Sunday, August 18, 2024

Bí quyết để trì hoãn quá trình lão hóa

VTV.vn – Theo báo cáo của các nhà nghiên cứu tại Đại học Columbia, quá trình lão hóa sinh học có thể chậm lại đáng kể nếu bạn có sức khỏe tim mạch tốt.

Nour Makarem, Phó Giáo sư dịch tễ học tại Đại học Columbia, tác giả nghiên cứu cho đây là một thông điệp đầy hy vọng vì “ngay cả những thay đổi dần dần cũng có tác dụng”.

Dưới đây là một số biện pháp mà Makarem khuyên bạn nên áp dụng để duy trì sức khỏe tim mạch.

Ăn chế độ chống viêm

Chế độ ăn nhiều thực phẩm gây viêm sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa bằng cách ảnh hưởng đến độ dài telomere. Telomere là cấu trúc nằm ở cuối nhiễm sắc thể và bảo vệ quá trình phân chia tế bào. Telomere hoạt động giống như một chiếc đồng hồ, telomere càng ngắn thì tế bào càng già. Chế độ ăn gây viêm sẽ làm telomere ngắn lại sớm, góp phần gây lão hóa sớm.

Các thực phẩm tăng viêm bao gồm: đường tinh luyện, chất béo chuyển hóa, thịt chế biến sẵn, carbohydrate tinh chế. 

Hoạt động nhiều hơn

Đặt mục tiêu tập thể dục ít nhất 150 phút mỗi tuần trong đó có hai buổi tập để tăng cường thể lực và cơ bắp như nâng tạ hoặc tập kháng lực.

Bí quyết để trì hoãn quá trình lão hóa - Ảnh 1.

Hoạt động thể chất là một trong những yếu tố quan trọng để làm chậm lại quá trình lão hóa (Merlyn Health)

Một nghiên cứu năm 2019 phát hiện ra rằng, việc uống rượu quá mức trong thời gian dài (nghiện rượu hoặc rối loạn sử dụng rượu) dẫn đến lão hóa nhanh hơn và làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về nhận thức, như chứng mất trí. Các nguy cơ sức khỏe do uống nhiều rượu cũng bao gồm  huyết áp cao, bệnh tim và đột quỵ, bệnh gan, trầm cảm, lo âu, ung thư và suy yếu hệ thống miễn dịch.

Không hút thuốc

Hút thuốc là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu có thể phòng ngừa được ở Hoa Kỳ. Nếu bạn hút thuốc, thì có lẽ bạn biết rằng bỏ thuốc là một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm cho sức khỏe của mình.

Quản lý cân nặng

Cân nặng bình thường, được định nghĩa là chỉ số khối cơ thể từ 18,5 đến 25. BMI thấp hơn mức này được coi là thiếu cân, BMI từ 25 đến 29,9 được coi là thừa cân và BMI từ 30 trở lên được coi là béo phì.

Bí quyết để trì hoãn quá trình lão hóa - Ảnh 2.

Sức khỏe tim mạch làm chậm lại quá trình lão hóa sinh học (Ảnh: Yahoo)

Kiểm soát mức cholesterol.

Đối với hầu hết người lớn, mức LDL (cholesterol xấu) được khuyến nghị là dưới 100. Đối với những người có nguy cơ cao, chẳng hạn như những người đã từng bị đau tim hoặc đột quỵ hoặc những người có dạng cholesterol cao do di truyền, mức LDL được khuyến nghị là dưới 70.

Kiểm soát lượng đường trong máu.

Mức đường huyết  lành mạnh là dưới 100 mg/dL, trong khi từ 100 đến 125 mg/dL cho thấy nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 tăng cao.

Giữ cho huyết áp ổn định

Huyết áp tâm thu (tối đa) dưới 120 mm Hg và huyết áp tâm trương (tối thiểu) dưới 80 mm Hg được coi là chỉ số tốt nhất.

Chế độ ăn thuần chay làm chậm quá trình lão hóa Chế độ ăn thuần chay làm chậm quá trình lão hóa

VTV.vn – Nghiên cứu mới cho thấy việc chuyển sang chế độ ăn thuần chay có thể là một cách để làm chậm quá trình lão hóa, ít nhất là đối với độ tuổi sinh học.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi