Friday, August 30, 2024

Tân bác sĩ chỉ đủ điểm đỗ đại học được vinh danh thủ khoa ngày tốt nghiệp

Tân bác sĩ Lê Đào Minh Khuê trúng tuyển ngành y khoa Phân hiệu Thanh Hóa Trường ĐH Y Hà Nội với số điểm vừa đủ đỗ, nhưng cô đã được vinh danh thủ khoa tại phân hiệu trong ngày nhận bằng tốt nghiệp.

Bí quyết học giỏi của thủ khoa

Hôm nay 23.8, tại TP.Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa), Phân hiệu Thanh Hóa Trường ĐH Y Hà Nội đã tổ chức lễ bế giảng khóa 3 bác sĩ y khoa (2018 – 2024). Tại buổi lễ, tân bác sĩ Lê Đào Minh Khuê được vinh danh là thủ khoa ngành y Phân hiệu Thanh Hóa, là một trong 7 tân bác sĩ tốt nghiệp loại giỏi trong số 109 tân bác sĩ của khóa. Chia sẻ với Báo Thanh Niên, Minh Khuê cho biết, hành trình trở thành sinh viên đạt điểm thủ khoa toàn khóa học 6 năm của cô có xuất phát điểm gần thấp nhất khoa khi mà chỉ vừa đủ điểm đỗ đầu vào.

Tân bác sĩ chỉ đủ điểm đỗ đại học được vinh danh thủ khoa ngày tốt nghiệp

Lê Đào Minh Khuê (áo xanh) được nhận giấy khen của Trường ĐH Y Hà Nội vì thành tích đạt thủ khoa toàn khóa lớp BSYK khóa 3 Phân hiệu Thanh Hóa

ẢNH: QUÝ HIÊN

Minh Khuê vốn là học sinh lớp chuyên sinh Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội. Như phần lớn bạn bè cùng lớp, Minh Khuê mong đỗ ngành y khoa Trường ĐH Y Hà Nội. Tuy nhiên, kết quả thi tốt nghiệp THPT của Minh Khuê không được như mong đợi, Minh Khuê không chỉ trượt nguyện vọng 1 (ngành y khoa Trường ĐH Y Hà Nội) mà còn trượt cả nguyện vọng 2 (ngành răng hàm mặt Trường ĐH Y Hà Nội).

May thay, số điểm của Minh Khuê vừa đủ để đỗ nguyện vọng 3, ngành y khoa Phân hiệu Thanh Hóa Trường ĐH Y Hà Nội. Với niềm tin học ở phân hiệu cũng đạt được chất lượng như học ở trường chính và đích đến là nghề bác sĩ, cô quyết định khăn gói vào Thanh Hóa học đại học. Khi học THPT Khuê cũng phải ở trong ký túc xá (nhà Khuê ở TT.Yên Viên, H.Gia Lâm, Hà Nội), nhưng cô không có cảm giác mình xa nhà, có thể do tuần nào cũng được về nhà. Vậy mà khi vào Thanh Hóa học ĐH Khuê rất nhớ nhà, nhiều đêm nằm khóc vì thấy nhớ mẹ quá.

Nhưng việc học hành bận rộn đã cuốn Khuê thoát khỏi nỗi nhớ nhà. Hơn nữa các bạn học rất dễ thương, thầy cô thì nhiệt huyết và cởi mở, phân hiệu cũng tổ chức cho sinh viên nhiều hoạt động, dần dần Khuê thấy Phân hiệu Thanh Hóa thân thiết như ngôi nhà của mình.

“Chúng em được ra Hà Nội học tại các bệnh viện T.Ư các môn nội, ngoại, sản, nhi vào năm Y4 và Y6. Mỗi lần chúng em ra Hà Nội, các thầy cô dù có lịch hoạt động rất bận rộn ở các bệnh viện cũng đều ưu tiên sắp xếp thời gian để giải đáp các băn khoăn của chúng em. Sau 6 năm học ĐH em thấy quyết định ngày nào (vào Phân hiệu Thanh Hóa) của mình thật sáng suốt”, Minh Khuê chia sẻ.

Theo Minh Khuê, để học giỏi ở đại học không quá khó. Điều đầu tiên là phải xác định rõ mục tiêu mình muốn hướng tới, sau đó duy trì phong độ học hành chăm chỉ như khi đang ôn thi ĐH. Và quan trọng là yêu trường, yêu nghề thì việc vượt qua khó khăn trong học tập sẽ không quá khó. Ngay từ năm nhất, Khuê tự hứa với chính mình là phải đạt tốt nghiệp loại giỏi. Vì vậy mà Khuê học tập chăm chỉ để có kết quả tốt nhất ngay từ năm thứ nhất. “Nhiều bạn năm nhất học hành lơ là, những năm sau dù rất cố gắng nhưng cũng khó kéo được điểm bình quân toàn khóa lên”, Khuê cho biết.

Yêu nghề hơn nhờ… bệnh nhân

Khuê tự thấy may mắn vì được học với các thầy cô giỏi, có năng lực truyền cảm hứng yêu nghề tới sinh viên. “Nhà em không có ai làm nghề y cả. Vì thế tình yêu nghề của em hoàn toàn do các thầy cô truyền lại. Tình yêu này tiếp tục được bồi đắp bởi những lần tiếp xúc với bệnh nhân khi đi học ở bệnh viện, bởi tấm gương làm việc tận tụy của các bác sĩ, các anh chị điều dưỡng ở những bệnh viện mà chúng em đến học lâm sàng”, Khuê tâm sự.

Tân bác sĩ chỉ đủ điểm đỗ đại học được vinh danh thủ khoa ngày tốt nghiệp

Lê Đào Minh Khuê (ngoài cùng bên trái) cùng các bạn trong ngày nhận bằng tốt nghiệp

ẢNH: QUÝ HIÊN

Từ năm thứ 3 là Khuê và các bạn đã bắt đầu được đi học kỹ năng và tiếp xúc với bệnh nhân ở bệnh viện. Từ bấy đến nay có bao nhiêu buổi đến bệnh viện, tiếp xúc với bao nhiêu bệnh nhân, Khuê không nhớ xuể. Nhưng cô nhớ mãi bệnh nhân đầu tiên mà cô được hỏi chuyện.

“Khi đó em học năm thứ 3, lần đầu được đi học ở Bệnh viện tỉnh Thanh Hóa. Chúng em gặp một bà cụ có vấn đề về cơ xương khớp ở khoa Nội. Cả mấy đứa lúng túng vì chưa có kỹ năng thăm khám, hỏi chuyện bệnh nhân. Bà cụ rất phúc hậu, nhận thấy tình huống buồn cười của mấy đứa nên chủ động nhẹ nhàng chia sẻ các vấn đề của mình. Cụ còn nói, ai cũng phải học mới biết, rồi còn lấy kẹo trong túi ra chia cho chúng em”, Khuê kể.

Để không phụ lòng tốt của bà cụ, Khuê và nhóm bạn đã nỗ lực hỗ trợ bà cụ tốt nhất. Cô và các bạn lắng nghe đầy đủ các chi tiết bệnh tình của cụ, sau đó tham khảo bệnh án với các bác sĩ, rồi chia sẻ và tư vấn lại với cụ. “Nói chung bệnh nhân thường rất tốt. Họ kỳ vọng vào các bác sĩ, nhưng cũng sẵn sàng hợp tác với tâm thế giúp đỡ, hỗ trợ các sinh viên ngành y học hỏi”, Khuê nhận định.

Khuê cho biết, hiện cô đang chờ kết quả thi bác sĩ nội trú. Cô hy vọng đủ điểm vào học chuyên ngành tai mũi họng. Đích đến của Khuê chỉ đơn giản là trở thành bác sĩ tai mũi họng giỏi, ít nhất được như những người thầy ở Trường ĐH Y Hà Nội, những người đã truyền cảm hứng cho cô theo đuổi chuyên ngành này.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi