Friday, August 23, 2024

Bé trai 8 tuổi mắc bệnh dại sau 1 tháng bị chó cắn

VTV.vn – Tối ngày 21/8, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương tiếp nhận bệnh nhi nam, 8 tuổi, được Bệnh viện Đa khoa Sơn La chuyển đến với chẩn đoán theo dõi dại.

Theo lời kể người nhà, cách vào viện 1 tháng, bệnh nhân bị chó lạ đi qua cắn vào má phải. Sau khi cắn, con chó đi mất, không theo dõi được. Gia đình có cho bệnh nhi đi tiêm phòng uốn ván nhưng không tiêm phòng dại.

Cách vào viện 2 ngày, bệnh nhi có sốt cao (38,5 độ C) kèm đau đầu, buồn nôn mất ăn ngủ, sợ nước, sợ gió. Bệnh nhi được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Sơn La điều trị 2 ngày và được chẩn đoán theo dõi dại. Sau đó, bệnh nhi được chuyển đến Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Bác sĩ Đặng Hoàng Điệp, Khoa Cấp Cứu cho biết: Bệnh nhi vào khoa trong tình trạng kích thích, sợ nước sợ gió, sợ ánh sáng, không ăn uống được. Bệnh nhi được chẩn đoán theo dõi dại lên cơn. Sau khi được bác sĩ trao đổi tình trạng bệnh, chỉ sau hơn 2 giờ nhập viện, gia đình xin đưa bệnh nhi về chăm sóc tại nhà.

Theo bác sĩ Trần Quang Đại, Phòng Tư vấn tiêm chủng vaccine, bệnh dại là bệnh viêm não tủy cấp tính do nhiễm virus, lây truyền từ động vật sang người chủ yếu qua vết cắn của động vật mắc bệnh. Bệnh dại lây truyền chủ yếu qua vết cào, cắn, liếm của động vật bị dại lên da tổn thương. Ngoài ra, bệnh dại cũng có thể lây truyền từ người sang người qua vết cắn hoặc tiếp xúc với chất tiết của bệnh nhân bị dại.

Khi đã lên cơn dại, kể cả động vật và người đều dẫn đến tử vong. Bệnh nhân cần tiêm phòng dại ngay sau khi bị phơi nhiễm. Với công nghệ sản xuất hiện đại, đến nay vaccine phòng bệnh dại đảm bảo tính an toàn và hiệu quả bảo vệ rất cao, không có hại cho sức khỏe.

Bác sĩ Đại khuyến cáo: Khi bị chó cắn, người dân nên đến cơ sở y tế để được sơ cứu, vệ sinh, sát khuẩn lại vết thương và tư vấn tiêm phòng dại. Đặc biệt là tiêm phòng dại càng sớm càng tốt. Nếu người dân bị chó cắn vào các vị trí như: đầu mặt cổ, bộ phận sinh dục, đầu bàn chân bàn tay hay các trường hợp đa chấn thương với vết thương rộng, sâu phải đi tiêm phòng dại ngay, đầy đủ cả vaccine và huyết thanh kháng dại.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi