Sunday, August 18, 2024

Động thái của Hamas khiến triển vọng đạt thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza gặp khó

Phong trào Hồi giáo Hamas thông báo sẽ không tham dự vòng đàm phán ngừng bắn mới ở Gaza, dự kiến diễn ra trong ngày hôm nay (15/8) tại Doha, Qatar.

Tuyên bố của Hamas làm lu mờ triển vọng đạt được một thỏa thuận ngừng bắn giúp chấm dứt xung đột kéo dài trên dải đất ven Địa Trung Hải này. Dự kiến, bên cạnh sự hiện diện của các quan chức an ninh cấp cao Israel, các đại diện của Mỹ, vòng đàm phán còn có sự góp mặt của các nhà trung gian hòa giải đến từ Ai Cập và nước chủ nhà Qatar.

Chính phủ Israel xác nhận sẽ cử phái đoàn gồm các quan chức an ninh cấp cao tới dự vòng đàm phán. Giới chức Mỹ hôm qua lên tiếng bày tỏ hy vọng các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Gaza sẽ đi đến thỏa thuận như mong đợi. Phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ, Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nhấn mạnh:

“Chúng tôi mong đợi các cuộc đàm phán này sẽ tiến triển theo đúng kế hoạch. Giám đốc Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) Bill Burns và Đặc phái viên về Trung Đông của Mỹ là ông Brett McGurk sẽ đại diện cho phía Mỹ tham gia cuộc đàm phán ở Qatar (Qatar). Quan điểm của chúng tôi vẫn là cần thiết phải đạt được một thỏa thuận. Việc nối lại các cuộc đàm phán trong ngày 15/8 là một bước đi quan trọng”.

Hiện các bên liên quan đang thúc đẩy đàm phán nhằm đạt được thỏa thuận ngừng bắn, trong đó có điều kiện trả tự do cho các con tin Israel để đổi lấy những người Palestine bị giam giữ tại Israel. Tuy nhiên, những bất đồng về trình tự thực hiện và các vấn đề then chốt khác vẫn tiếp tục cản trở tiến trình này.

Người phát ngôn của Hamas, Ahmed Abdel Hadi xác nhận, Hamas sẽ không tham gia các cuộc đàm phán ngày 15/08, cho rằng các cuộc đàm phán mới này sẽ không thể mang lại kết quả đột phá. Hamas yêu cầu các nhà hòa giải Ai Cập, Qatar và Mỹ trình bày kế hoạch thực hiện những gì đã thống nhất trước đó, dựa trên tầm nhìn của Tổng thống Mỹ Joe Biden và nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, thay vì tổ chức các vòng đàm phán mới.

Cộng đồng quốc tế đang tiếp tục đẩy mạnh những nỗ lực ngoại giao con thoi nhằm hạ nhiệt tình hình tại Trung Đông. Đầu tuần này, các nhà lãnh đạo Ai Cập, Qatar và Mỹ ra tuyên bố chung kêu gọi Israel và Hamas nối lại các cuộc đàm phán, thu hẹp mọi khoảng cách còn lại và bắt đầu thực hiện thỏa thuận mà không trì hoãn thêm nữa.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của thỏa thuận ngừng bắn ở Dải Gaza, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, Linda Thomas-Greenfield khẳng định:

“Mục tiêu chung của Mỹ vẫn là hạ nhiệt tình hình, ngăn chặn và phòng thủ trước mọi cuộc tấn công trong tương lai cũng như tránh xảy ra xung đột trong khu vực. Điều đó bắt đầu bằng việc hoàn tất thỏa thuận ngừng bắn ngay lập tức với việc thả con tin ở Gaza. Chúng ta cần hoàn thành mục tiêu này. Một lần nữa, chúng tôi kêu gọi các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hãy nói rõ ràng và dứt khoát rằng đã đến lúc hoàn tất và thực hiện thỏa thuận này”.

Ngoại trưởng Ai Cập Badr Abdelatty hôm qua (14/08) đã có các cuộc điện đàm riêng rẽ với những người đồng cấp Mỹ, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Saudi Arabia và Thổ Nhĩ Kỳ, nhấn mạnh sự cần thiết của việc đạt được lệnh ngừng bắn toàn diện và ngay lập tức ở Gaza cũng như đảm bảo cung cấp viện trợ nhân đạo đầy đủ cho vùng lãnh thổ của Palestine.

Cùng ngày (14/08), Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, trong cuộc hội đàm với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tại tại thủ đô Ankara, khẳng định tất cả các nước, đặc biệt các nước thuộc thế giới Hồi giáo, cần tăng cường các nỗ lực thúc đẩy lệnh ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza và đảm bảo cung cấp viện trợ nhân đạo cho người dân Palestine ở đây mà không bị gây khó khăn, cản trở

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi