Friday, August 30, 2024

Sống bền vững ở những nơi tuyệt nhất thế gian

VTV.vn – Tạp chí Time vừa có cuộc bình chọn 100 điểm đến tuyệt vời nhất để khám phá và lưu trú trong năm 2024.

Tiêu chí lựa chọn của Time là những điểm đến mang đến trải nghiệm độc đáo, giải phóng con người khỏi những áp lực thường ngày, gắn kết chặt chẽ với văn hóa bản địa… Và một trong những điều rất được quan tâm trong xu hướng du lịch hiện đại đó là tìm đến những nơi mang đến lối sống bền vững, thân thiện với môi trường.

Nhà nghỉ dưỡng sinh thái Sinchi Wayra (Vườn Quốc gia Yasuni, Ecuador)

Sống bền vững ở những nơi tuyệt nhất thế gian - Ảnh 1.

Sinchi Wayra

Xuất hiện từ đầu năm 2023, khu nghỉ dưỡng chỉ với 5 phòng đơn giản được xây dựng mộc mạc bằng gỗ tái sử dụng tại khu vườn ven sông, mái nhà làm từ lá cọ đan, nội thất được làm thủ công từ các vật liệu tự nhiên. Đến với Sinchi Wayra, du khách có thể cảm thấy đôi chút bất tiện khi phải điều chỉnh thói quen sử dụng các tiện nghi sinh hoạt vì không có nước nóng và điện sẽ được cắt vào lúc 10h tối. Bù lại, du khách sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp ngoạn mục của thiên nhiên hoang dã vùng Amazon, thưởng thức ẩm thực, văn hóa bản địa. Chuyến nghỉ dưỡng càng có ý nghĩa hơn khi một phần tiền thu về sẽ được dùng để trả lương cho nhân viên, đóng góp cho trường học, các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, đào tạo hướng dẫn viên du lịch địa phương.

Đường mòn Höfe (Áo)

Sống bền vững ở những nơi tuyệt nhất thế gian - Ảnh 2.

Đường mòn Höfe (Ảnh: Peter Maier)

Đây là tuyến đường đi bộ đường dài đầu tiên của Áo dành cho các gia đình để có trải nghiệm khám phá, hòa mình vào cuộc sống của những người nông dân miền núi. Ở mỗi trang trại khác nhau trên tuyến đường, các thành viên trong gia đình tham gia chuyến hành trình lại được thử sức với các công việc đặc thù như vắt sữa bò, làm phomai, học làm bánh mì theo công thức và phương pháp truyền thống… Thông qua các hoạt động này, người nông dân địa phương có cơ hội cải thiện thu nhập, giới thiệu thêm về công việc lâu đời của mình đến với du khách, góp phần vào việc phát triển bền vững. Những trải nghiệm được thiết kế phù hợp với cả người già, người trưởng thành và trẻ nhỏ trong không gian xanh mát, gần gũi với thiên nhiên khiến cho những bước chân trở nên thư thái, dễ chịu hơn. Một điểm nhấn thú vị trong chuyến tham quan đó là được nghe Josef Lugger – người gác đêm duy nhất còn hoạt động ở Áo – kể những câu chuyện hấp dẫn về thời Trung cổ.

Khu cắm trại hoang dã Burhan (Nepal)

Sống bền vững ở những nơi tuyệt nhất thế gian - Ảnh 3.

Khu cắm trại hoang dã Burhan (Ảnh: Burhan)

Với vị trí đắc địa nằm gần công viên quốc gia Bardiya, Khu cắm trại Burhan mang đến cho du khách các chuyến đi bộ trong bụi rậm, các chuyến đi xuồng, theo dõi động vật hoang dã với các đơn vị chống săn trộm và chỗ ngồi hàng đầu để ngắm voi châu Á, tê giác một sừng lớn, hươu đầm lầy… Burhan ưu tiên bảo vệ động vật đồng thời giảm thiểu tối đa vai trò, tác động của con người vào thiên nhiên hoang dã. Ngoài căn nhà trên cây có hệ thống điều hòa không khí chạy bằng năng lượng Mặt trời, trại chỉ dựng lều khi có khách và phục vụ thực phẩm hữu cơ địa phương. Văn hóa bản địa cũng được chú trọng bảo tồn, phát triển thông qua các hoạt động trải nghiệm với người dân địa phương, việc bảo tồn động vật cũng là một trong những hoạt động được trao đổi, hướng dẫn đối với du khách.

Du thuyền Havila Polaris và Havila Pollux (Na Uy)

Sống bền vững ở những nơi tuyệt nhất thế gian - Ảnh 4.

Du thuyền Havila Polaris và Havila Pollux (Ảnh: Atle Vasbotn Remmereit/Oclin)

Những du thuyền được xem là nguồn phát thải carbon lớn, để lại nhiều tác động tiêu cực đến môi trường. Tuy nhiên, đội tàu mới của một công ty đến từ Na Uy đã nâng tầm trải nghiệm cho du khách khi không chỉ tạo nên không gian nghỉ dưỡng đẳng cấp hàng đầu mà còn thực hiện những cam kết bền vững, tạo nên bước tiến được đánh giá chưa từng có với lĩnh vực du lịch này. Du thuyền sử dụng một loại pin đặc biệt không gây phát thải cũng không tạo tiếng ồn và có thể sạc được. Na Uy cũng là quốc gia tiên phong trong việc loại bỏ các loại tàu thuyền chạy bằng nhiên liệu hóa thạch khỏi các vùng được công nhận là Di sản thế giới để bảo vệ cảnh quan, chất lượng môi trường.

Khu nghỉ dưỡng Boca de Agua (Mexico)

Sống bền vững ở những nơi tuyệt nhất thế gian - Ảnh 5.

Khu nghỉ dưỡng Boca de Agua (Ảnh: César Béjar)

Ngành du lịch toàn cầu đang chuyển động theo xu hướng “xanh”, và một khu nghỉ dưỡng tại Mexico mang tên Boca de Agua đã đặt việc tái tạo, bảo tồn thiên nhiên làm sứ mệnh của mình. Tại đây có 22 căn biệt thự được thiết kế đặc biệt ở… trên cây giữa rừng. Các dãy phòng và lối đi nổi trên các cột trụ và được xây dựng cẩn thận xung quanh rừng ngập mặn, giảm thiểu tác động đến mặt đất. Hầu hết đồ nội thất được làm từ vật liệu cứu hộ của các nghệ nhân địa phương. Hệ thống xử lý nước thải của khách sạn đảm bảo không có nước thải nào chảy vào đầm phá.

Bambu Indah (Ubud, Indonesia)

Sống bền vững ở những nơi tuyệt nhất thế gian - Ảnh 6.

Ảnh: Bambu Indah

Bambu Indah gây ấn tượng vì sử dụng vật liệu tre để tạo nên những ngôi nhà mang thiết kế rất độc đáo khi thì lấy cảm hứng từ nhà của người Hobbit trong bộ phim kinh điển Chúa Nhẫn, lúc lại mang hình dáng của vỏ ốc sên… Ubud là thị trấn nổi tiếng về du lịch ở đảo Bali (Indonesia) với những mô hình nghỉ dưỡng đa dạng nhưng đến với Bambu Indah, đó là trải nghiệm hòa mình vào thiên nhiên, đi trên những cầu thang tre, cảm nhận sự giản dị, mộc mạc một cách tinh tế của không gian.

Ngoài ra, trong danh sách 100 điểm đến tuyệt vời nhất của Time còn có những gợi ý rất hấp dẫn cho những người muốn có những trải nghiệm mới mẻ, thân thiện với thiên nhiên như đạp xe qua các safari (công viên hoang dã) ở Botswana theo các tuyến đường cổ xưa do voi tạo ra, học cách đọc dấu vết của các loài động vật; theo đuổi phong cách du lịch mới gắn với việc thưởng thức các hiện tượng thiên văn học độc đáo trong khi giảm tối đa những tác động đến môi trường như không sử dụng đèn điện… với chuyến nghỉ dưỡng ngay giữa sa mạc trong các khu lều tại tiểu bang Utah (Mỹ)…

Điều kỳ diệu ở các sở thú Điều kỳ diệu ở các sở thú

Cách cắm hoa như chuyên gia Cách cắm hoa như chuyên gia

Những gợi ý đơn giản, không quá tốn kém để 'lột xác' cho căn nhà của bạn Những gợi ý đơn giản, không quá tốn kém để “lột xác” cho căn nhà của bạn

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi