Friday, August 30, 2024

Ngành công nghiệp K-Pop đối mặt thách thức tài chính

Mặc dù các nhóm nhạc K-Pop đang thống trị nền âm nhạc toàn cầu nhưng các công ty giải trí lớn vẫn còn nhiều lo ngại xung quanh vấn đề tài chính.

Ngành công nghiệp K-Pop đối mặt thách thức tài chính

 

Bốn “ông lớn” ngành công nghiệp K-Pop là HYBE, SM Entertainment, YG Entertainment và JYP Entertainment mới đây đã báo cáo kết quả kinh doanh quý 2. Tuy nhiên, kết quả này lại gây thất vọng và đánh dấu một thách thức tài chính mới cho chính những “ông trùm” K-Pop.

Cụ thể, HYBE chứng kiến doanh thu tăng 3,1% nhưng lợi nhuận hoạt động lại giảm mạnh 37.4% so với cùng kỳ năm ngoái. JYP ghi nhận doanh thu là 71,7 triệu USD và lợi nhuận hoạt động là 6,9 triệu USD, đánh dấu mức giảm lớn lần lượt là 36,9% và 79,5%. Tương tự, SM Entertainment có doanh thu tăng 6% nhưng lợi nhuận cũng giảm 31%. Tồi tệ hơn là YG Entertainment không mang về lợi nhuận hoạt đông trong quý 2, thậm chí là đang lỗ 8,2 triệu USD.

Ngành công nghiệp K-Pop đối mặt thách thức tài chính

YG Entertainment báo cáo lỗ sau khi BLACKPINK tạm thời không có hoạt động chung. (Ảnh: YG Entertainment)

Sự sụt giảm về lợi nhuận này phần lớn do hiệu suất kém ở thị trường quốc tế. Lần đầu tiên sau 9 năm, xuất khẩu album K-Pop – vốn đã tăng trưởng đều đặn kể từ năm 2015 – chứng kiến sự suy giảm rõ rệt. Trong nửa đầu năm nay, xuất khẩu album giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái, ngoài ra Circle Chart báo cáo doanh số bán album K-Pop trong top 400 cũng giảm 14,9%.

Một số nhà phân tích cho rằng việc suy giảm là sự điều chỉnh hoàn toàn tự nhiên sau nhiều năm đạt đỉnh. Do đó, việc thị trường hạ nhiệt sau một thời gian tăng trưởng kéo dài là điều có thể hiểu được. Một số người khác chỉ ra rằng sự vắng mặt của các nghệ sĩ K-Pop lớn như BTS và BLACKPINK cũng là yếu tố cho sự suy giảm doanh số hiện nay. Nếu hai nhóm nhạc lớn hoạt động trở lại, các chuyên gia kỳ vọng vào sự hồi sinh đối với thị trường K-Pop.

Vấn đề tiếp theo chính là những bê bối và tranh cãi xung quanh các công ty giải trí lớn. HYBE hiện đang phải đối mặt với cuộc tranh chấp công khai liên quan tới công ty con Ador cùng bê bối lái xe khi uống rượu của Suga – thành viên nhóm nhạc BTS. Tất cả bê bối này đều ảnh hưởng tới giá cổ phiếu của công ty. Trong khi đó, SM Entertainment đang bị điều tra vì cáo buộc thao túng giá cả trong quá trình mua lại Kakao.

Ngành công nghiệp K-Pop đối mặt thách thức tài chính

(Ảnh: News1)

Các chuyên gia trong ngành nhấn mạnh rằng để thị trường K-Pop duy trì tăng trưởng dài hạn, cần tập trung vào việc khám phá các tài năng mới để tiếp bước BTS và BLACKPINK. Ngoài ra, các công ty cũng cần chiến lược tiếp thị ưu tiên lợi nhuận thương mại hơn là tính toàn vẹn về mặt nghệ thuật.

“Trong một thị trường thay đổi nhanh chóng, nơi các cộng đồng người hâm mộ đang trở nên tạm thời, việc gây ra sự mệt mỏi và căng thẳng về tài chính cho người hâm mộ có thể dẫn tới sự sụp đổ cộng đồng fan K-Pop”, chuyên gia nhận xét.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi