Thursday, August 22, 2024

Người già trên 60 tuổi nên tránh xa 6 cách tập thể dục có hại

VTV.vn – Tập thể dục có lợi cho sức khoẻ nhưng cần phù hợp độ tuổi và thể trạng.

Nhiều người sau khi nghỉ hưu mới bắt đầu chuyển trọng tâm sang việc tập thể dục và phấn đấu trở thành những người cao niên khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng. Tuy nhiên, có những lưu ý khi tập luyện đối với lứa tuổi này: 

Tập luyện cường độ cao, động tác khó: Tập thể dục quá mức có thể gây tăng huyết áp, nhịp tim nhanh, thiếu máu cơ tim và thiếu oxy. Hoạt động này cần sự kiên trì, không phải tốc độ và cường độ.

Leo cầu thang/leo núi quá sức: Leo cầu thang được nhiều người lớn tuổi liệt kê là một môn thể dục thể thao, tiện lợi và nhanh chóng, không cần tốn thêm không gian hay thời gian.

Nhưng trên thực tế, trong quá trình leo cầu thang, áp lực lên khớp gối tăng lên đáng kể, cử động lặp đi lặp lại chắc chắn sẽ làm tăng tổn thương và gây ra các bệnh về khớp gối.

Leo núi cũng dễ gây tổn thương khớp gối, lực tác động lên khớp gối tương đương 5 đến 8 lần trọng lượng cơ thể, khiến tình trạng tổn thương bề mặt sụn xương bánh chè và sụn khớp trở nên trầm trọng hơn. 

Bài tập đi lùi: Một số người lớn tập thể dục buổi sáng trong công viên thích đi lùi vì nghĩ rằng điều này có thể mang lại hiệu quả tập luyện tốt hơn. Tuy vậy, khả năng giữ thăng bằng, thị lực, phản xạ… của người cao tuổi ngày càng suy giảm, việc đi giật lùi dễ gây ra tai nạn.

Bài tập xoay tròn đầu và cổ: Nhiều người cao tuổi thường tập các bài tập này vì tin rằng tốt cho cột sống cổ và còn có thể giúp giảm đau cổ, vai. Nếu người cao tuổi bị xơ cứng động mạch nghiêm trọng hoặc thậm chí hình thành mảng bám động mạch cảnh, đầu và cổ bị xoay dữ dội, họ có thể bị chóng mặt, buồn nôn, nôn mửa hoặc thậm chí bị ngã.

Động tác gập bụng không phù hợp với người già. Khi thực hiện động tác gập bụng, cần co chân lại để rèn luyện cơ bụng sẽ vượt qua giới hạn lực quy định cho đĩa đệm, làm tăng tải trọng cho cột sống thắt lưng và gây thoái hóa đĩa đệm nghiêm trọng ở người lớn tuổi. Hơn nữa, bài tập này còn dễ khiến huyết áp tăng cao và gây tai nạn cho người mắc bệnh tim mạch.

Nín thở khi tập luyện: Người cao tuổi có chức năng tim phổi suy giảm, khi nín thở và gắng sức có thể xảy ra tràn khí màng phổi do vỡ phế nang. Việc nín thở cũng sẽ làm tăng gánh nặng cho tim, gây tức ngực và đánh trống ngực. Khi nín thở, áp lực trong lồng ngực tăng lên và lượng máu về tim giảm đi khiến lượng máu cung cấp lên não không đủ, dễ dẫn đến chóng mặt, thậm chí ngất xỉu. Sau khi nín thở, lượng máu quay về tim tăng đột ngột, huyết áp tăng cao và dễ xảy ra tai biến mạch máu não. Vì vậy, người lớn tuổi không nên tham gia các môn thể thao nín thở như cử tạ, kéo co, khí công nặng và kéo xà.

Ăn ít muối dễ gây tâm lý căng thẳng Ăn ít muối dễ gây tâm lý căng thẳng

Tập thể dục giúp giảm cholesterol hiệu quả hơn Tập thể dục giúp giảm cholesterol hiệu quả hơn

6 lợi ích cho sức khỏe của rong biển 6 lợi ích cho sức khỏe của rong biển

     

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi