Lượng tiêu thụ ô tô sedan hạng B tầm giá dưới 600 triệu đồng tại Việt Nam bất ngờ tăng vọt, trong đó doanh số bán Toyota Vios gần gấp đôi Hyundai Accent khiến cuộc đua tranh đến ngôi vương phân khúc này ngày càng kịch tính.
Toyota Vios bứt phá, thiết lập cuộc đua song mã với Hyundai Accent
Sau bước chạy đà ì ạch trong những tháng đầu năm 2024 cùng với việc chỉ được Toyota nâng cấp nhỏ giọt chứ chưa chuyển sang thế hệ mới, không ít người cho rằng Toyota Vios đang mất dần sức hút cũng như hình bóng của một mẫu xe từng hút khách nhất Việt Nam. Thậm chí, từng có thời điểm mẫu sedan hạng B của Toyota gần như không còn đủ sức hút với khách hàng để đua doanh số với các đối thủ cùng phân khúc cũng như trên thị trường.
Tuy nhiên, việc Toyota Việt Nam cùng các đại lý phân phối liên tục áp dụng ưu đãi, giảm giá… đang góp phần giúp Toyota Vios tìm lại sức hút và đang dần trở lại. Sau nhiều tháng liên tiếp chỉ đạt mức doanh số bán gần 1.000 xe/tháng. Bước sang tháng 7.2024 – thời điểm cận kề tháng Ngâu, Vios đã tạo bất ngờ với 1.745 xe bán ra, tăng 976 xe so với tháng 6.2024.
Kết quả này không chỉ giúp Toyota Vios vượt Hyundai Accent trong chặng đua doanh số tháng 7, mà còn gần như san bằng khoảng cách doanh số cộng dồn năm 2024 với mẫu xe mang thương hiệu Hàn Quốc. Cụ thể, sau 7 tháng đã qua của năm 2024, tổng lượng tiêu thụ Toyota Vios đạt 5.960 xe, trong khi Hyundai Accent đạt 5.973 xe.
Về phía Hyundai Accent, kể từ khi bước sang thế hệ mới vào cuối tháng 5.2024 mẫu xe này chưa thực sự lấy lại sức hút vốn có. Không ít ý kiến cho rằng, kiểu dáng thiết kế của Accent thế hệ mới quá trẻ trung và thiếu đi tính lịch lãm so với các thế hệ tiền nhiệm. Phải thừa nhận rằng mẫu xe này đã lột xác toàn diện về có nhiều yếu tố để tạo sức hút, tuy nhiên việc thị trường ngày càng cạnh tranh, sức mua chưa hồi phục như kỳ vọng… khiến doanh số Accent mới chưa thực sự đạt như kỳ vọng.
Ngoài việc Toyota Vios cùng Hyundai Accent thiết lập lại thế cuộc đua song mã. Phân khúc sedan hạng B trong tháng 7.2024 cũng chứng kiến bước tăng trưởng của Honda City với 744 xe bán ra, tăng 301 xe so với tháng 6.2024 qua đó lấy lại vị trí thứ 3 từ tay Mazda2. Mẫu sedan hạng B do THACO AUTO phân phối theo diện nhập khẩu từ Thái Lan chỉ bán được 425 xe.
Hai vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Mitsubishi Attrage (đạt 247 xe) và Kia Soluto (đạt 38 xe). Trong khi Suzuki Ciaz đang trong giai đoạn “đại hạ giá” để xả hàng tồn kho trước khi chính thức khai tử cũng không bán được xe nào trong tháng 7.2024.
Sedan hạng B tìm lại sức hút
Bước tăng trưởng đồng thời của Toyota Vios và Hyundai Accent góp phần giúp phân khúc sedan hạng B có sự bứt phá ngoạn mục trong bối cảnh dòng xe sedan nói chung đang mất dần sức hút.
Số liệu được PV Thanh Niên tổng hợp từ báo cáo bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng như TC Motor – đơn vị phân phối ô tô Hyundai tại Việt Nam cho thấy, trong tháng 7.2024 doanh số bán ô tô sedan hạng B tầm giá dưới 600 triệu đồng đạt 4.184 xe, tăng 1.321 xe tương đương 31,6% so với tháng 6.2024. Đáng chú ý, lượng xe sedan hạng B tiêu thụ trong tháng 7.2024 cũng tăng 1.390 xe tương đương 33,3 % so với cùng kỳ năm ngoái.
Kết quả này một phần đến từ nỗ lực giảm giá của các nhà sản xuất, phân phối. Theo đó, trong những tháng gần đây, hầu hết các mẫu mã thuộc phân khúc này đều được áp dụng ưu đãi theo nhiều hình thức khác nhau như giảm tiền mặt, hỗ trợ lệ phí trước bạ, quà tặng phụ kiện…
Tuy nhiên, cộng dồn 7 tháng đầu năm 2024, tổng doanh số bán ô tô sedan hạng B tại Việt Nam mới chỉ đạt 20.360 xe, giảm 5.536 xe tương đương 21,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Nguồn: thanhnien.vn