Tuesday, August 20, 2024

Kịp thời giải phóng 1,5 lít nước trong thận bé 5 tháng tuổi

VTV.vn – Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP Hồ Chí Minh) vừa tiến hành phẫu thuật giải phóng 1,5 lít nước cho bé gái 5 tháng tuổi (trú tại tỉnh Khánh Hòa) mắc bệnh thận ứ nước.

ThS.BS Phan Lê Minh Tiến, Khoa Thận – Niệu cho biết: Thời điểm nhập viện, bụng bệnh nhi rất to, ăn uống kém, mệt mỏi, thở mệt nhọc và không hoạt bát. Kết quả siêu âm bụng cho thấy bệnh nhi có khối nước rất to, chiếm toàn bộ ổ bụng, tại vị trí to nhất đường kính lên đến 80cm. Ngoài ra, trên siêu âm không thấy thận phải của bệnh nhi, nghi ngờ thận chính là khối ứ nước khổng lồ.

Không thấy dấu hiệu hoạt động của đài – bể thận và niệu quản bên phải, cuối cùng bệnh nhi được bác sĩ kết luận mắc thận ứ nước khổng lồ làm giảm chức năng trầm trọng, nghi ngờ do hẹp khúc nối bể thận – niệu quản bẩm sinh.

Ngay khi có kết quả chẩn đoán, bệnh nhi được lên kế hoạch phẫu thuật nhằm sớm giải phóng tình trạng tắc nghẽn, hy vọng cứu quả thận còn lại bên phải.

Gần 2 giờ đồng hồ phẫu thuật, kíp mổ đã chuyển lưu 1,5 lít nước tiểu ra da, giảm được áp lực tối đa cho chủ mô mỏng manh còn lại của thận. Các bác sĩ đã cắt bỏ đoạn hẹp bẩm sinh giữa thận và niệu quản. Đây chính là nguyên nhân gây ra sự tắc nghẽn lâu nay, khiến chức năng thận bị ảnh hưởng.

Sau phẫu thuật, bệnh nhi dần hồi phục, chứng tỏ chức năng thận đã cải thiện. Khối nước giải phóng đã giúp bệnh nhi giảm 1kg cân nặng, bụng xẹp, ăn uống và thở trở nên dễ dàng.

Theo thông tin từ người nhà, bệnh nhi được chẩn đoán mắc bệnh thận ứ nước từ trong bào thai. Do chủ quan nên gia đình không thường xuyên theo dõi sau sinh, khi bệnh nhi có những triệu chứng trở nặng, mệt mỏi chán ăn và bụng ngày càng to mới được đưa đến bệnh viện thăm khám.

Siêu âm tiền sản giúp phát hiện nhiều dị tật bẩm sinh trong bào thai trong đó có thận ứ nước. Tuy nhiên, khi thấy con trẻ đi tiểu bình thường, tâm lý phụ huynh thường bỏ qua.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi