Wednesday, August 21, 2024

Lâm Đồng lấy ý kiến người dân đặt tên huyện mới

Tỉnh Lâm Đồng đang lấy ý kiến người dân để đặt tên huyện mới sau khi sáp nhập 3 huyện phía nam gồm Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên.

Ngày 19.8, Sở Nội vụ tỉnh Lâm Đồng cho biết đang triển khai lấy ý kiến người dân để đặt tên huyện mới sau khi sáp nhập 3 huyện phía nam gồm Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên. Việc lấy ý kiến người dân đặt tên huyện mới sẽ hoàn thành trước ngày 21.8.
Lâm Đồng lấy ý kiến người dân đặt tên huyện mới

Một góc H.Cát Tiên (Lâm Đồng) hiện nay

LÂM VIÊN

Có 2 phương án đặt tên cho huyện mới sau khi sáp nhập. Phương án 1 tên Đạ Huoai, lý do đây là tên được đặt cho vùng đất phía nam tỉnh Lâm Đồng khi hình thành vào năm 1979. Đến năm 1986, thời điểm H.Đạ Huoai được chia tách thành 3 huyện: Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên theo Quyết định số 68-HĐBT ngày 6.6.1986 của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ). Do đó, việc lấy lại tên Đạ Huoai cho đơn vị hành chính mới thực chất là tái lập một huyện đã hình thành trước đây.

Phương án 2 đặt tên huyện mới là Đạ Tiên thể hiện sự gắn kết tên của 3 huyện hiện nay. Cụ thể Đạ là tên đầu của 2 huyện Đạ Huoai và Đạ Tẻh và tên cuối của H.Cát Tiên. Từ “Đạ” trong văn hóa của người đồng bào dân tộc thiểu số bản địa (K’Ho, Châu Mạ) có nghĩa là nước; chữ “Tiên” trong tiếng Việt mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp, gắn với địa danh Vườn quốc gia Cát Tiên, căn cứ của Khu ủy Khu VI trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, thể hiện nét riêng của huyện.

Theo Sở Nội vụ Lâm Đồng, nếu lấy tên là “Đạ Huoai” sẽ giảm bớt khối lượng điều chỉnh các thông tin liên quan của hơn 44.000 người dân H.Đạ Huoai hiện nay như: Giấy khai sinh, căn cước công dân, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép lái xe…

Như Thanh Niên đã thông tin, phương án sáp nhập 3 huyện phía nam của tỉnh Lâm Đồng bắt đầu triển khai từ đầu năm 2023, theo kế hoạch trong năm 2024 sẽ phải hoàn thành sáp nhập. Sau khi sáp nhập, huyện mới có diện tích tự nhiên hơn 1.448 km2 với quy mô dân số trên 146.000 người.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi