Wednesday, August 21, 2024

Trưng bày ‘kỳ quan’ cổ vật tại Bảo tàng Lịch sử TP.HCM

Kỷ niệm 45 năm ngày thành lập Bảo tàng Lịch sử TP.HCM, sáng 26.8 tại bảo tàng sẽ khai mạc trưng bày chuyên đề Cổ đổng kỳ quan – Nơi hội tụ các nền văn hóa, giới thiệu đến công chúng hơn 150 hiện vật tiêu biểu, là những “kỳ quan” đặc sắc của bảo tàng.

Các hiện vật được sắp xếp theo 4 chủ đề chính:

Nghệ thuật Ấn Độ ở Đông Nam Á: Điểm nhấn là các loại tượng thờ, phù điêu trang trí mang ảnh hưởng của 2 tôn giáo lớn là Hindu giáo và Phật giáo. Các hiện vật này thể hiện nét mỹ thuật trên chất liệu đá và kim loại, thuộc văn hóa Champa, văn hóa Óc Eo và một số nước trong khu vực như Lào, Campuchia, Thái Lan. Bên cạnh đó, nhóm chủ đề còn có một số hiện vật khác: đồ tế lễ bằng đồng, trang sức bằng vàng, bộ tranh khắc gỗ miêu tả sử thi Ramayana trong văn hóa Ấn Độ.

Trưng bày 'kỳ quan' cổ vật tại Bảo tàng Lịch sử TP.HCM

Một số cổ vật trưng bày tại triển lãm

QUỲNH TRÂN

Trưng bày 'kỳ quan' cổ vật tại Bảo tàng Lịch sử TP.HCM

Mỹ thuật Trung Quốc: Giới thiệu mỹ thuật trên gốm và mỹ thuật trên chất liệu ngà.

Mỹ thuật Việt Nam: Đi sâu giới thiệu về mỹ thuật trên đồ đồng với 2 nhóm hiện vật chính là nhóm cổ khí được làm dưới triều vua Minh Mạng với các loại đồ thờ cúng có khắc bài minh bằng chữ Hán; nhóm hiện vật đồng tam khí với các bức tượng Phật, đồ thờ cúng và đồ gia dụng mang nét đặc trưng của nghệ thuật đúc đồng Việt Nam. Ngoài ra, còn có các đồ gốm kích thước lớn vốn được sử dụng trong cung đình triều Nguyễn trước đây.

Mỹ thuật Nhật Bản: Điểm nhấn của chủ đề này chính là nhóm hiện vật thuộc dòng gốm mỹ thuật Satsuma vang danh vào thế kỷ 17.

Đặc biệt, triển lãm có nhiều hiện vật đã từng xuất hiện trong các bưu ảnh xưa về bảo tàng (tiền thân của Bảo tàng Lịch sử TP.HCM là Bảo tàng Pacha Da Lagos, khánh thành năm 1929) và một số bộ sưu tập quý hiếm lần đầu được ra mắt công chúng. Tất cả gợi nhớ về một bảo tàng đầu tiên của vùng đất Sài Gòn – TP.HCM, nơi vinh dự được trao gửi sứ mệnh cao quý bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc.

Trưng bày diễn ra từ ngày 26.8 đến hết ngày 31.10.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi