Sunday, August 18, 2024

Chăm sóc thú cưng có thể giảm nguy cơ trầm cảm

VTV.vn – Một nghiên cứu mới phát hiện ra rằng việc nuôi thú cưng có thể giúp ích cho sức khỏe tâm thần, đặc biệt là ở những phụ nữ từng bị lạm dụng khi còn nhỏ.

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu với sự tham gia của 214 phụ nữ, trong đó có 140 người sở hữu thú cưng với tỷ lệ 56% sở hữu chó và 33% sở hữu mèo. Nhóm đối chứng của nghiên cứu bao gồm 74 người chưa từng nuôi thú cưng.

Để nhìn nhận rõ hơn về tác động của việc sở hữu thú cưng đối với phụ nữ có vấn đề về sức khỏe tâm thần, các nhà nghiên cứu đã lấy thông tin từ những người đã trải qua lạm dụng thời thơ ấu.

Kết quả cho thấy mức độ gắn bó bền chặt với chó có liên quan đáng kể đến việc giảm triệu chứng trầm cảm và lo âu. Điều này đặc biệt rõ rệt ở những phụ nữ có tiền sử bị lạm dụng thời thơ ấu. Tuy nhiên, nó  lại không có tác dụng đáng kể với những phụ nữ gắn bó nhiều với mèo. Các nhà nghiên cứu vẫn chưa lý giải được chính xác nguyên nhân.

Chăm sóc thú cưng có thể giảm nguy cơ trầm cảm - Ảnh 1.

Chó thường được ra ngoài và tham gia nhiều hoạt động hơn mèo (Ảnh: Life span)

“Có thể là do mèo thường độc lập hơn chó khiến nhiều người cảm thấy rằng, mèo thiếu sự đồng hành hoặc hỗ trợ cảm xúc như chó”, Tiến sĩ Gloria Petruzzelli, giảng viên khoa Tâm lý Trường Y UC Davis ở California, nói. “Thêm vào đó, các hoạt động xã hội cùng với chó được khuyến khích – như việc đi dạo trong công viên hoặc gặp gỡ các chủ sở hữu thú cưng khác có thể không phổ biến với mèo, vì mèo thường ở trong nhà nhiều hơn”.

Thú cưng mang lại sự an ủi, giảm cảm giác cô đơn, mang lại tình yêu và sự hỗ trợ vô điều kiện. Tuy nhiên theo các chuyên gia, có nhiều yếu tố cần cân nhắc trước khi quyết định nuôi thú cưng. Đối với những người bị trầm cảm và cảm thấy cô đơn, thú cưng có thể mang lại những thay đổi tích cực trong cuộc sống của họ, Nhưng, với những người bận rộn, việc nuôi thú cưng có thể dẫn đến cảm giác bị quá tải và tạo ra nhiều áp lực hơn.

Cách chăm sóc thú cưng mắc chứng mất trí nhớ Cách chăm sóc thú cưng mắc chứng mất trí nhớ

VTV.vn – Mặc dù không có biện pháp phòng ngừa chắc chắn nào đối với chứng mất trí ở vật nuôi, nhưng việc tạo ra một môi trường kích thích cho chúng có thể rất quan trọng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi