Thursday, August 22, 2024

Cận thị ở trẻ gia tăng sau kỳ nghỉ hè

VTV.vn – Nghỉ hè, không ít trẻ lạm dụng các thiết bị điện tử, đọc truyện, ít các hoạt động ngoài trời, dẫn tới số lượng trẻ bị tật khúc xạ, đặc biệt cận thị gia tăng đáng kể.

Cận thị gia tăng do sử dụng quá gần, thời gian dài các thiết bị

Việt Nam có gần 3 triệu trẻ em mắc tật khúc xạ, trong đó chiếm hơn 70% trường hợp là cận thị. Tỷ lệ mắc cận thị ở học sinh thành thị khá cao. Hầu hết các trẻ bị tật khúc xạ khi đến khám tại các cơ sở y tế đều có tiền sử lạm dụng các thiết bị công nghệ như ti vi, điện thoại, ipad, máy tính.

Sau đợt nghỉ hè, con số trẻ bị cận thị tăng đáng kể do cả kỳ nghỉ, nhiều trẻ chỉ ở trong nhà xem tivi và sử dụng máy tính, điện thoại thông minh nhiều, hạn chế tiếp xúc với không gian, ánh sáng bên ngoài khiến thị lực bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, nhiều trường hợp tăng độ cận thị do chơi game và sử dụng các thiết bị công nghệ.

“Nếu ngày nào trẻ cũng xem tivi quá gần, khoảng cách từ tivi tới mắt dưới 3m, trong không gian hẹp, thời gian nhiều hơn 3 giờ đồng hồ, thị lực sẽ bị ảnh hưởng, suy giảm nhanh” – BSCKII. Phùng Thị Thúy Hằng, Phó Trưởng Khoa Mắt, Bệnh viện Bạch Mai phân tích.

Theo BSCKII. Phùng Thị Thúy Hằng, cận thị bệnh lý đi kèm với nhiều nguy cơ giảm thị lực trầm trọng, thoái hóa võng mạc ở bệnh nhân cận thị nặng tăng có nguy cơ gây đục dịch kính, glôcôm, rách võng mạc, bong võng mạc… người bệnh sẽ phải điều trị phẫu thuật phức tạp hơn, ảnh hưởng rất lớn đến học tập và lao động của người bệnh.

Dễ dàng xử lý tật khúc xạ, nhưng cần chủ động bảo vệ mắt

Hiện có nhiều cách để kiểm soát, điều trị tật khúc xạ, tuy nhiên chủ yếu là đeo kính mắt hoặc phẫu thuật.

Phẫu thuật khúc xạ. Có nhiều biện pháp như Lasik, PRK, ReLEs SMILE, Phakic ICL, thay thủy tinh thể và đặt thủy tinh nhân tạo, mỗi loại phẫu thuật đều mang đến những hiệu quả và ưu điểm nhất định. Tuy nhiên, ngoài vấn đề chi phí, còn phụ thuộc vào nhiều tiêu chí đánh giá, tình trạng của người bệnh để có những khuyến cáo cụ thể. Bên cạnh đó, phương pháp phẫu thuật cũng có những rủi ro ngoài mong muốn, vì vậy người bệnh cần tìm hiểu kỹ và khám chữa, điều trị tại cơ sở y tế chuyên khoa đảm bảo chất lượng và tham vấn ý kiến bác sĩ.

“Tật khúc xạ, cận thị tuy không quá nguy hiểm nhưng gây nhiều phiền toái trong cuộc sống và sinh hoạt. Do đó, mọi người cần chủ động chăm sóc và bảo vệ đôi mắt của mình bằng cách thay đổi lối sống, thói quen sinh hoạt thiếu lành mạnh, thường xuyên thăm khám mắt 6 tháng/lần. Cải thiện môi trường học tập, làm việc, đảm bảo đủ ánh sáng, khoảng cách tiếp xúc 50 – 60cm khi đọc sách, sử dụng các thiết bị điện tử. Ngoài ra, cần một chế độ ăn uống hợp lý, đầy đủ dưỡng chất, vitamin.

Riêng với trẻ nhỏ cần tập cho con ngồi học đúng tư thế, kiểm soát thời gian trẻ xem tivi, sử dụng máy tính, thiết bị thông minh. Cải thiện môi trường nhìn cho trẻ, hạn chế các công việc nhìn ở khoảng cách gần, thời gian nhìn gần quá lâu. Khuyến khích các con tham gia các hoạt động ngoài trời. Ánh sáng mặt trời rất quan trọng trong việc phát triển, điều chỉnh cận thị. Cho trẻ đi khám mắt thường xuyên, khám sớm khi có những biểu hiện: mờ mắt, nháy mắt, dụi mắt, nheo mắt, cúi sát… kịp thời phát hiện và có biện pháp điều trị tật khúc xạ” – BSCKII. Phùng Thị Thúy Hằng nhấn mạnh.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi