Wednesday, August 21, 2024

Khoảng 30 người liên quan sai sót trong vụ điểm thi ở Thái Bình

Kết luận của đoàn thanh tra tỉnh Thái Bình cho thấy, liên quan đến vụ việc lùm xùm điểm thi vào lớp 10, bước đầu xác định Trưởng ban Chỉ đạo kỳ thi và Ban Thư ký đã không thực hiện đúng quy định trong quá trình thực hiện việc hồi phách bài thi tự luận.

Ngày 20.8, UBND tỉnh Thái Bình tổ chức họp báo cung cấp thông tin về kết quả kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 – 2025 trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi họp báo, ông Phạm Công Dịch, Phó chánh thanh tra tỉnh Thái Bình đã công bố thông tin về kết quả kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 – 2025.

1.589 thí sinh bị sai tổng điểm xét tuyển

Theo đó, kết quả kiểm tra, cho thấy, trong quá trình thực hiện hồi phách bài thi tự luận, số lượng bài thi được kiểm tra khớp phách bằng tay chỉ đạt tỷ lệ 0,71%, không đảm bảo ít nhất 20% số bài thi tự luận theo quy định tại điểm c khoản 6 Điều 27 Quy chế thi tốt nghiệp THPT.

Khoảng 30 người liên quan sai sót trong vụ điểm thi ở Thái Bình

Ông Phạm Công Dịch, Phó chánh thanh tra tỉnh Thái Bình, thông tin về kết quả điểm thi vào lớp 10 năm học 2024 – 2025

CÙ HIỀN

Khi phát hiện sai sót (một số bài thi bị lệch phách), Ban Thư ký không lập biên bản mà chỉ ghi lại thông tin những thí sinh có sai sót và chuyển cho Trưởng ban Chỉ đạo kỳ thi và việc Trưởng ban Chỉ đạo kỳ thi không xác định rõ nguyên nhân và có biện pháp khắc phục sai sót qua kiểm tra việc khớp phách của Ban Thư ký là không đúng quy định tại điểm c khoản 6 Điều 27 Quy chế thi tốt nghiệp THPT.

Đoàn thanh tra đã tiến hành tổ chức khớp phách bằng tay 100% bài thi tự luận (không thực hiện việc chấm lại các bài thi), xác định có 2.997 bài thi lệch phách, làm sai điểm của 2.750 bài thi; có 49 bài thi sai sót trong quá trình ghi điểm và nhập điểm thi, trong đó có 19 bài thi bị sai điểm so với bảng điểm đã công bố.

Tổng số bài thi tự luận bị sai điểm là 2.769 bài; trong đó: 1.368 bài thi có điểm cao hơn điểm đã công bố, 1.401 bài thi có điểm thấp hơn điểm đã công bố.

Tổng số thí sinh bị sai tổng điểm xét tuyển là 1.589 thí sinh; trong đó, 781 thí sinh có tổng điểm xét tuyển cao hơn tổng điểm xét tuyển đã công bố, 808 thí sinh có tổng điểm xét tuyển thấp hơn tổng điểm xét tuyển đã công bố.

Căn cứ Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2024 – 2025 được UBND tỉnh phê duyệt và điểm qua thanh tra của các thí sinh, đoàn thanh tra xác định điểm chuẩn mới xét tuyển đợt 1 có sự thay đổi tại 04/12 lớp chuyên và 11/29 hội đồng tuyển sinh các trường THPT đại trà.

Theo điểm chuẩn mới xét tuyển đợt 1 tại Hội đồng tuyển sinh THPT chuyên, có 15 thí sinh từ không trúng tuyển chuyển thành trúng tuyển; 15 thí sinh từ trúng tuyển chuyển thành không trúng tuyển.

Khoảng 30 người liên quan sai sót trong vụ điểm thi ở Thái Bình

Tại buổi họp báo, ông Đặng Xuân Phong, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Thái Bình (đeo kính), gửi lời xin lỗi đến các học sinh, phụ huynh về sai sót trong kỳ thi lớp 10 năm nay

CÙ HIỀN

Theo điểm chuẩn mới xét tuyển đợt 1 tại các Hội đồng tuyển sinh các trường THPT đại trà, có 237 thí sinh từ không trúng tuyển chuyển thành trúng tuyển; 243 thí sinh từ trúng tuyển chuyển thành không trúng tuyển.

Khoảng 30 người liên quan đến vụ việc

Trả lời câu hỏi của các PV trong cuộc họp báo về trách nhiệm của những cá nhân liên quan đến vụ sai sót điểm thi, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Thái Bình Đặng Xuân Phong cho biết, bước đầu xác định có khoảng 30 người liên quan đến vụ việc trên.

Kết luận thanh tra cũng cho thấy, bước đầu xác định Trưởng ban Chỉ đạo kỳ thi và Ban Thư ký đã không thực hiện đúng quy định trong quá trình thực hiện việc hồi phách bài thi tự luận tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 – 2025, dẫn đến công bố sai tổng điểm xét tuyển của 1.589 thí sinh, sai điểm chuẩn xét tuyển đợt 1 của 4/12 lớp chuyên thuộc hội đồng tuyển sinh Trường THPT chuyên và 11/29 Hội đồng tuyển sinh các Trường THPT đại trà, sai kết quả tuyển sinh của 510 thí sinh.

Nguyên nhân của vi phạm là do Trưởng ban Thư ký và cá nhân có liên quan của Ban Thư ký không thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong thực thi công vụ.

Trưởng ban Chỉ đạo kỳ thi thiếu trách nhiệm, không kiểm tra, giám sát và không kịp thời báo cáo UBND tỉnh về sự cố bất thường tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2024 – 2025.

Trách nhiệm bước đầu, tại khâu hồi phách bài thi tự luận, thanh tra tỉnh xác định trách nhiệm thuộc công chức, viên chức của Ban Thư ký trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao tại Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 – 2025.

Ông Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở GD-ĐT, chịu trách nhiệm với vai trò là người đứng đầu Sở GD-ĐT, Trưởng ban Chỉ đạo Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 – 2025.

Khoảng 30 người liên quan sai sót trong vụ điểm thi ở Thái Bình

Sở GD-ĐT tỉnh Thái Bình

CÙ HIỀN

Tại buổi họp báo, thanh tra tỉnh Thái Bình kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở GD-ĐT căn cứ vào điểm thi của các thí sinh đã qua thanh tra và các quy định của pháp luật chuyên ngành, tiến hành các thủ tục theo thẩm quyền để công bố kết quả điểm thi của các thí sinh và tổ chức việc xét tuyển theo quy định.

Thanh tra tỉnh chỉ đạo đoàn thanh tra tiếp tục xác định rõ tồn tại, hạn chế, vi phạm, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ ở tất cả các khâu dẫn đến việc bị lệch phách, sai điểm của thí sinh, sai kết quả tuyển sinh nêu trong kết luận thanh tra và kiến nghị biện pháp xử lý; tiến hành thanh tra các nội dung khác trong quyết định thanh tra, kết luận cuộc thanh tra theo quy định.

Kiến nghị Sở Nội vụ tỉnh tham mưu gia hạn thời gian đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở GD-ĐT, để phục vụ công tác thanh tra.

Trước đó, theo thông tin đăng tải trên Báo Thanh Niên, Ngày 16.6, khi bắt đầu tra cứu điểm thi, nhiều thí sinh tá hỏa vì điểm thi thấp bất thường, ngược lại, một số thí sinh khác lại được điểm cao bất thường nên phụ huynh, học sinh đã nộp đơn phúc khảo.

Kết quả phúc khảo, nhiều thí sinh thi có điểm thi các môn văn, toán ban đầu chỉ trong khoảng từ 2 – 4 điểm, sau khi phúc khảo thì tăng lên 8 – 9,5 điểm khiến nhiều phụ huynh nghi ngờ độ xác thực của kỳ thi.

Do đó, một số phụ huynh có con em dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại tỉnh Thái Bình đã làm đơn tố cáo ông Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Thái Bình, cùng những người liên quan đến công tác tuyển sinh trong kỳ thi vào lớp 10.

Ngay sau đó, UBND tỉnh Thái Bình đã ra nhiều quyết định để làm rõ vụ việc.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi