Wednesday, August 21, 2024

”Bảng giá đất TP.HCM tăng cao, người dân khó có nhà ở”

Với bảng giá đất dự kiến tăng hàng chục lần, Bí thư Huyện ủy Hóc Môn Trần Văn Khuyên, cho rằng người dân ngoại thành TP.HCM sẽ không đóng nổi tiền sử dụng đất.

Chiều 20.8, UBND TP.HCM tổ chức Hội nghị lấy ý kiến các đại biểu HĐND TP.HCM về điều chỉnh bảng giá đất theo quy định của luật Đất đai 2024.

Ông Trần Văn Khuyên, Bí thư Huyện ủy Hóc Môn đồng tình với quan điểm điều chỉnh bảng giá đất hướng đến sự công bằng, hài hòa lợi ích của Nhà nước, người dân, doanh nghiệp.

Mục tiêu đề ra không phải hướng đến các dự án mà là đời sống người dân. “Mình nói bảng giá đất nhiêu đây sau này có dự án thì được bồi thường nhưng đâu phải mảnh đất nào cũng có dự án đâu. Chúng ta phải nghĩ đến lợi ích của người dân là tối cao. Người sử dụng đất có người thế này, thế khác”, ông Khuyên nói thêm.

'Bảng giá đất TP.HCM tăng cao, người dân khó có nhà ở'

Ông Trần Văn Khuyên, Bí thư Huyện ủy Hóc Môn (TP.HCM) lo ngại bảng giá đất cao khiến người dân khu vực nông thôn không thể chuyển quyền sử dụng đất

NGUYÊN VŨ

Cũng theo Bí thư Huyện ủy Hóc Môn, bảng giá đất phải đảm bảo nguồn thu của nhà nước nhưng đồng thời cũng cần hướng đến chủ trương của Đảng là người dân có nhà ở. Hiện ở khu vực nông thôn, người dân có nhiều đất đai nhưng để chuyển lên đất ở là vấn đề lớn. Với những gia đình có 2 – 3 người con, nếu đóng tiền chuyển quyền sử dụng đất theo bảng giá đất dự kiến thì người dân sẽ không đóng nổi.

Trong bối cảnh trên, ông Khuyên đề nghị cân nhắc, tính toán kéo giãn thời gian điều chỉnh bảng giá đất đến hết tháng 12.2025 nhằm tạo điều kiện cho người dân chuyển mục đích sớm, để người nghèo mua miếng đất rồi chuyển mục đích, xây dựng nhà ở.

Đồng quan điểm, ông Cao Thanh Bình, Trưởng ban Văn hóa – Xã hội HĐND TP.HCM, nhìn nhận đa số người dân chưa đồng thuận với bảng giá đất dự kiến điều chỉnh vì tăng đột ngột, tác động lớn. Do đó, ông Bình đề xuất duy trì bảng giá đất hiện hữu kéo dài đến ngày 31.12.2025, kết hợp với hệ số điều chỉnh, đến ngày 1.1.2026 thì áp dụng bảng giá đất mới.

'Bảng giá đất TP.HCM tăng cao, người dân khó có nhà ở'

TP.HCM đang lấy ý kiến điều chỉnh bảng giá đất

SỸ ĐÔNG

Ông Trần Văn Bảy, Chánh thanh tra TP.HCM, nói rằng đây là thời kỳ quá độ, nếu bây giờ không điều chỉnh thì đến tháng 1.2026 sẽ tạo cú sốc thị trường. Tuy nhiên, điều chỉnh mức nào để người dân chấp nhận được thì cần cân nhắc đảm bảo hài hòa lợi ích. “Nếu chần chừ thì hồ sơ của người dân bị ách tắc”, ông Bảy nói và cho biết hiện cơ quan thuế đã thông báo ngừng giải quyết hồ sơ vì chờ hướng dẫn bảng giá đất.

Một số đại biểu khác lo ngại khi bảng giá đất tăng cao, nghĩa vụ tài chính tăng lên thì người dân không đủ tiền nộp, rồi quay ra xây dựng nhà ở không phép, sai phép, nhất là ở khu vực ngoại thành hoặc khu vực còn đất nông nghiệp.

9 địa bàn bị tác động khi chuyển đổi đất nông nghiệp

Trả lời các đại biểu, Giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Toàn Thắng cho biết, đối với thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, có 6 quận không bị ảnh hưởng do không còn đất nông nghiệp gồm: 1, 3, 4, 5, 10 và Phú Nhuận.

Đồng thời, 7 quận khác không bị ảnh hưởng do diện tích đất nông nghiệp thuộc ranh dự án gồm: 6, 7, 8, 11, Bình Thạnh, Gò Vấp và Tân Bình.

Có 9 địa phương bị ảnh hưởng gồm: Q.12, Tân Phú, Bình Tân, Nhà Bè, Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, Cần Giờ và TP.Thủ Đức, với tổng diện tích đất nông nghiệp còn lại khoảng 111.090 ha.

Ông Thắng cho hay, sẽ trình UBND TP.HCM kiến nghị mức thu, tỷ lệ thu ở mức vừa phải để giải quyết quyền lợi cho người dân. Hiện quy định pháp luật hiện hành cho phép nợ tiền sử dụng đất. Người dân vẫn xây dựng nhà ở bình thường, khi nào chuyển nhượng, mua bán thì nộp tiền sử dụng đất còn nợ.

'Bảng giá đất TP.HCM tăng cao, người dân khó có nhà ở'

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN-MT TP.HCM giải đáp các câu hỏi về điều chỉnh bảng giá đất

NGUYÊN VŨ

Đối với thủ tục công nhận, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu, ông Thắng cho rằng, mức tiền sử dụng đất phải nộp của hộ gia đình, cá nhân tùy thuộc vào thời điểm sử dụng đất và tỷ lệ thu tương ứng. Theo thống kê, có gần 7.800 hộ gia đình, cá nhân ở TP.HCM chưa làm thủ tục công nhận, cấp giấy chứng nhận lần đầu.

Theo ông Thắng, luật Đất đai 2024 quy định 6 trường hợp không phải đóng tiền sử dụng đất (điều 137 và điều 138) và 4 trường hợp phải đóng tiền sử dụng đất từ 10 – 60%.

Bảng giá đất cao có ảnh hưởng đến nhà ở xã hội?

Ông Ngô Thành Tuấn, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TP.HCM đặt câu hỏi việc bảng giá đất tăng đột ngột có dẫn đến giá nhà tăng cao, ảnh hưởng gì đến chủ trương xây nhà ở xã hội cũng như tác động đến giá đền bù như thế nào.

“Bảng giá đất này có hiệu lực đến tháng 12.2025 thì người dân nhận đền bù bây giờ hay chờ thời điểm giá tăng mới nhận, người dân nộp hồ sơ bây giờ hay khi giá tăng mới nộp”, ông Tuấn băn khoăn.

Trả lời, Giám đốc Sở TN-MT TP.HCM khẳng định, các dự án nhà ở xã hội không bị ảnh hưởng bởi bảng giá đất vì được miễn tiền sử dụng đất. Tương tự, các dự án thương mại thì thẩm định giá đất theo giá thị trường, không căn cứ vào bảng giá đất nên cũng không bị tác động.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi