Sunday, August 18, 2024

Viêm tụy cấp tái phát vì sử dụng rượu, bia

VTV.vn – Nam bệnh nhân 50 tuổi, nhập viện trong tình trạng đau bụng âm ỉ vùng thượng vị.

Mặc dù có tiền sử đái tháo đường, rối loạn chuyển hóa lipid máu kèm viêm tụy cấp phải điều trị từ tháng 2/2023 nhưng nam bệnh nhân T.S.D. (50 tuổi, trú tại Hà Nội) vẫn chủ quan sử dụng nhiều rượu bia và không tuân thủ điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ.

Bệnh nhân đến thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa Medlatec trong tình trạng đau âm ỉ vùng thượng vị, gần mạn sườn trái liên tục trong 2 ngày trước khi vào viện. Trước đó, trong khoảng 2 tuần, ông thường xuyên sử dụng rượu bia nhiều.

Tại bệnh viện, sau khi được chỉ định xét nghiệm và chụp cắt lớp vi tính, bệnh nhân được chẩn đoán xác định mắc viêm tụy cấp do tăng Triglyceride máu. Đánh giá tính chất bệnh, thang điểm Balthazar cho thấy mức độ E – mức độ biểu hiện bệnh nặng nhất.

Ngay lập tức, bệnh nhân được nhập viện và điều trị nội khoa tích cực. Bác sĩ tiến hành hạ Triglycerid máu bằng liệu pháp truyền Insulin liên tục, bù dịch điện giải, dùng kháng sinh và thuốc giảm mỡ máu.

Sau 3 ngày điều trị, sức khỏe bệnh nhân diễn biến tốt và được xuất viện. Bệnh nhân hết đau bụng, đại tiểu tiện bình thường, ăn uống được, kết quả xét nghiệm Triglycerid giảm xuống ngưỡng cho phép.

Qua ca bệnh, ThS.BS Phạm Duy Hưng – Phó Khoa Nội đưa ra khuyến cáo tới người dân: “Nguy cơ tái phát của viêm tụy cấp là rất cao, đặc biệt với bệnh nhân có sẵn các bệnh lý nền và không thay đổi các thói quen là nguy cơ gây bệnh. Sử dụng nhiều rượu bia không chỉ là yếu tố gây viêm tụy cấp ban đầu mà còn là nguyên nhân chính gây tái phát sau này”.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi