Sunday, August 18, 2024

WHO ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe vì đậu mùa khỉ

Hôm qua (14/8), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố ban hành tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu vì bệnh đậu mùa khỉ (mpox) lần thứ hai trong vòng 2 năm.

Phát biểu trong cuộc họp báo, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: “Tuần trước, tôi đã thông báo rằng tôi sẽ triệu tập một ủy ban khẩn cấp theo các quy định y tế quốc tế để đánh giá sự gia tăng của bệnh đầu mùa khỉ tại Cộng hòa Dân chủ Congo và các quốc gia khác ở châu Phi.

Hôm nay, ủy ban khẩn cấp đã họp và thông báo với tôi rằng theo quan điểm của họ, tình hình này cấu thành tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng có tầm quan trọng quốc tế. Tôi đã chấp nhận điều đó. Rõ ràng một phản ứng quốc tế được phối hợp là điều cần thiết để ngăn chặn các đợt bùng phát này và cứu sống mọi người. Tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng có tầm quan trọng quốc tế là mức báo động cao nhất theo luật y tế quốc tế”.

Cũng theo Tổng Giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus, ủy ban chuyên gia đã đưa ra đề xuất về việc sử dụng vaccine phòng ngừa bệnh đậu mùa khỉ trong thời gian tới.

Cuộc họp quy tụ 16 chuyên gia quốc tế, diễn ra sau khi cơ quan giám sát y tế của Liên minh châu Phi (AU) ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng cấp châu lục vì đợt bùng phát đang lan mạnh. Bệnh đậu mùa khỉ đã lan rộng khắp CHDC Congo trước khi lây lan sang các quốc gia khác. CHDC Congo chính là nơi đầu tiên loại virus gây bệnh đậu mùa được phát hiện ở người vào năm 1970.

Trước đó, hồi tháng 7/2022, WHO đã tuyên bố bệnh đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng trên toàn cầu (PHEIC) và tái khẳng định quy chế này vào tháng 11/2022 và tháng 2/2023. Tháng 5/2023, WHO dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp đối với bệnh đậu mùa khỉ.

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi