Friday, August 30, 2024

Vụ HLV karate bị tố ép nhường huy chương: ‘Bài học về sự trung thực và gian dối’

Theo BLV Huỳnh Sang, nếu đúng như những gì mà phụ huynh tố cáo, việc một HLV ép học trò nhường huy chương cho đối thủ, phản ánh bản chất lối sống, hành vi, thái độ, lòng trung thực của người lớn.

Như Thanh Niên đã đưa tin, vài ngày qua, làng võ thuật TP.HCM xôn xao trước đơn tố cáo của một phụ huynh về những lùm xùm ở giải karate năng khiếu trẻ TP.HCM.

Phụ huynh của một VĐV karate 11 tuổi đang sinh hoạt tại đội karate quận Tân Bình (TP.HCM) đơn tố cáo gửi đến UBND TP.HCM, Sở VH-TT TP.HCM, UBND quận Tân Bình, Phòng VH-TT quận Tân Bình, ban tổ chức giải karate năng khiếu trẻ TP.HCM 2024, Liên đoàn Karate TP.HCM. 

Trong đơn, phụ huynh cho rằng đã có những “sai phạm nghiêm trọng của HLV Mộng Tâm, đội karate quận Tân Bình và tổ trọng tài giải karate năng khiếu trẻ TP.HCM 2024 trong trận chung kết kumite nữ 10-11 tuổi hạng cân 45 kg diễn ra vào ngày 18.8.2024. Cụ thể: HLV Nguyễn Thị Mộng Tâm đã có hành vi gian lận thành tích, trao đổi huy chương của võ sinh vì quyền lợi riêng. Các trọng tài đã có hành vi không công tâm, thay đổi hoàn toàn kết quả của trận đấu. Hai đối tượng trên đã phối hợp với nhau đến cùng, gây ra tổn thương với gia đình và đứa con gái mới 11 tuổi của tôi, và vấy bẩn uy tín của bộ môn karate nói riêng và các hoạt động thể thao học đường nói chung”.

Vụ HLV karate bị tố ép nhường huy chương: ‘Bài học về sự trung thực và gian dối’

Có hay không việc VĐV bị ép phải nhường huy chương?

Ảnh chụp màn hình

Phụ huynh nêu rõ, khi con ông đang chuẩn bị đấu chung kết tranh HCV nội dung kumite nữ 10-11 tuổi hạng cân 45 kg với VĐV của quận Bình Thạnh thì bất ngờ nghe loa thông báo con ông bỏ cuộc và HCV thuộc về đối thủ. Ông gặp HLV để hỏi thì được HLV trưởng đội của quận Tân Bình giải thích là “quận Bình Thạnh họ ít huy chương họ xin, mình (Tân Bình) nhiều nên cho họ một cái”.

Sau một hồi tranh cãi, ông vẫn nhất quyết mong muốn phải để con mình thi đấu dù có thua. Tuy nhiên, theo phụ huynh này, trong lúc thi đấu, các trọng tài đã không công tâm, chấm điểm vô lý và cuối cùng HCV vẫn được trao cho VĐV của Bình Thạnh.

Vụ HLV karate bị tố ép nhường huy chương: ‘Bài học về sự trung thực và gian dối’

Hình ảnh trận đấu do phụ huynh quay lại

Nhà báo – BLV Huỳnh Sang cũng đã có những chia sẻ tâm huyết về sự việc này trên trang cá nhân. Chúng tôi xin được trích nguyên văn:

“Vụ này phụ huynh tố cáo có đúng sự thật không, mức độ như thế nào hãy chờ ngành thể thao TP.HCM kết luận cụ thể! Nhưng nếu sự việc đúng như tố cáo, sự việc không hề đơn giản. Chúng ta đừng nghĩ mấy giải năng khiếu này vô thưởng, vô phạt. Thật ra nó phản ánh bản chất lối sống, hành vi, thái độ, lòng trung thực của người lớn. Qua đó, còn là tấm gương dạy cho các em (lứa tuổi năng khiếu) những bài học đầu đời để lớn lên ứng xử chuẩn mực, tử tế. Nếu đúng như tố cáo, đây là câu chuyện nhức nhối về nạn nhường nhau, chia chác thành tích rất tiêu cực. Đó là sự tước đoạt thành quả, nỗ lực của các em sau bao nhiêu khổ luyện (Anh nhường cái thuộc sở hữu của người ta, chứ không phải cái của anh). Đây còn là bài học về sự trung thực – gian dối trong cuộc sống. Người khát khao nỗ lực bị tước đoạt; người không xứng đáng thì hưởng thành quả trên lưng người khác. Rồi sau này các em có nhận ra được giá trị thật của lao động, giá trị thật từ năng lực bản thân?

Thứ hai, đó là hành vi gieo vào đầu các em sự xấu xa, dối trá. Nó làm hoen ố sự trong sáng của lứa tuổi năng khiếu – giai đoạn giáo dục, uốn nắn cực kỳ quan trọng để bước vào đời

Thứ ba, sự việc này khiến các em (người trong cuộc) hoài nghi năng lực bản thân. Các em thua mà không biết vì sao, trong khi bản thân đã mất nhiều thời gian rèn luyện, phấn đấu.

Sự hoài nghi bản thân là thứ có thể khiến người ta đánh mất ý chí và động lực sống, bệ rạc tinh thần, đầu hàng số phận, quay về sự bi quan, mất niềm tin… Nó giống như bạn tham gia một cuộc tuyển dụng mà ở đó người ta tổ chức chỉ để hợp thức hóa cho một vài vị trí ở “chế độ chờ”. Khi đó, dù bạn đã lao tâm khổ tứ, mang theo bao nhiêu hy vọng của người thân bạn bè, rồi không ngờ bạn chỉ làm trò hề, làm trang trí cho nhà tổ chức (dù bạn là người xứng đáng). Hành vi này phải dùng từ gì diễn tả cho đúng đây?”, BLV Huỳnh Sang chia sẻ. 

Ông đã dẫn lại bài viết trên Báo Thanh Niên: “Giám định độc lập vụ phụ huynh tố cáo sai phạm ở giải karate TP.HCM”, kèm lời bình luận “Đọc bài này trên Thanh Niên phản ánh rất rõ vụ việc. Chờ ngành thể thao TPHCM làm đến tận cùng…”. 

Vụ HLV karate bị tố ép nhường huy chương: ‘Bài học về sự trung thực và gian dối’

BLV Huỳnh Sang là gương mặt quen thuộc trong các chương trình bình luận bóng đá

Trao đổi với Thanh Niên, đại diện lãnh đạo Sở VH-TT TP.HCM cho biết ngay sau khi tiếp nhận sự việc, lãnh đạo Sở đã lập tức chỉ đạo các bộ phận liên quan gồm Phòng quản lý TDTT, Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT rà soát lại toàn bộ các vấn đề mà phụ huynh phản ánh, báo cáo lên ban giám đốc Sở. Sau khi có báo cáo đầy đủ, Sở VH-TT TP.HCM sẽ thông báo kết luận xử lý với quan điểm giải quyết rốt ráo, công tâm, không bao che, né tránh nếu có sai phạm.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi