Friday, August 23, 2024

Đừng chủ quan với tình trạng khô mắt

VTV.vn – Khô mắt nếu kéo dài hoặc không được điều trị đúng cách có thể chuyển thành khô mắt mạn tính, dần dần gây giảm thị lực nghiêm trọng.

Từ ngày có smartphone và được kết nối mạng internet, mỗi đêm trước khi đi ngủ, bà H.T.T, 65 tuổi (trú tại xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk) thường xem điện thoại từ 2 đến 3 giờ, đến khi mỏi mắt bà mới ngủ.

Bà kể: “Cách đây vài tháng, mắt tôi thường xuyên ra ghèn. Tôi cũng tự mua thuốc về nhỏ mắt nhưng ghèn vẫn ra nhiều. Thời gian gần đây, mỗi khi nhắm mắt rất nhức, thị lực cũng giảm hơn bình thường nên tôi đến bác sĩ chuyên khoa mắt khám và được chẩn đoán bị khô mắt. Tôi điều trị nhỏ mắt kết hợp uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ được gần 1 tháng thì tình trạng khô mắt cải thiện hẳn”.

Bác sĩ Tạ Thị Vân Anh, Khoa Khám, Bệnh viện Mắt Đắk Lắk cho biết: Khô mắt là tình trạng nước mắt dùng để bôi trơn và bảo vệ mắt vì lý do nào đó bị giảm về chất lượng lẫn số lượng dẫn đến khô mắt. Khô mắt là một tập hợp những bệnh của nước mắt và bề mặt nhãn cầu, hậu quả là gây những triệu chứng khó chịu, rối loạn thị giác và bất ổn định với tổn thương của bề mặt nhãn cầu.

Khô mắt có thể gặp ở mọi lứa tuổi, mọi thành phần nhưng đối tượng có nguy cơ cao là nhân viên văn phòng do ngồi điều hòa nhiều, người sử dụng máy tính, điện thoại, xem ti vi, chơi game thường xuyên, người trên 40 tuổi, phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh, người đeo kính sát tròng, người có bệnh tự miễn, người đã mổ Lasik do cận thị. Ngoài ra, khô mắt còn do các bệnh lý viêm tuyến lệ, viêm thể mi, đái tháo đường, bướu giáp, do thay đổi nội tiết tố trong cơ thể phụ nữ…

Mặc dù có nhiều nguyên nhân gây khô mắt, tuy nhiên nguyên nhân hàng đầu và nhiều nhất là do sử dụng máy tính, điện thoại, ti vi vì khi tập trung cao độ vào màn hình máy tính, ti vi hay điện thoại chúng ta sẽ ít chớp mắt hơn, dẫn đến việc nước mắt bị bốc hơi nhanh hơn, mắt không được cấp ẩm đúng mức làm xuất hiện tình trạng khô mắt.

Để phòng tránh bệnh khô mắt, những người làm việc nhiều trên máy tính nên uống nhiều nước, tránh ngồi ngay luồng gió bay ra của máy điều hòa và quạt gió, nhắm mắt lại vài giây khoảng 30 phút một lần để nước mắt tráng đều qua giác mạc. Khi phải tiếp xúc với các môi trường ô nhiễm, nhiều khói bụi, chất độc hại như công trường, nhà máy hoặc đi trên đường hãy trang bị cho mình kính râm sẽ giúp bạn hạn chế được các tác nhân gây hại như cát bụi trong không khí, bức xạ tia cực tím…

Khi thấy mắt có dấu hiệu nhức, mỏi, khô, rát người bệnh nên đến chuyên khoa khám sớm. Không tự ý nhỏ thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Ngoài ra, cũng có thể sử dụng thuốc hoặc thực phẩm chức năng bổ mắt theo chỉ định của bác sĩ. Tập thói quen khám mắt định kì ít nhất 1 lần/năm đối với người dưới 40 tuổi và 2 lần/năm đối với người trên 40 tuổi. Việc thăm khám sẽ giúp sớm phát hiện ra các triệu chứng bất thường của mắt và sớm can thiệp.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi