (PHEV), mức phát thải cũng tương tự, khoảng gấp đôi so với ô tô điện. Trong khi đó, xe SUV sử dụng động cơ đốt trong (ICE) có thể thải ra lượng khí nhà kính cao hơn 3,5 lần so với ô tô thuần điện có tương đương.

Các số liệu này được thu thập dựa trên việc đo lường và tính toán việc sạc pin cho xe từ lưới điện trung bình. Tuy nhiên, lượng khí thải từ xe SUV dùng động cơ hybrid có thể lớn hơn tới 4,9 lần so với ô tô điện, nếu xe điện được sạc bằng năng lượng điện tái tạo. Trong khi đó, khí thải nhà kính phát ra từ xe SUV dùng động cơ đốt thậm chí còn gấp 6,7 lần so với xe thuần điện trong suốt vòng đời.

Nghiên cứu của ICCT chỉ ra rằng, lượng khí thải nhà kính ròng trong suốt vòng đời của một chiếc xe bao gồm: lượng khí phát thải từ quá trình sản xuất pin và xe, sản xuất nguyên liệu và nhiên liệu, lượng khí phát ra từ quá trình sử dụng xe và quy trình xử lý sau khi sử dụng. Tất cả cung cấp cái nhìn rõ ràng về tác động của mỗi dòng xe đối với môi trường.

Ô tô hybrid phát thải gấp 5 lần xe điện

Nếu sử dụng năng lượng điện tái tạo, lượng khí thải trong suốt vòng đời ô tô điện có thể thấp hơn 85% so với ô tô động cơ đốt trong

Kết quả nghiên cứu của ICCT cũng cập nhật, so sánh với số liệu phân tích từ năm 2021. Theo đó, tùy vào mạng lưới sạc điện lượng khí thải nhà kính trung bình trong suốt vòng đời của mỗi chiếc ô tô thuần điện được tính toán vào năm 2021 thấp hơn từ 57 – 68% so với xe động cơ đốt trong chạy bằng xăng, dầu.

Trong khi các số liệu cập nhật vào năm 2024 cho thấy ô tô điện phát thải ít hơn 66 – 74% so với ô tô động cơ đốt trong. Thậm chí, nếu sử dụng năng lượng điện tái tạo, lượng khí thải trong suốt vòng đời ô tô điện có thể thấp hơn 85% so với ô tô động cơ đốt trong.

ICCT cũng đưa ra dự báo, đến năm 2030 lượng khí thải nhà kính từ ô tô điện sẽ còn ít hơn nhiều lần so với ô tô hybrid hay xe sử dụng động cơ đốt trong. Cụ thể, lượng khí thải trong vòng đời của xe SUV dùng động cơ đốt trong từ năm 2030 ước tính cao hơn 7,5 lần so với lượng khí thải của các xe điện tương đương chạy bằng năng lượng tái tạo. Hơn nữa, nghiên cứu chỉ ra rằng xe hybrid và plug-in hybrid có có tiềm năng giảm phát thải khí nhà kính hạn chế hơn so với ô tô thuần điện.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi