Friday, August 30, 2024

Nội dung đề thi đánh giá năng lực HSA 2025 dành 60% cho kiến thức lớp 12

Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội vừa thông tin chi tiết về đề thi đánh giá năng lực HSA 2025.

Hôm nay 22.8, tại Hà Nội, Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội đã tổ chức hội nghị tổng kết kỳ thi đánh giá năng lực HSA năm 2024 và triển khai kế hoạch năm 2025. 

Tại hội nghị, GS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội, đã chia sẻ về kế hoạch tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực HSA 2025, trong đó thông tin khá chi tiết về nội dung đề thi đánh giá năng lực HSA.

Nội dung đề thi đánh giá năng lực HSA 2025 dành 60% cho kiến thức lớp 12

GS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội

ẢNH: MINH TOẢN

Lần đầu tiên đề thi có câu hỏi chùm

Theo GS Nguyễn Tiến Thảo, bài thi đánh giá năng lực học sinh THPT HSA của ĐH Quốc gia Hà Nội được xây dựng theo hướng đánh giá các năng lực cốt lõi cần thiết của học sinh THPT đạt được theo chương trình giáo dục phổ thông và phù hợp với tiêu chuẩn, xu hướng đánh giá năng lực trên thế giới. 

Thông qua nội dung kiến thức thuộc chương trình giáo dục phổ thông, bài thi đánh giá 3 nhóm năng lực chính học sinh đạt được sau khi tốt nghiệp chương trình trung học phổ thông.

Độ khó của các câu hỏi trong đề thi đánh giá năng lực HSA tăng dần từ cấp độ 1 đến cấp độ 3 và được phân định theo tỷ lệ: cấp độ 1 là 20%, cấp độ 2 là 60%, cấp độ 3 là 20%.

Câu hỏi trong đề thi đánh giá năng lực HSA có trên 75% là câu hỏi trắc nghiệm khách quan 4 lựa chọn, còn lại là các câu hỏi điền đáp án. Từ năm 2025, đề thi đánh giá năng lực bổ sung câu hỏi chùm trong tất cả các phần thi, chủ đề thi. Câu hỏi chùm gồm đầu bài chung và các câu hỏi riêng phát triển đánh giá năng lực thí sinh từ cấp độ thấp đến cấp độ cao. Câu hỏi chùm sẽ khai thác nguồn dữ kiện phong phú, đánh giá tư duy học sinh theo từng lĩnh vực và xuyên lĩnh vực. Đây là những thay đổi về xây dựng ngân hàng câu hỏi thi đánh giá năng lực.

Không tính điểm câu trả lời sai

Điểm của bài thi được chấm tự động bằng phần mềm thi đánh giá năng lực. Kết quả bài thi được hiển thị trên màn hình máy tính sau khi thí sinh kết thúc bài làm hoặc hết thời gian thi theo quy định. Tổng điểm của toàn bài thi là 150, dựa trên tổng số câu trả lời đúng của thí sinh. Mỗi câu trả lời đúng được 1 điểm, câu trả lời sai hoặc không trả lời không được tính điểm (các câu hỏi thử nghiệm không tính điểm). 

Nội dung đề thi đánh giá năng lực HSA 2025 dành 60% cho kiến thức lớp 12

Tổng điểm của toàn bài thi HSA là 150 điểm, dựa trên tổng số câu trả lời đúng của thí sinh

ẢNH: CET-VNU

Điểm của bài thi là tổng điểm của 3 phần thi, trong đó mỗi phần thi tối đa 50 điểm. Bảng điểm kết quả bao gồm điểm tổng (tối đa 150 điểm) và 3 đầu điểm thành phần: toán học và xử lý số liệu (tư duy định lượng), văn học – ngôn ngữ (tư duy định tính), khoa học hoặc tiếng Anh.

Thí sinh thực hiện bài thi theo hướng dẫn làm bài của ĐH Quốc gia Hà Nội. Cụ thể, đối với các câu hỏi trắc nghiệm khách quan 4 lựa chọn, thí sinh lựa chọn một đáp án đúng duy nhất (A, B, C, D) cho mỗi câu hỏi. Đối với các câu hỏi điền đáp án, thí sinh điền đáp án tìm được vào ô trống có sẵn tương ứng của câu hỏi thi.

GS Nguyễn Tiến Thảo cũng cho biết, nội dung đề thi đánh giá năng lực HSA sẽ phân bổ theo kiến thức chương trình giáo dục phổ thông như sau: lớp 10 khoảng 10%, lớp 11 khoảng 30%, lớp 12 khoảng 60%. Riêng chủ đề vật lý, sinh học có thể thay đổi trong khoảng ± 5% theo phân bổ chương trình giữa các lớp. Phần thi tiếng Anh kiến thức trong chương trình lớp 12 chiếm khoảng 45%; kiến thức tổng hợp, vận dụng bậc cao trong chương trình khoảng 15%.

Phần khoa học và phần tiếng Anh có những gì?

Cũng theo GS Nguyễn Tiến Thảo, về cấu trúc, bài thi HSA bao gồm 2 phần thi bắt buộc. Phần 1 là toán học và xử lý số liệu/tư duy định lượng, có thời gian làm bài 75 phút, với 50 câu hỏi (35 câu hỏi trắc nghiệm khách quan 4 lựa chọn và 15 câu hỏi điền đáp án, chưa bao gồm câu hỏi thử nghiệm không tính điểm), có thang điểm 50.

Phần 2 là văn học – ngôn ngữ/tư duy định tính, có thời gian làm bài 60 phút. Phần này có 50 câu hỏi (trắc nghiệm khách quan 4 lựa chọn), trong đó có 25 câu hỏi đơn và 5 chùm câu hỏi gồm 1 ngữ cảnh đi kèm 5 câu hỏi, chưa bao gồm câu hỏi thử nghiệm không tính điểm). Phần này cũng chấm theo thang điểm 50.

Nội dung đề thi đánh giá năng lực HSA 2025 dành 60% cho kiến thức lớp 12

Nếu thí sinh lựa chọn phần khoa học khi dự kỳ thi HSA, các em sẽ được chọn 3 trong số 5 chủ đề để làm bài

ẢNH: CET-VNU

2025 là năm đầu tiên đề thi đánh giá năng lực HSA đưa vào phần 3, là phần lựa chọn khoa học hoặc tiếng Anh. Phần 3 có thời gian làm bài 60 phút, với 50 câu hỏi (trắc nghiệm khách quan 4 lựa chọn và điền đáp án, chưa bao gồm câu hỏi thử nghiệm không tính điểm), có thang điểm 50. Thí sinh khi dự thi thì lựa chọn làm bài thi phần khoa học hoặc tiếng Anh.

Phần thi khoa học thí sinh chọn 3 trong tổng số 5 chủ đề: vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử, địa lý. Mỗi chủ đề có từ 16 đến 17 câu hỏi, trong đó gồm có các câu hỏi đơn và từ một đến 2 chùm câu hỏi (gồm một ngữ cảnh đi kèm 3 câu hỏi).

Với việc chọn 3 chủ đề, thí sinh phải chọn 2 chủ đề thuộc cùng lĩnh vực khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội, với 17 câu hỏi/chủ đề. Chủ đề còn lại có 16 câu hỏi và kèm theo một câu hỏi thử nghiệm không tính điểm. Các chủ đề vật lý, hóa học, sinh học có tối thiểu một câu hỏi điền đáp án/chủ đề.

Phần thi tiếng Anh gồm 50 câu hỏi câu hỏi trắc nghiệm khách quan 4 lựa chọn. Trong đó, có 35 câu hỏi đơn và 3 chùm câu hỏi gồm một ngữ cảnh đi kèm 5 câu hỏi về từ vựng, ngữ pháp, diễn đạt trong văn bản viết, đọc hiểu văn bản, tình huống… Phần thi tiếng Anh được thiết kế phục vụ tuyển sinh các ngành đào tạo ngoại ngữ.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi