Wednesday, August 21, 2024

Không dung thứ hành vi xem thường tính mạng người khác

Liên quan vụ cô gái bị ô tô đẩy đi 1 km sau tranh cãi về giao thông, nhiều ý kiến lên án hành vi của tài xế và đề nghị pháp luật xử lý nghiêm.

Như Thanh Niên đã thông tin, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Q.Tân Bình (TP.HCM) đã bắt giữ Nguyễn Minh Đức (46 tuổi, ở Q.Tân Phú, TP.HCM) về hành vi “gây rối trật tự công cộng”. Theo điều tra, khoảng 2 giờ 10 ngày 15.8, chị P.T.T.V (27 tuổi, ở TP.Thủ Đức) chạy xe máy chở một người bạn đến địa chỉ 58 Đông Hồ (P.8, Q.Tân Bình) mua bánh mì. Chị V. đậu xe máy dưới lòng đường.

Lúc này, ông Nguyễn Minh Đức điều khiển ô tô (BS 51H-700.xx) lưu thông đến khu vực trên thì dừng lại trước tiệm bánh mì chỗ V. đứng. Ông Đức hạ kính xe xuống và lớn tiếng xúc phạm V. cùng người bạn đi cùng vì để xe dưới lòng đường cản trở giao thông. Bạn của V. dắt xe vào sát lề thì ông Đức xuống xe, tiếp tục lớn tiếng. Hai bên xảy ra cự cãi. Lúc này, V. nói bạn của mình gọi công an phường đến để giải quyết thì ông Đức khởi động xe định bỏ đi. V. đứng trước đầu xe yêu cầu ông Đức xuống đợi công an đến giải quyết. Sau đó, ông này tăng ga đụng nhẹ vào người V. và hất chị lên nắp capo ô tô tiếp tục di chuyển ra hướng đường Lạc Long Quân…

Không dung thứ hành vi xem thường tính mạng người khác

Nguyễn Minh Đức tại trụ sở công an

CTV

Quá trình chiếc xe di chuyển, chị V. la hét cầu cứu, liên tục van xin ông Đức dừng xe lại cho mình xuống. Khi đến trước địa chỉ 621 Lý Thường Kiệt (P.8, Q.Tân Bình) ô tô dừng lại, chị V. liền nhảy xuống. Ông Đức điều khiển xe rời đi, còn nạn nhân đến Công an P.8 (Q.Tân Bình) trình báo sự việc.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Q.Tân Bình phối hợp đơn vị liên quan tiến hành khám nghiệm hiện trường, xác định địa điểm xảy ra vụ việc là đoạn đường dài khoảng 1 km. Căn cứ lời khai của Nguyễn Minh Đức và những người liên quan, căn cứ dữ liệu camera ghi nhận quá trình diễn biến vụ việc, cơ quan chức năng nhận định ông Đức có hành vi điều khiển ô tô trong tình trạng đã sử dụng bia, rượu. Khi xảy ra mâu thuẫn cố ý điều khiển ô tô húc và hất chị V. đang đứng phía trước lên capo ô tô và tăng ga, di chuyển trên đoạn đường dài. Hành vi của ông Đức có dấu hiệu của tội “gây rối trật tự công cộng” nên cần thiết phải áp dụng biện pháp ngăn chặn.

Coi thường sinh mạng người khác

Phản hồi thông tin trên, bạn đọc (BĐ) Thanh Niên bày tỏ sự phẫn nộ và lên án hành vi của ông Đức. “Đây là hành vi vô nhân tính, coi thường pháp luật và gây nguy hiểm cho tính mạng người khác”, BĐ Thanh Lương bức xúc. Cùng quan điểm, BĐ Phương Nhật ý kiến: “Hành vi cố tình lái xe hơn 1 km trong khi có người đang bám trên nắp capo là cực kỳ nguy hiểm, đe dọa trực tiếp đến tính mạng con người. Đây có thể cấu thành tội phạm hình sự nghiêm trọng”.

Không dung thứ hành vi xem thường tính mạng người khác

Chị V. bám trên nóc capo ô tô hoảng loạn kêu la

Chụp từ clip

Còn BĐ Thái Hòa viết: “Việc đúng sai sẽ do pháp luật phân xử, tuy nhiên hành động lái xe khi có người đứng trước đầu xe, rồi đẩy người đó lên nắp capo khi di chuyển là hoàn toàn không thể dung thứ. Chỉ cần một sơ suất nhỏ, người đó tuột tay là sẽ có án mạng xảy ra. Chỉ có những biện pháp mạnh như tước vĩnh viễn giấy phép lái xe và truy cứu trách nhiệm hình sự mới đủ sức răn đe những hành vi coi thường tính mạng người khác như vậy”.

BĐ Thịnh Nguyễn phân tích: “Hành vi sai trái của tài xế thể hiện rõ qua 3 điểm: Thứ nhất, lái xe trong tình trạng đã sử dụng rượu bia; Thứ hai, có lời lẽ thô tục, xúc phạm người khác; Thứ ba, cố tình điều khiển xe gây nguy hiểm đến sự an toàn và tính mạng của người khác. Pháp luật cần mạnh tay xử lý nghiêm để răn đe cho những ai xem thường mạng sống, xem thường pháp luật như trường hợp này”.

Cần xử nghiêm

Nhiều ý kiến đề nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm tài xế này để răn đe và ngăn chặn những hành vi tương tự trong tương lai. “Đây là hành vi cố tình gây nguy hiểm đến tính mạng người khác, cần phải lên án mạnh mẽ. Đề nghị cơ quan công an xử lý nghiêm minh trường hợp này để làm gương, đồng thời răn đe những kẻ có ý định coi thường tính mạng người khác”, BĐ Anh Hoàng đề nghị.

Tương tự, BĐ Thanh Hanh góp ý: “Nên áp dụng thêm khung hình phạt cố ý giết người để tăng mức răn đe các “ông trời con” trong văn hóa giao thông”.

BĐ Kỳ Mạnh thẳng thắn: “Ô tô là phương tiện có mức độ nguy hiểm cao. Sử dụng ô tô như thế này có thể gây tai nạn chết người mà chỉ xử lý tội gây rối trật tự thì quá nhẹ. Luật cần phải nghiêm khắc hơn nữa. Quy vào tội cố ý giết người chưa thành vẫn hợp lý hơn. Đã có biết bao nhiêu vụ như thế này rồi. Không làm nghiêm thì nó vẫn diễn ra thôi. Đến một ngày nào đó hậu quả sẽ không như bây giờ nữa là chắc chắn”.

“Vụ việc này một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng an toàn giao thông đáng báo động và nạn hành xử bạo lực ngày càng gia tăng trên đường phố. Đã đến lúc cần có những biện pháp cứng rắn và quyết liệt hơn để bảo vệ sự an toàn cho tất cả những người tham gia giao thông”, BĐ Quốc Văn nêu quan điểm.

Hành vi trên nên đưa vào tội cố ý giết người.

Việt Hùng

Tôi cho rằng hành vi chủ ý gây nguy hiểm đến tính mạng người khác cần được xem xét và xử lý nghiêm khắc trong khung hình phạt của tội “giết người”.

Kiên Trần

Cần phải xử lý nghiêm minh trường hợp này. Tài xế không chỉ vi phạm luật giao thông khi lái xe sau khi đã uống rượu bia, mà còn gây mất trật tự công cộng và có hành vi đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe của người khác.

Hải Bình

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi