Friday, August 30, 2024

Bé trai 3 tuổi bị viên pin cúc ăn mòn cuốn mũi, vách ngăn mũi

VTV.vn – Bé trai N.V.G.B. (3 tuổi, trú tại xã Tiên Lục, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) nhập viện trong tình trạng sốt, chảy dịch mủ nhầy màu đen có mùi hôi ở mũi bên phải.

Tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang, sau khi thăm khám và cho bệnh nhi dùng 2 loại kháng sinh phối hợp chống viêm, các bác sĩ Khoa Liên chuyên khoa đã chỉ định cho bệnh nhi chụp X-quang sọ não mặt thẳng/nghiêng và nhận thấy hình ảnh cản quang vị trí hốc mũi phải.

Các bác sĩ nhận định đây là trường hợp có dị vật nguy hiểm trong mũi cần phải nhanh chóng lấy ra nên đã nội soi và gắp ra dị vật là viên pin cúc có đường kính khoảng 1cm, pin đã bị oxy hóa đen vỏ. Rửa sạch hốc mũi bệnh nhi kiểm tra thấy viên pin cúc đã ăn mòn cuốn mũi và vách ngăn mũi.

Rất may là bệnh nhi chưa bị thủng vách ngăn mũi. Bệnh nhi tiếp tục được theo dõi và điều trị tại Khoa Liên chuyên khoa cho tới khi sức khỏe ổn định.

Tại Khoa Liên chuyên khoa, các bác sĩ từng thực hiện lấy rất nhiều dị vật khác nhau trong tai – mũi – họng của trẻ, có thể kể tới như: hạt đỗ/ngô, hạt muồng, hạt của các loại đồ chơi, mảnh bông gòn, cục phấn, cục tẩy hay các loại côn trùng như kiến, muỗi… và nguy hiểm nhất là pin cúc. Những dị vật này khi lọt vào mũi hoặc tai của trẻ lâu ngày gây viêm tại chỗ, thậm chí có thể phá hủy lớp niêm mạc làm thủng vách ngăn mũi, thủng màng nhĩ…

Qua đây, các bác sĩ khuyến cáo: Các bậc phụ huynh cần đặc biệt cẩn trọng khi chăm sóc trẻ nhỏ. Không nên cho trẻ chơi những đồ chơi sử dụng pin cúc, trẻ dễ tháo rời rồi nuốt hoặc nhét vào tai, mũi gây nguy hiểm tới sức khỏe của trẻ. Nếu thấy trẻ quấy khóc, có dịch lạ như máu, mủ từ mũi, tai chảy ra thì nên đưa trẻ tới các bệnh viện chuyên khoa tai – mũi – họng và có trang thiết bị nội soi tai – mũi – họng hiện đại để được thăm khám và xử trí kịp thời.

Đặc biệt, khi phát hiện dị vật rơi vào trong tai – mũi – họng của trẻ, các bậc phụ huynh không nên tự ý lấy dị vật cho trẻ tại nhà vì có thể đẩy dị vật vào sâu hơn khiến trẻ bị tổn thương nghiêm trọng hơn và sẽ gây khó khăn cho quá trình trị liệu về sau.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi