Sunday, August 18, 2024

Ăn tôm cùng các món chứa vitamin C có gây ngộ độc?

VTV.vn – Gần đây trên các trang mạng xã hội lưu truyền thông tin, ăn tôm cùng các món chứa vitamin C sẽ gây ngộ độc, thậm chí tử vong.

Trung tâm chống tin giả ở Thái Lan sau khi tham khảo ý kiến ​​của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) và Bộ Y tế đã xác nhận không có bằng chứng khoa học nào chứng minh cho thông tin trên.

Cơ quan này cho biết, mặc dù tôm có chứa hợp chất asen (thạch tín), nhưng chúng ở dạng hữu cơ, không độc hại với con người và có hàm lượng rất nhỏ nên không gây nguy cơ cho sức khỏe.

Khi tiêu thụ, axit dạ dày sẽ phân hủy các hợp chất này và không có bằng chứng nào cho thấy vitamin C có thể chuyển đổi các hợp chất này thành dạng asen độc hại. Do đó, ăn tôm cùng với vitamin C là an toàn. Tuy nhiên, nên mua nguyên liệu từ các nguồn đáng tin cậy và rửa sạch đúng cách để tránh bị nhiễm bẩn.

Ăn tôm cùng các món chứa vitamin C có gây ngộ độc? - Ảnh 1.

Cứ thoải mái sáng tạo các món ăn kết hợp giữa vitamin C và tôm vì nó không ảnh hưởng gì đến sức khỏe (Ảnh: Recipe Eats)

Asen có thể xuất hiện tự nhiên trong đất và nước. Ngộ độc asen cấp tính có thể gây ra các triệu chứng như buồn nôn, nôn, tức ngực, đau bụng dữ dội, bất tỉnh và thậm chí tử vong. Tiếp xúc lâu dài với asen có thể gây ra các vấn đề về tim, gan, thận và ruột, cũng như tổn thương da, giãn mao mạch và ung thư da.

Tiến sĩ Jessada Denduangboripant, giảng viên Khoa Sinh học tại Đại học Chulalongkor cũng đã đề cập đến vấn đề này trên trang cá nhân. “Nếu ăn tôm có vitamin C có thể gây tử vong do asen thì ăn các món như tom yum, som tam với tôm, hay tôm chấm nước chấm hải sản hẳn đã gây ra thương vong hàng loạt rồi”, ông viết.

Bài đăng của cũng ông nhấn mạnh rằng, không có báo cáo khoa học nào chứng minh, sự kết hợp giữa tôm và vitamin C có thể tạo ra dạng asen độc hại.

Chế độ ăn thuần chay làm chậm quá trình lão hóa Chế độ ăn thuần chay làm chậm quá trình lão hóa

VTV.vn – Nghiên cứu mới cho thấy việc chuyển sang chế độ ăn thuần chay có thể là một cách để làm chậm quá trình lão hóa, ít nhất là đối với độ tuổi sinh học.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi