Sunday, August 18, 2024

Ngày hội ASEAN tại New Zealand

Hôm 16/8, tại thủ đô Wellington của New Zealand, Đại sứ quán Việt Nam và các Đại sứ quán ASEAN tại New Zealand đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày ASEAN lần thứ 57 với chương trình văn hóa nghệ thuật và ẩm thực đặc sắc. Đây là dịp để các nước thành viên ASEAN thể hiện sự đoàn kết và thống nhất, đồng thời, thúc đẩy đa dạng văn hóa trong cộng đồng.

Tham dự sự kiện, về phía các nước thành viên Ủy ban ASEAN tại Wellington (ACW) có các Đại sứ, Cao ủy các nước Indonesia, Malaysia, Phillippines, Singapore, Việt Nam và Timor-Leste với tư cách là Quan sát viên ASEAN.

Đến dự lễ kỷ niệm có Thứ trưởng Ngoại giao và Thương mại New Zealand Deborah Geels, đại diện chính phủ New Zealand, cùng nhiều Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện ngoại giao và tổ chức quốc tế, đại diện các bộ, tổ chức chính trị xã hội, địa phương của New Zealand, cũng như đông đảo cộng đồng và bạn bè của ASEAN.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Chủ tịch đương nhiệm của ACW, Đại sứ Vương Quốc Thái Lan Waravuth Pouapinya nêu bật những thành tựu phát triển của ASEAN, vai trò trung tâm và vị thế của cộng đồng tại khu vực Đông Nam Á, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ đối tác chiến lược giữa New Zealand và ASEAN và triển vọng nâng tầm quan hệ ASEAN-New Zealand.

Nhiều chuyến thăm của Thủ tướng và Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao New Zealand đến khu vực trong năm 2024 cho thấy mối quan tâm đặc biệt của nước này đối với các quốc gia Đông Nam Á.

Trong bài phát biểu của mình, Thứ trưởng Deborah Geels chào mừng Ngày ASEAN lần thứ 57, nhấn mạnh vị trí ưu tiên trong chính sách đối ngoại và tầm quan trọng của ASEAN đối với New Zealand. ASEAN là đối tác xuất khẩu lớn của New Zealand, đối tác quan trọng về chính trị, an ninh tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Đại diện Chính phủ New Zealand cũng đề cập đến các sáng kiến của New Zealand trong việc hỗ trợ phát triển khu vực và hợp tác văn hóa, giao lưu nhân dân, đồng thời khẳng định mong muốn nâng cấp quan hệ đối tác lên mức Đối tác Chiến lược toàn diện trong năm 2025 nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Ngày ASEAN là hoạt động được Ủy ban ASEAN tại Wellington tổ chức hàng năm, thu hút được sự quan tâm của chính giới và đông đảo người dân New Zealand. Đây là dịp quan trọng để các nước giới thiệu về sự thống nhất và đoàn kết trong đa dạng của ASEAN, tôn vinh những giá trị lịch sử, văn hóa và truyền thống gắn bó của các quốc gia Đông Nam Á.

Đại sứ quán Việt Nam tại New Zealand đóng góp và tham gia tích cực vào các hoạt động của Ủy ban ASEAN tại Wellington, đặc biệt trong năm nay với vai trò nước điều phối viên quan hệ ASEAN-New Zealand, chuẩn bị đảm nhận vị trí chủ tịch luân phiên ACW trong năm 2025.

Sự kiện cũng là dịp để giới thiệu, quảng bá hình ảnh Việt Nam, văn hoá và con người Việt Nam qua một số sản phẩm đặc trưng như: cà phê, trà, gốm sứ, tranh sơn mài, đồ thủ công mỹ nghệ và đặc biệt là ẩm thực Việt.

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi