Nhóm xe gia đình cỡ nhỏ tại Việt Nam tiếp tục là chứng kiến cuộc đua không cân xứng giữa Mitsubishi Xpander và phần còn lại, khi mẫu xe Nhật vẫn ghi nhận doanh số áp đảo.
Theo đó, thống kê số liệu bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor (đơn vị nhập khẩu, lắp ráp và phân phối các dòng xe Hyundai tại Việt Nam) cho thấy, khép lại tháng 7, nhóm xe gia đình cỡ nhỏ tầm giá dưới 1 tỉ đồng tại Việt Nam bán ra tổng cộng 4.330 xe. Nếu so với tháng trước đó, doanh số này tăng 347 xe, tương đương gần 10%. Đây được xem là kết quả tích cực trong bối cảnh thị trường ô tô trong nước vẫn gặp khó do sức mua chưa có nhiều dấu hiệu hồi phục.
Xét ở cuộc đua giữa các mẫu mã, không có bất ngờ lớn khi Mitsubishi Xpander vẫn là mẫu xe cho thấy vị thế thống trị, với 1.492 xe giao đến tay khách hàng. Doanh số này tăng 256 xe so với tháng trước, đồng thời tiếp tục giúp mẫu MPV đến từ Nhật Bản đều đặn góp mặt trong danh sách 10 ô tô hút khách nhất toàn thị trường.
Trong khi đó, nếu so sánh với mẫu xe cạnh tranh trực tiếp trong phân khúc là Toyota Veloz Cross, kết quả bán hàng của Xpander cũng cho thấy sự áp đảo hoàn toàn. Thậm chí gần gấp đôi đối thủ. Bởi đại diện của Toyota khép lại tháng 7 dù cũng ghi nhận mức tăng trưởng trên 200 chiếc, tuy nhiên cũng chỉ đạt doanh số 766 xe.
Bất ngờ thú vị trong nhóm xe gia đình cỡ nhỏ tháng qua có lẽ là trường hợp của Hyundai Stargazer. Trong tháng qua, mẫu xe Hàn Quốc tiếp tục duy trì đà tăng trưởng với 618 xe đến tay người dùng, tăng 76 xe so với tháng 6. Đáng chú ý, với nhiều tháng liên tiếp ghi nhận lượng xe bán ra tăng, Stargazer có lần đầu tiên góp mặt trong tốp 3 mẫu MPV gia đình cỡ nhỏ bán chạy, chỉ xếp sau Mitsubishi Xpander và Toyota Veloz Cross.
Ở nhóm còn lại, Kia Carens, Honda BR-V và Toyota Innova là 3 mẫu xe đạt doanh số tương đối khả quan, trên 300 xe. Trong khi Toyota Avanza và Hyundai Custin chỉ bán cầm chừng, lần lượt 187 xe và 175 xe.
Tâm điểm chú ý có lẽ nằm ở bộ đôi xe thương hiệu Suzuki, gồm Suzuki Ertiga và Suzuki XL7. Khép lại tháng vừa qua, hai mẫu xe này chỉ đạt lượng xe bán ra cộng dồn 39 xe, giảm hơn một nửa so với tháng trước. Trong đó, XL7 bán 20 xe, giảm 8 xe; còn Ertiga chỉ bán 19 xe, giảm mạnh đến 40 xe, tương đương gần 68%.
Với trường hợp của XL7, việc doanh số liên tục giảm trong những tháng gần đây nhiều khả năng do các đại lý Suzuki đang dần hết hàng với phiên bản cũ. Dự kiến, mẫu xe này sẽ ra mắt bản XL7 Hybrid vào nửa cuối tháng 8.2024. Trong khi Ertiga cũng liên tục có động thái “xả hàng”. Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều thông tin rò rỉ về việc mẫu xe này nhiều khả năng sẽ “khai tử” tại Việt Nam.
Nguồn: thanhnien.vn