Tuesday, August 20, 2024

DouYu International Holdings đang chú trọng đầu tư vào tăng trưởng

VTV.vn – Tính đến tháng 3 năm 2024, DouYu International Holdings có trong tay 6,1 tỷ CNY (Nhân dân tệ) và không chịu nợ nần.

Đối với các cổ đông của DouYu International Holdings (DouYu), một câu hỏi quan trọng là liệu họ nên quan tâm đến tốc độ tiêu hao tiền mặt của công ty hay không khi doanh nghiệp đang chú trọng đầu tư vào tăng tưởng

Tiêu hao tiền mặt là số tiền mà công ty chi ra hàng năm để hỗ trợ cho sự tăng trưởng của mình, còn được gọi là dòng tiền tự do âm. Bắt đầu bằng cách so sánh lượng tiền mặt tiêu hao với quỹ dự trữ tiền mặt của công ty để ước tính “đường băng tiền mặt” của công ty.

“Đường băng tiền mặt” được hiểu là khoảng thời gian mà một công ty có thể tiếp tục hoạt động trước khi hết tiền, nếu duy trì mức chi tiêu hiện tại.

Tính đến tháng 3 năm 2024, DouYu International Holdings có trong tay 6,1 tỷ Nhân dân tệ và không chịu nợ nần. Đáng chú ý, công ty đã tiêu tốn 64 triệu Nhân dân tệ trong suốt mười hai tháng qua. Với tốc độ này, DouYu có một “đường băng tiền mặt” rộng rãi, kéo dài nhiều năm kể từ tháng 3 năm 2024. Mặc dù chỉ là một chỉ số đơn lẻ, nhưng suy nghĩ về một “đường băng tiền mặt” dài như vậy thực sự mang lại cảm giác an tâm. Biểu đồ dưới đây minh họa sự biến động trong số dư tiền mặt của công ty qua các năm.

DouYu đang phát triển như thế nào? Có thể nhận thấy, việc DouYu International Holdings đã cắt giảm 25% chi phí tiêu hao tiền mặt trong năm qua là một tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, không may là doanh thu hoạt động của công ty cũng giảm 25% trong cùng khoảng thời gian.

Dựa vào những dữ liệu này, nhà đầu tư vẫn có thể lạc quan về tiềm năng tăng trưởng của công ty. Thế nhưng, điều quan trọng cần lưu ý là liệu công ty có thể duy trì sự tăng trưởng kinh doanh trong tương lai hay không. Vì vậy, việc theo dõi các dự báo của nhà phân tích chuyên môn dành cho DouYu là điều hết sức cần thiết.

DouYu International Holdings đang chú trọng đầu tư vào tăng trưởng - Ảnh 1.

DouYu sẽ đối mặt với những thách thức nào khi huy động vốn để phát triển? Giới phân tích rất ấn tượng với những tiến bộ mà DouYu International Holdings đã đạt được trong năm qua. Tuy nhiên, cần phải xem xét chi phí của việc huy động thêm tiền mặt nhằm tài trợ cho sự tăng trưởng mạnh mẽ hơn. Thông thường, một công ty niêm yết có thể thu về nguồn tiền mới bằng cách phát hành cổ phiếu hoặc vay nợ. Các doanh nghiệp thường chọn phương án phát hành cổ phiếu mới để thu hút vốn và thúc đẩy tăng trưởng. Khi so sánh lượng tiền mặt tiêu hao hàng năm với tổng giá trị vốn hóa thị trường, có thể đưa ra ước tính sơ bộ về số lượng cổ phiếu mà công ty cần phát hành để duy trì hoạt động trong một năm nữa.

Với vốn hóa thị trường là 3,7 tỷ CNY, số tiền mặt tiêu hao 64 triệu Nhân dân tệ của DouYu International Holdings chỉ chiếm khoảng 1,7% giá trị thị trường của công ty. Điều này cho thấy, công ty có thể dễ dàng phát hành một số cổ phiếu để tài trợ cho sự tăng trưởng và có thể tiếp cận nguồn vốn với chi phí thấp.

Liệu việc tiêu hao tiền mặt của DouYu có đáng lo ngại? Có thể bạn đã nhận thấy một số nhà phân tích khá thoải mái với cách DouYu International Holdings đang sử dụng nguồn tiền mặt. Đặc biệt, quỹ tiền mặt dồi dào là bằng chứng cho thấy công ty đang kiểm soát chi tiêu một cách hiệu quả.

Mặc dù sự suy giảm doanh thu không phải là điều lý tưởng, nhưng những yếu tố khác được đề cập trong bài viết này đã bù đắp cho nhược điểm đó. Xem xét toàn diện, chúng tôi không cảm thấy lo lắng về tỷ lệ tiêu hao tiền mặt của công ty. Dường như DouYu đang quản lý tốt nhu cầu chi tiêu của mình trong trung hạn. Và điều này cũng là một yếu tố giúp cho các nhà đầu tư cân nhắc việc lựa chọn cổ phiếu DOYU cho danh mục đầu tư của họ.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi