Sunday, August 18, 2024

Gia tăng trẻ đi khám tật khúc xạ trước năm học mới

VTV.vn – Gần đây, số lượng trẻ đến khám mắt tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông (Hà Nội) gia tăng.

BSCKII. Nguyễn Thị Bích Thủy – Trưởng Khoa Mắt, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cho biết: Trung bình 1 ngày, khoa tiếp nhận từ 15-20 trẻ tới thăm khám vì mắc tật khúc xạ như cận, loạn thị. Con số này tăng từ 4-5 lần so với thời điểm trong năm học.

Theo bác sĩ Thủy, cận thị đang trở thành một vấn nạn liên quan đến sức khỏe và kinh tế xã hội toàn cầu và là loại tật khúc xạ mắc phải phổ biến nhất ở lứa tuổi học sinh. Đặc biệt, trong kỳ nghỉ hè, các con càng dễ bị cận thị, tăng độ hoặc nhanh mỏi mắt khi đi học trở lại. Hiện tượng này do thói quen và các hoạt động kém lành mạnh như đọc sách, truyện trong môi trường thiếu ánh sáng hay với cự ly gần trong thời gian dài; chơi game trên điện thoại, trên máy vi tính; xem tivi… quá nhiều khiến mắt trẻ phải điều tiết liên tục, gây mệt mỏi, đau và nhức mắt.

Tỷ lệ cận thị học đường luôn chiếm tỷ trọng cao từ 20 – 40% ở thành thị và 10 – 20% ở nông thôn. Việc khám mắt cho trẻ trước thềm năm học mới giúp phát hiện kịp thời các bệnh về mắt, đảm bảo một đôi mắt khỏe giúp con có trải nghiệm thị giác tốt hơn và đạt hiệu quả cao hơn trong học tập. Đặc biệt là sau kỳ nghỉ hè, trẻ được tự do chơi các thiết bị điện tử, xem điện thoại, tivi với thời gian dài dễ dẫn tới tình trạng mỏi mắt, khô mắt, hoặc mắc các bệnh về mắt, tăng độ cận nhanh…

Bác sĩ Thủy khuyến cáo bố mẹ nên cho con đi khám mắt định kỳ theo độ tuổi, bởi vì có một số nguy cơ khiến trẻ mắc bệnh bẩm sinh về mắt như: Gia đình có tiền sử mắc bệnh lý về mắt (cận, lác, nhược thị, u nguyên bào võng mạc hay các bệnh di truyền ảnh hưởng tới mắt); Trẻ sinh non hay thiếu cân; Trẻ bị nhiễm trùng sơ sinh trong thai kỳ; Trẻ chậm phát triển…

Trẻ nhỏ dù gặp khó khăn trong vấn đề tầm nhìn nhưng thường không biết mô tả để người lớn đưa đi khám mắt. Vì vậy, trẻ nhỏ nên được khám mắt lần đầu khi được 6 tháng tuổi, sau đó nên khám định kỳ vào lúc 3 tuổi, 6 tuổi trước khi đi học và mỗi năm học mới. Riêng với trẻ phải đeo kính nên thăm khám mắt định kỳ 6 tháng/lần.

Với trẻ dưới 3 tuổi, khám mắt giúp phát hiện sớm các bệnh về mắt phổ biến như tật khúc xạ, bệnh lác (lé), giảm thị lực (nhược thị). Khám mắt cho trẻ cũng giúp loại trừ các bệnh hiếm gặp hơn như đục thủy tinh thể bẩm sinh và u nguyên bào võng mạc (khối u mắt).

Với trẻ 6 tuổi, cha mẹ nên cho trẻ khám mắt tổng thể giúp phát hiện sớm các tật khúc xạ ở mắt nếu có, hạn chế tình trạng cận thị học đường, đồng thời nên duy trì định kỳ 6 tháng/lần.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi