Tuesday, August 20, 2024

Đỗ xe bừa bãi ở Hà Nội, ngày càng nhức nhối

Tình trạng đỗ xe lấn chiếm vỉa hè và lòng đường tại Hà Nội ngày càng nhức nhối, bắt nguồn từ việc thiếu hụt bãi đỗ xe, ý thức hạn chế và quản lý chưa chặt chẽ.

Khi vỉa hè là “bãi đỗ xe miễn phí”

Tình trạng chiếm dụng vỉa hè và lòng đường để dừng, đỗ xe tại Hà Nội đã trở thành một vấn đề nhức nhối, dù đã có nhiều đợt ra quân xử lý. Điều này không chỉ làm mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Trên nhiều tuyến phố thuộc địa bàn thành phố Hà Nội, tình trạng đỗ xe lấn chiếm lòng đường, vỉa hè vẫn diễn ra phổ biến. Đặc biệt, trên đoạn đường Hàm Nghi, phường Cầu Diễn, Quận Nam Từ Liêm (khu vực trường THCS & THPT Lê Quý Đôn), xe ô tô ngang nhiên đỗ tại khúc cua và ngay dưới biển cấm.

Đỗ xe bừa bãi ở Hà Nội, ngày càng nhức nhối

Hàng dài ô tô đỗ tại khúc cua gây cản trở tầm nhìn. (Ảnh: Thanh Trà)

Bên cạnh việc đỗ xe lấn chiếm lòng lề đường, tình trạng đỗ xe chắn trước cửa nhà dân cũng là một vấn đề gây nhức nhối. Nhiều người lý giải rằng do không gian đường phố chật hẹp nên buộc phải đỗ xe chắn cửa nhà người khác. Tuy nhiên, điều này đã khiến các “nạn nhân” bị đỗ xe bịt lối ra vào cảm thấy vô cùng bức xúc và khó chịu với “vấn nạn” này.

Đỗ xe bừa bãi ở Hà Nội, ngày càng nhức nhối

Ô tô, xe máy ngang nhiên đậu dưới biển cấm đỗ. (Ảnh: Thanh Trà)

Tình trạng chiếm dụng vỉa hè và lòng đường để dừng, đỗ xe không đúng quy định tại Hà Nội có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó đáng chú ý là sự thiếu hụt nghiêm trọng các bãi đỗ xe công cộng. Nhận định về vấn đề trên, chuyên gia giao thông, TS. Phan Lê Bình cho biết, những năm gần đây, số lượng ô tô gia tăng nhanh chóng tại Hà Nội trong khi các bãi đỗ xe mới được cấp phép rất hạn chế, dẫn đến không đủ đáp ứng nhu cầu người dân.

Một yếu tố khác là quy định pháp luật liên quan đến quản lý và xử phạt vi phạm đỗ xe chưa thật sự chặt chẽ và hiệu quả. “Việc xử phạt vi phạm chưa liên tục, thường xuyên, chế tài chưa đủ răn đe cũng là một nguyên nhân khiến người dân bất chấp quy định tái diễn vi phạm”, ông Bình nhấn mạnh.

Đỗ xe bừa bãi ở Hà Nội, ngày càng nhức nhối

Người “cấm” cứ “cấm”, người “đỗ” vẫn “đỗ”. (Ảnh: Thanh Trà)

Bên cạnh đó, ý thức của một bộ phận người dân về việc tuân thủ các quy định giao thông vẫn còn hạn chế. Nhiều người xem việc đỗ xe trên vỉa hè, lòng đường là một hành động tiện lợi, không gây hại lớn, mà bỏ qua các tác động tiêu cực đến môi trường đô thị và an toàn giao thông.

Cần những giải pháp hiệu quả

Theo TS. Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, việc xử lý ô tô dừng đỗ trên vỉa hè tại Hà Nội không hề dễ dàng, đòi hỏi một kế hoạch dài hơi và thực hiện quyết liệt thường xuyên.

Để giải quyết triệt để tình trạng chiếm dụng vỉa hè và lòng đường làm nơi đỗ xe, cần chấm dứt việc cho phép trông giữ ô tô trên vỉa hè, khu vực vốn dành riêng cho người đi bộ. Đồng thời, chính quyền cần ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ và mở rộng giao thông công cộng, nhằm đảm bảo an toàn và duy trì mỹ quan đô thị.

“Trong việc xử lý vi phạm lấn chiếm vỉa hè, cần kết hợp giữa xử lý trực tiếp và phạt nguội thông qua hệ thống camera giao thông, thậm chí áp dụng biện pháp dán thông báo vi phạm trên xe,” ông Tạo cho biết. Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của các chiến dịch tuyên truyền và giáo dục về quy định và chế tài, nhằm nâng cao ý thức người dân và xây dựng các tuyến phố văn minh.

TS Phan Lê Bình đồng tình rằng cần siết chặt xử phạt vi phạm với tinh thần thượng tôn pháp luật, tạo sự răn đe mạnh mẽ để người dân không dám vi phạm. Việc này nên dựa trên Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông, với mức phạt đủ sức răn đe. Đồng thời, cần tăng cường lực lượng kiểm tra, giám sát thường xuyên trên các tuyến phố.

Về lâu dài, theo ông Bình, cần quy hoạch xây dựng bãi đỗ xe ngầm để đáp ứng nhu cầu của người dân, đồng thời triển khai các chính sách ưu đãi để thu hút nhà đầu tư tham gia xây dựng bãi đỗ xe.

Những giải pháp này, nếu được thực hiện đồng bộ và quyết liệt, sẽ góp phần tạo dựng một môi trường giao thông an toàn và văn minh tại Hà Nội.

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi