Friday, August 30, 2024

Đảm bảo người cao tuổi có lương hưu, được chăm sóc y tế

Tính đến hết tháng 7, toàn quốc có khoảng hơn 2,47 triệu người cao tuổi tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), trong đó 2,2 triệu người cao tuổi đã tham gia BHXH và đang hưởng lương hưu hằng tháng với mức bình quân gần 6 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người cao tuổi không tham gia BHXH, không có lương hưu và gần 2,4 triệu người cao tuổi chưa có thẻ bảo hiểm y tế.

Theo Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh, trong thời gian qua, ngành BHXH Việt Nam luôn ưu tiên, chú trọng việc tuyên truyền, vận động và luôn chủ động, kịp thời trong việc đảm bảo giải quyết, chi trả đầy đủ các quyền lợi về chế độ hưu trí, chế độ bảo hiểm y tế (BHYT) đối với người cao tuổi.
Đảm bảo người cao tuổi có lương hưu, được chăm sóc y tế

Lãnh đạo BHXH Việt Nam và Hội Người cao tuổi ký kết quy chế phối hợp

ẢNH: D.NGUYỄN

Tính đến hết tháng 7, toàn quốc có khoảng hơn 2,47 triệu người cao tuổi tham gia BHXH, trong đó 2,2 triệu người cao tuổi đã tham gia BHXH và đang hưởng lương hưu hằng tháng với mức bình quân gần 6 triệu đồng/tháng. Hiện có khoảng 275.000 người đang tiếp tục tham gia BHXH để đủ điều kiện hưởng lương hưu trong thời gian tới.

Cùng với đó, có hơn 14,6 triệu người cao tuổi tham gia BHYT (chiếm 86,1% tổng số người cao tuổi). Riêng trong năm 2023, có gần 74,4 triệu lượt người cao tuổi tham gia khám, chữa bệnh BHYT, với tổng chi phí khám, chữa bệnh khoảng trên 59.400 tỉ đồng.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều người cao tuổi không tham gia BHXH, không có lương hưu và gần 2,4 triệu người cao tuổi chưa có thẻ BHYT để chăm sóc sức khỏe khi không may ốm đau, bệnh tật.

Trong bối cảnh dân số nước ta đang già hóa nhanh, tỷ lệ người cao tuổi còn tiếp tục tăng nhanh về số lượng và tỷ trọng trong những năm tới, trên cơ sở luôn ưu tiên, chú trọng việc thực hiện các chế độ, chính sách BHXH, BHYT cho người cao tuổi, ngày 21.8, BHXH Việt Nam và Hội Người cao tuổi đã ký kết Quy chế phối hợp công tác giai đoạn 2024 – 2025.

“Đây là bước cụ thể hóa thành quy chế về những kết quả mà hai cơ quan đã triển khai và đã phối hợp trong thời gian qua trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT cho người cao tuổi”, Tổng giám đốc BHXH Việt Nam nhấn mạnh.

Quy chế phối hợp giữa hai cơ quan gồm 3 chương với 15 điều đã cụ thể hóa quan điểm của Đảng tại Nghị quyết số 28-NQ/T.Ư về cải cách chính sách BHXH và Nghị quyết số 20/NQ-CP về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới và của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 2156 phê duyệt Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi giai đoạn 2021 – 2030.

Việc triển khai đầy đủ các nội dung của quy chế phối hợp sẽ góp phần hiệu quả vào việc nâng cao nhận thức về lợi ích của chính sách BHXH, BHYT vì mục tiêu “Chuẩn bị già hóa thành công cho mọi lứa tuổi – cùng tham gia BHXH, BHYT để có một tuổi già khỏe mạnh, an nhàn”, tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của hai cơ quan trong việc tổ chức thực hiện hiệu quả, kịp thời các chế độ, chính sách BHXH, BHYT cho người cao tuổi.

Để quy chế phối hợp được thực hiện có hiệu quả, hai cơ quan tập trung tăng cường tuyên truyền, vận động về chính sách BHXH, BHYT cho người cao tuổi, hướng tới BHXH, BHYT bao phủ toàn dân, người cao tuổi có lương hưu, trợ cấp xã hội, tham gia BHYT; nghiên cứu đề xuất các cơ chế, chính sách hỗ trợ người cao tuổi, đồng thời huy động các nguồn lực xã hội, nhà hảo tâm để hỗ trợ người cao tuổi; ưu tiên hỗ trợ đối với việc chi trả, giải quyết các chế độ, chính sách về BHXH, BHYT đối với người cao tuổi với thủ tục nhanh nhất, đơn giản và thuận tiện nhất.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi