Tuesday, August 20, 2024

Cụ ông bị nổi ban khắp người do dị ứng thuốc

Các bác sĩ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhân bị dị ứng thuốc điều trị các bệnh mạn tính.

Cụ ông bị nổi ban khắp người do dị ứng thuốc

 

Trước khi nhập viện 2 ngày, bệnh nhân P.Q.G. (78 tuổi, trú tại Hà Nội) có triệu chứng sốt, mệt mỏi, chán ăn và đi ngoài phân lỏng. Ngay ngày hôm sau, cơ thể bệnh nhân xuất hiện ban đỏ tại một vài điểm, nhưng chỉ trong vòng một ngày, ban đỏ lan rộng toàn thân với tốc độ nhanh chóng, kèm theo ngứa ngáy dữ dội, sốt, suy giảm ý thức và xuất hiện loét do gãi.

Khi bệnh nhân bắt đầu sốt cao, suy giảm ý thức, ban đỏ dày đặc toàn thân, ngứa ngáy. Bệnh nhân được người nhà đưa vào cơ sở y tế và được chẩn đoán theo dõi phản vệ nghi do dị ứng thuốc, theo dõi nhiễm khuẩn huyết, suy gan và suy thận cấp.

Ngay sau đó, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, được tiếp nhận và điều trị tích cực tại Khoa Nội tổng hợp.

Sau gần 1 tháng điều trị liên tục và nghiêm ngặt, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân hiện đã dần ổn định. Các nốt dị ứng đã giảm bớt, ông đã qua giai đoạn nguy hiểm.

Người nhà bệnh nhân cho biết: Bệnh nhân mắc nhiều bệnh nền, vì thế hàng ngày bệnh nhân sử dụng rất nhiều loại thuốc khác nhau.

TS.BS Trần Thị Hải Ninh, Trưởng Khoa Nội tổng hợp cho biết: Qua khai thác bệnh sử, được biết bệnh nhân có tiền sử bệnh lý rất phức tạp, bao gồm suy đa tạng, tai biến mạch máu não, tăng huyết áp và gút mạn tính. Những bệnh nền này đã làm tăng nguy cơ phản ứng phụ khi sử dụng thuốc điều trị. Trường hợp của bệnh nhân là một minh chứng rõ ràng về dị ứng thuốc điều trị các bệnh mãn tính ở những bệnh nhân cao tuổi, đặc biệt là những người có nhiều bệnh nền.

Để ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm, TS.BS Trần Thị Hải Ninh khuyến cáo: Bệnh nhân không nên tự ý sử dụng thuốc, đặc biệt là các loại thuốc mới hoặc không rõ nguồn gốc. Đối với những người cao tuổi có nhiều bệnh nền thì việc thăm khám định kỳ là rất cần thiết để phát hiện sớm và quản lý kịp thời các bệnh lý tiềm ẩn. Qua đó cũng giúp bác sĩ theo dõi tình trạng bệnh để điều chỉnh liệu pháp điều trị nếu cần và phòng ngừa các biến chứng có thể xảy ra.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi