Monday, August 19, 2024

“Cơn sốt” Pickleball: Khám phá môn thể thao mới trong cộng đồng

(Tổ Quốc) – Là môn thể thao có cường độ vận động vừa phải và phù hợp với mọi lứa tuổi, Pickleball hiện nay đang phát triển nhanh bậc nhất thế giới và đang gây “sốt” ở Việt Nam.

"Cơn sốt" Pickleball: Khám phá môn thể thao mới trong cộng đồng - Ảnh 1.

Là môn thể thao có cường độ vận động vừa phải, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí, dễ chơi và phù hợp với nhiều lứa tuổi, bộ môn Pickleball từng bước trở thành hình thức giải trí được đông đảo người chơi Thủ đô ưu tiên mỗi khi có dịp rảnh rỗi.

"Cơn sốt" Pickleball: Khám phá môn thể thao mới trong cộng đồng - Ảnh 2.

Lý giải sức hút của môn thể thao mới mẻ, anh Phạm Văn Tuân, chủ nhiệm Câu lạc bộ Pickleball “Ba Dứa” (Hà Nội) cho biết, đây là môn thể thao tốn ít thể lực, với những lợi thế như kích thước sân nhỏ (chiều dài khoảng 13m và chiều rộng khoảng 6m/mặt sân, ngang với sân cầu lông); bóng (nhựa tổng hợp) nhẹ hơn, an toàn hơn so với bóng tennis; vợt có kích thước lớn hơn, tay cầm dài hơn so với vợt bóng bàn… nên người chơi có thể tiếp cận nhanh hơn.

"Cơn sốt" Pickleball: Khám phá môn thể thao mới trong cộng đồng - Ảnh 3.

Pickleball có thể được chơi theo hình thức thi đấu đơn (chạm điểm số 11), thi đấu đôi hoặc thi đấu nhóm (chạm điểm số 15). Điểm đặc biệt trong quy tắc tính điểm của bộ môn này là chỉ bên giao bóng mới có thể ghi điểm. Khi giành chiến thắng trong một lượt chơi, người chơi không ghi điểm mà sẽ giành được quyền giao bóng ở lượt tiếp theo. Điểm số sẽ được ghi ở lượt người chơi giao bóng.

"Cơn sốt" Pickleball: Khám phá môn thể thao mới trong cộng đồng - Ảnh 4.

Bóng Pickleball được thiết kế đặc biệt với các lỗ hở trên bề mặt để tạo ra hiệu ứng xoáy khi bóng di chuyển, giúp người chơi kiểm soát tốt hơn và nâng cao kỹ năng chơi. Bóng có lớp vỏ bên ngoài được làm từ cao su hoặc nhựa.

"Cơn sốt" Pickleball: Khám phá môn thể thao mới trong cộng đồng - Ảnh 5.

Về kỹ thuật, Pickleball có một số kỹ thuật giống môn tennis như forehand (động tác liên hoàn, cần tới sự kết hợp của chân, hông, vai và cánh tay), backhand (thực hiện tương tự như forehand, nhưng đánh bằng tay không thuận), dink (bỏ nhỏ bóng qua lưới) hay smash/volley (kỹ thuật đập/đánh bóng)…, tuy nhiên đòi hỏi ít sức mạnh và tốc độ hơn.

"Cơn sốt" Pickleball: Khám phá môn thể thao mới trong cộng đồng - Ảnh 6.

“Phạm vi di chuyển nhỏ làm tăng cường độ vận động, phản xạ của người chơi nhưng tránh được tình trạng ‘mệt sâu’ như khi chơi tennis: người chơi có thể nghỉ 5-10 phút sau đó có thể tiếp tục chơi, giúp kéo dài thời gian một buổi chơi kéo dài được lâu hơn,” anh Đỗ Ngọc Tuấn, người chơi có 16 năm kinh nghiệm chơi tennis so sánh.

"Cơn sốt" Pickleball: Khám phá môn thể thao mới trong cộng đồng - Ảnh 7.

“Nở rộ” tại Việt Nam từ thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát – khoảng thời gian những bộ môn thể thao trong nhà thu hút được sự quan tâm của cộng đồng, tuy nhiên phải đến giai đoạn cuối năm 2023 và đầu năm 2024, bộ môn Pickleball mới thực sự tạo ra “cơn sốt” với số lượng người tham gia tăng theo cấp số nhân. Theo đó, những bài đăng tìm lịch chơi, lịch học trên các hội, nhóm yêu thích Pickleball cũng thu hút hàng trăm, hàng nghìn lượt tương tác.

"Cơn sốt" Pickleball: Khám phá môn thể thao mới trong cộng đồng - Ảnh 8.

“Rất vui và không tốn quá nhiều thời gian và thể lực! Dù có hình thức là sự pha trộn giữa ba môn thể thao, nhưng chơi Pickleball không mệt như chơi Tennis, không yêu cầu phản ứng nhanh như chơi bóng bàn và cũng cần dùng nhiều kỹ thuật như chơi cầu lông. Đây thực sự là môn thể thao có tính giải trí cao và là phương thức hiệu quả để xả stress,” chị Đào Thị Thu Trang (sinh sống ở quận Thanh Xuân,Hà Nội) chia sẻ.

"Cơn sốt" Pickleball: Khám phá môn thể thao mới trong cộng đồng - Ảnh 9.

Lý giải sức hút của môn thể thao mới mẻ, chị Vũ Quỳnh Hương (Huấn luyện viên Câu lạc bộ Pickleball trên địa bàn quận Cầu Giấy) cho biết, người chơi Pickleball có thể tiếp cận nhanh hơn các môn khác.

"Cơn sốt" Pickleball: Khám phá môn thể thao mới trong cộng đồng - Ảnh 10.

“Người chơi có thể làm quen 2-3 buổi là biết cách chơi Pickleball, trong khi thời gian tương đương với môn tennis có thể kéo dài cả năm”, Chị Hương nói.

"Cơn sốt" Pickleball: Khám phá môn thể thao mới trong cộng đồng - Ảnh 11.

Hiện nay tại Hà Nội có hàng chục CLB Pickleball cũng như hàng trăm sân thi đấu được mở ra phục vụ người chơi.

"Cơn sốt" Pickleball: Khám phá môn thể thao mới trong cộng đồng - Ảnh 12.

Pickleball là môn thể thao dành cho đa dạng lứa tuổi. Đặc biệt các thành viên trong một gia đình có thể cùng nhau chơi pickleball, gắn kết tình cảm

"Cơn sốt" Pickleball: Khám phá môn thể thao mới trong cộng đồng - Ảnh 13.

Phái nữ yêu thể thao cũng rủ nhau tập môn thể thao thời thượng này, vừa rèn sức khoẻ, vừa thể hiện phong cách thời trang trên từng sân đấu

"Cơn sốt" Pickleball: Khám phá môn thể thao mới trong cộng đồng - Ảnh 14.

Các em nhỏ cũng được các phụ huynh cho tập bộ môn này.

"Cơn sốt" Pickleball: Khám phá môn thể thao mới trong cộng đồng - Ảnh 15.

” Tôi thấy bộ môn này phù hợp với các lứa tuổi, chồng tôi trước đây chơi tennis giờ cũng chuyển sang chơi Pickleball. Cứ mỗi chiều rảnh là cả nhà đều ra sân tập luyện cùng nhau” – chị Quỳnh Hương chia sẻ.

"Cơn sốt" Pickleball: Khám phá môn thể thao mới trong cộng đồng - Ảnh 16.

Ông Dụng Anh, giám đốc ngành hành của Kamito chia sẻ: “Dù biết Pickleball là một bộ môn xu hướng đang được giới trẻ ưa chuộng, nhưng chúng tôi cũng bị bất ngờ trước sức nóng của bộ môn. Cụ thể, khi sản phẩm vợt Pickleball đầu tiên của Kamito tung ra thị trường, 3 ngàn cây vợt đã được đẩy bán chỉ trong vòng 1 h đồng hồ. Các trang phục áo thi đấu Pickleball của Kamito cũng được ủng hộ và ưa chuộng”.

"Cơn sốt" Pickleball: Khám phá môn thể thao mới trong cộng đồng - Ảnh 17.

Tranh thủ ngày hè, hội “búp măng non” cũng gia nhập đường đua Pickleball với những cú đánh dứt khoát

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi