Saturday, August 24, 2024

Lọc máu liên tục cứu bệnh nhân viêm cơ tim nguy kịch

VTV.vn – Bệnh viện Đa khoa trung tâm An Giang vừa áp dụng kỹ thuật lọc máu điều trị thành công ca viêm cơ tim nặng nguy kịch có hoàn cảnh rất khó khăn.

Nam bệnh nhân N.V.T. (33 tuổi, trú tại xã Phú Hòa, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) được đưa vào viện trong tình trạng đau ngực, khó thở.

Bệnh nhân chuyển Khoa Tim mạch Lão học với chẩn đoán suy tim độ III, theo dõi viêm cơ tim (phân biệt với nhồi máu cơ tim cấp), suy thận cấp, tăng kali máu. Sau khi có kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân bị suy đa cơ quan, nhiễm toan nặng, men gan tăng cao, chức năng thận giảm nặng, men tim tăng rất cao.

Sau 2 ngày điều trị tại Khoa Tim mạch Lão học, tình trạng không thuyên giảm nên bệnh nhân được chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực để lọc máu liên tục.

Tại đây, bệnh nhân được điều trị tích cực với dịch truyền, hỗ trợ hô hấp, các thuốc trợ tim cùng với lọc máu liên tục, trong quá trình điều trị, bệnh nhân nhiều lần vào sốc nặng phải dùng thuốc vận mạch thường xuyên.

Sau 6 ngày điều trị tích cực, chủ yếu là lọc máu liên tục, bệnh nhân cải thiện dần qua từng ngày, sau đó các xét nghiệm cho thấy chức năng cơ quan hồi phục hoàn toàn. Bệnh nhân được chuyển về Khoa Tim mạch điều trị thêm gần 1 tuần nữa thì được cho xuất viện.

Đây là trường hợp viêm cơ tim cấp biến chứng suy đa cơ quan được điều trị thành công bằng phương pháp lọc máu liên tục. Trước đây, đa số bệnh nhân thường không qua khỏi do không được lọc máu để loại trừ các chất gây viêm làm tổn thương nhiều cơ quan trong cơ thể, dần dần các cơ quan này không còn khả năng hoạt động và người bệnh tử vong. Hiện nay, nhờ phương pháp lọc máu liên tục và cao hơn nữa là ECMO, các trường hợp viêm cơ tim nặng biến chứng suy đa cơ quan đã có cơ hội sống sót.

Được biết, bệnh nhân này thuộc diện rất khó khăn, tổng chi phí cho đợt điều trị là hơn 60 triệu, bệnh viện đã huy động các nhà hảo tâm quyên góp được một phần, còn lại bệnh viện đã duyệt miễn phí cho bệnh nhân.

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi