Friday, August 30, 2024

Dự kiến thay đổi quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo thông tư quy định về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến góp ý từ nay đến 22.10. Trong đó, một số nội dung sẽ thay đổi.

Theo dự thảo, giáo viên (GV) được phép dạy thêm chính học sinh (HS) của mình; HS tiểu học không còn nằm trong đối tượng không dạy thêm, học thêm; không đưa nội dung dạy thêm vào bài kiểm tra trên lớp…

BỎ ĐIỀU KHOẢN VỀ NHỮNG TRƯỜNG HỢP KHÔNG DẠY THÊM, HỌC THÊM

Thông tư 17 về quản lý dạy thêm học thêm (DTHT) hiện hành có một điều nêu rõ các trường hợp không được dạy thêm, gồm: HS đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; HS tiểu học; cơ sở giáo dục ĐH, CĐ, TCCN và trường dạy nghề không tổ chức DTHT các nội dung theo chương trình giáo dục phổ thông; GV đang hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập không được tổ chức DTHT ngoài nhà trường và không được dạy thêm ngoài nhà trường đối với HS mà GV đang dạy chính khóa khi chưa được sự cho phép của thủ trưởng cơ quan quản lý GV đó.

Dự thảo thông tư vừa công bố đã không còn điều khoản nêu trên. Việc bỏ điều khoản này được Bộ GD-ĐT lý giải là do một số quy định đã được tích hợp vào các điều khác. Ví dụ, quy định “không tổ chức DTHT trong nhà trường đối với các nhà trường đã tổ chức dạy học 2 buổi/ngày” đã được đưa vào điều 3 quy định về nguyên tắc DTHT của dự thảo.

Dự kiến thay đổi quy định về dạy thêm, học thêm

Học sinh học thêm sau giờ học tại TP.HCM. Bộ GD-ĐT đang lấy ý kiến dự thảo thông tư quy định về dạy thêm, học thêm với nhiều thay đổi đáng lưu ý

ẢNH: NHẬT THỊNH

Còn quy định không DTHT với HS tiểu học, theo Bộ GD-ĐT, do Chương trình giáo dục phổ thông 2018 yêu cầu bắt buộc dạy 2 buổi/ngày với cấp tiểu học trong khi dự thảo mới công bố vẫn giữ nguyên tắc không tổ chức dạy thêm trong nhà trường với trường đã tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Một số ý kiến cho rằng hiện nay quy định cấm dạy thêm với HS tiểu học có vẻ quyết liệt hơn, bao gồm cả dạy thêm ngoài nhà trường nhưng thực tế HS tiểu học đi học thêm vẫn rất phổ biến và hầu như không cơ quan chức năng nào “tuýt còi”.

Về việc bỏ nội dung “GV đang hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập không được tổ chức DTHT ngoài nhà trường và không được dạy thêm ngoài nhà trường đối với HS mà GV đang dạy chính khóa khi chưa được sự cho phép của thủ trưởng cơ quan quản lý GV đó”, Bộ GD-ĐT cho rằng do luật Viên chức và luật Công chức đã quy định viên chức, công chức không được tổ chức kinh doanh nên đương nhiên nhà giáo của cơ sở giáo dục công lập sẽ không được tổ chức dạy thêm ngoài nhà trường.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng không phải nhà giáo nào dạy học trong cơ sở giáo dục công lập cũng là viên chức vì hiện nay GV dạy các trường công lập theo chế độ hợp đồng rất nhiều do biên chế không đáp ứng được nhu cầu GV ở các trường. Do vậy, quy định “GV đang hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp không tổ chức DTHT ngoài nhà trường” vẫn chặt chẽ và cần thiết, tránh gây hiểu lầm rằng quy định này sẽ được bãi bỏ.

HS KHÔNG CÒN PHẢI VIẾT ĐƠN “TỰ NGUYỆN XIN HỌC THÊM”

Với hoạt động DTHT trong nhà trường, dự thảo không còn quy định: “HS có nguyện vọng học thêm phải viết đơn xin học thêm gửi nhà trường; cha mẹ HS hoặc người giám hộ có con em xin học thêm trực tiếp ký, ghi cam kết với nhà trường về DTHT vào đơn xin học thêm và chịu trách nhiệm thực hiện cam kết”. Nhiều ý kiến cũng cho rằng quy định này bãi bỏ là phù hợp vì lâu nay khiến HS buộc phải “tự nguyện” viết đơn, nhà trường và GV cũng “vin” vào đó để dạy thêm tràn lan.

Thay vào đó, cơ quan soạn thảo dự kiến đưa ra quy định chặt chẽ hơn về việc DTHT trong nhà trường. Trong đó, trước hết tổ chuyên môn tổ chức họp để thống nhất đề xuất với người đứng đầu nhà trường việc DTHT đối với các môn học do tổ chuyên môn đảm nhận. Đối với các môn học có đề xuất việc DTHT phải trình bày rõ lý do, mục tiêu, nội dung, thời lượng đề xuất DTHT và danh sách GV đăng ký dạy thêm theo môn học ở mỗi khối lớp.

Hiệu trưởng căn cứ đề xuất trên, tổ chức cuộc họp với thành phần gồm lãnh đạo nhà trường, tổ trưởng tổ chuyên môn, đại diện ban đại diện cha mẹ HS của nhà trường để thống nhất việc tổ chức DTHT môn học nào, ở khối lớp nào, bảo đảm thiết thực, công bằng, minh bạch, vì quyền lợi HS. “Tổng thời lượng dạy học và tổ chức các hoạt động giáo dục theo kế hoạch giáo dục của nhà trường và DTHT không quá 35 tiết/tuần đối với cấp tiểu học, không quá 42 tiết/tuần đối với cấp THCS, không quá 48 tiết/tuần đối với cấp THPT”, dự thảo nêu.

Nhà trường có trách nhiệm công khai việc tổ chức DTHT về mục tiêu, nội dung, thời lượng, mức thu tiền học thêm và danh sách GV dạy thêm theo môn học, ở mỗi khối lớp để HS có nguyện vọng học thêm tự nguyện đăng ký. Kế hoạch tổ chức DTHT của nhà trường được công khai trên trang thông tin điện tử của nhà trường và thông báo cho cha mẹ HS.

Với hoạt động DTHT ngoài nhà trường, dự thảo mới công bố thay vì quy định không cho GV dạy thêm HS của mình như quy định hiện hành thì đưa ra yêu cầu rõ hơn với trường hợp này. Cụ thể: “Trong lớp dạy thêm ngoài nhà trường của GV có HS của lớp mà GV đang trực tiếp dạy học trong nhà trường thì phải báo cáo, lập danh sách các HS đó gửi hiệu trưởng và cam kết không dùng bất kỳ hình thức nào ép buộc HS học thêm”, dự thảo nêu.

Ngoài ra, GV (bao gồm phó hiệu trưởng hoặc cấp phó của người đứng đầu) đang làm việc và hưởng lương từ quỹ lương của cơ sở giáo dục phổ thông hoặc cơ sở giáo dục thường xuyên công lập tham gia dạy thêm ngoài nhà trường phải thực hiện các yêu cầu như: Báo cáo hiệu trưởng về môn học, địa điểm, thời gian tham gia dạy thêm và cam kết với hiệu trưởng hoàn thành nhiệm vụ được giao, không vi phạm quy định về nguyên tắc DTHT. Với hiệu trưởng tham gia dạy thêm ngoài nhà trường, dự thảo quy định hiệu trưởng phải báo cáo và được sự đồng ý của trưởng phòng GD-ĐT (đối với cấp THCS), giám đốc sở GD-ĐT (đối với cấp THPT).

Dự kiến thay đổi quy định về dạy thêm, học thêm

Phần lớn học sinh cấp THPT đều học thêm ngoài giờ học chính khóa ở trường

NHẬT THỊNH

KHÔNG SỬ DỤNG NHỮNG NỘI DUNG ĐÃ DTHT ĐỂ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ

Bộ GD-ĐT nêu 5 nguyên tắc về DTHT, trong đó nêu rõ quy định: “Không cắt giảm nội dung chương trình môn học trong kế hoạch giáo dục của nhà trường để đưa vào dạy thêm; không dạy thêm trước các nội dung so với phân phối chương trình môn học trong kế hoạch giáo dục của nhà trường; không sử dụng những ví dụ, câu hỏi, bài tập đã DTHT để kiểm tra, đánh giá HS”. Việc này, theo Bộ GD-ĐT là nhằm hạn chế tối đa hiện tượng tiêu cực trong DTHT hiện nay, đó là chỉ những HS đi học thêm mới làm được bài và mới có kết quả cao trong các kỳ kiểm tra, đánh giá định kỳ trên lớp.

Dự thảo được xây dựng và công bố trong bối cảnh nhiều lần Bộ GD-ĐT đề xuất đưa dạy thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện vào luật Đầu tư vẫn chưa được thực hiện. Do vậy, rất nhiều quy định liên quan đến điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, trình tự, thủ tục, thẩm quyền cấp phép… DTHT ngoài nhà trường chưa được đề cập tại dự thảo này. Đây cũng là những vấn đề mà hiện các địa phương đang gặp khó khăn trong việc cấp phép và quản lý hoạt động DTHT ngoài nhà trường.

Quy định về thu – chi tiền học thêm

Theo dự thảo, mức thu tiền học thêm trong nhà trường được thực hiện theo nghị quyết của HĐND cấp tỉnh trên cơ sở đề xuất của UBND cấp tỉnh theo quy định. Mức thu tiền học thêm ngoài nhà trường do thỏa thuận giữa cha mẹ HS, HS với cơ sở dạy thêm và phải được công khai trước khi tuyển sinh các lớp dạy thêm, học thêm. Việc quản lý, sử dụng tiền học thêm thực hiện theo quy định của pháp luật về tài chính, kế toán, thuế và các quy định khác có liên quan.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi