Saturday, August 24, 2024

Hai người bị rắn lục đuôi đỏ cắn khi đang làm vườn

VTV.vn – Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh vừa tiếp nhận hai trường hợp bị rắn lục đuôi đỏ tấn công khi đang làm vườn vào buổi sáng sớm.

Bệnh nhân L., (nữ, 75 tuổi, trú tại Trảng Bàng, Tây Ninh), buổi sáng khi đang chăm sóc vườn cây sau nhà thì bất ngờ bị rắn lục đuôi đỏ cắn vào ngón cái tay phải gây chảy máu tại vết cắn. 

Ngay sau đó, bệnh nhân cảm thấy đau nhiều, sau đó cơn đau lan dần ra vùng xung quanh vết cắn. Bệnh nhân đã tự đắp thuốc ở nhà, tuy nhiên tình trạng đau nhức không giảm mà còn sưng và đau nhiều từ ngón tay lan đến cẳng tay. Thấy vậy, bệnh nhân đã đến Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh.

Tại Khoa Cấp cứu, các bác sĩ đã nhanh chóng kiểm tra và xác định đây là rắn lục đuổi đỏ cắn có nguy cơ nhiễm trùng và nhiễm độc toàn thân cao. Ngay sau đó, bệnh nhân được chuyển Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc. 

Với sự phối hợp nhanh chóng và điều trị kịp thời, tình trạng sưng và đau của bệnh nhân đã được kiểm soát, ngăn chặn sự lan rộng của nọc độc. Sau một ngày điều trị tích cực, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch và được chuyển sang Khoa Nội tổng quát để điều trị tiếp. Sau 4 ngày điều trị, theo dõi tại bệnh viện, sức khoẻ của bệnh nhân đã ổn định và được xuất viện về nhà.

Cùng bệnh cảnh tương tự, bệnh nhân K., (nữ, 70 tuổi, trú tại Trảng Bàng, Tây Ninh), trong lúc dọn dẹp bãi đất ngoài vườn nhà cũng bị rắn lục đuôi đỏ cắn vào ngón cái tay trái. Sau khi bị cắn, bệnh nhân cảm thấy choáng váng và ngón tay bị cắn đã sưng nề nhanh chóng, tình trạng sưng nề lan nhanh lên cẳng tay trái. Người nhà đã ngay lập tức đưa bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh. 

Tại đây, bệnh nhân đã được các bác sĩ kiểm tra vết thương đồng thời khai thác bệnh sử để đưa ra phương án cấp cứu nhanh chóng. Bệnh nhân đã được chỉ định tiêm huyết thanh kháng nọc rắn, đồng thời theo dõi sát sao các dấu hiệu sinh tồn. Nhờ sự phối hợp chặt chẽ và kịp thời của đội ngũ y bác sĩ, người bệnh đã qua khỏi cơn nguy kịch, được xuất viện sau 5 ngày điều trị mà không gặp phải biến chứng nghiêm trọng nào.

Hai trường hợp trên đây cũng chính là lời cảnh tỉnh cho người dân, đặc biệt người dân đang sinh sống tại các khu vực có vườn cây rậm rạp cần chú ý quan sát và đảm bảo an toàn khi làm việc. Đặc biệt, mùa mưa hiện tại cũng là mùa sinh sôi phát triển của rất nhiều loài rắn độc. Đây cũng là thời điểm Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh tiếp nhận nhiều trường hợp nhập viện vì rắn lục đuôi đỏ cắn, kể cả người lớn và trẻ em.

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi