Friday, August 30, 2024

Mổ giải áp cho 2 bệnh nhân có khối u xơ tử cung lớn

VTV.vn – Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai vừa tiếp nhận và phẫu thuật giải áp cho 2 trường hợp có khối u xơ tử cung kích thước lớn.

Trường hợp thứ nhất là bệnh nhân N.T.K.T. (45 tuổi, trú tại xã Tân An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai) nhập viện khi thấy bụng to lên bất thường, 2 hông căng cứng, thở khó, ăn uống và đi tiểu khó khăn.

Sau khi thăm khám và siêu âm, kết quả cho thấy bệnh nhân có khối u xơ tử cung rất lớn chiếm hết ổ bụng và chèn ép các cơ quan xung quanh như ruột, niệu quản, mạch máu lớn… dẫn đến tử cung không còn cấu trúc bình thường. Trước đây, bệnh nhân đã mổ lấy thai nên ekip đã hội chẩn và quyết định mổ dọc bụng để bóc tách khối u và cắt bỏ tử cung cho bệnh nhân nhằm tránh biến chứng về sau.

Ca mổ thực hiện trong 3 giờ đồng hồ, khối u nặng 4,0kg được lấy ra. Hiện tại, vết mổ đã khô, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, chuẩn bị xuất viện.

Trường hợp thứ 2 là bệnh nhân H.T.Đ., (33 tuổi, trú tại phường Long Bình, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) đang mang thai ở tuần 12, nhập viện khi các u xơ đã phát triển lớn trong tử cung, chèn ép cơ hoành gây khó thở, ngăn cản nước tiểu xuống bọng đái và từ bọng đái ra ngoài làm giãn bàng quang và mất phản xạ đi tiểu, đến khi chịu không được mới nhập viện.

Các bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhân có nhiều u xơ với kích thước lớn, nếu không phẫu thuật các u xơ sẽ lấn vào buồng tử cung có thể làm cho tử cung bị hẹp lại gây sảy thai, sinh non hoặc cản trở thai không thể xuống thấp để sinh thường mà phải can thiệp mổ lấy thai… Do đó, các bác sĩ đã quyết định mổ bóc tách các nhân xơ để giải áp cho bệnh nhân.

ThS.BS Nguyễn Mạnh Hoan, Trưởng Khoa Sản cho biết, những tháng gần đây, số bệnh nhân có u xơ tử cung, u nang buồng trứng kích thước lớn đến khám và điều trị tại bệnh viện rất nhiều. Hầu hết u xơ tử cung đều lành tính, tuy nhiên vẫn có tỷ lệ ác tính đi kèm với tử cung bị u xơ.

Có nhiều bệnh nhân cho rằng, chờ đến khi mãn kinh tử cung sẽ teo thì u xơ cũng tự tiêu. Tuy nhiên, trong thời gian chờ thì khối u có thể lớn rất nhanh, sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như rong kinh làm cho người bệnh bị thiếu máu, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan như gây suy nhược cơ thể, mất ăn, mất ngủ… ảnh hưởng đến sinh hoạt và làm việc.

“Chị em phụ nữ nên đi khám sức khỏe phụ khoa định kỳ, khám tử cung, buồng trứng trước khi mang thai và trong quá trình mang thai. Trường hợp phát hiện khối u xơ tử cung trong độ tuổi tiền mãn kinh thì vẫn phải tái khám khoảng 6 tháng hoặc mỗi năm 1 lần để theo dõi khối u. Thông thường nhiều u xơ không có triệu chứng, nhưng vẫn cứ lớn dần gây chèn ép các cơ quan khác trong ổ bụng, nguy cơ biến chứng rất cao. Do đó, chị em phụ nữ nên đi khám định kỳ hoặc khi có triệu chứng bất thường như đi tiểu nhiều lần trong ngày, tiểu ít hoặc kinh nguyệt kéo dài, rong kinh… thì phải đi kiểm tra để có biện pháp điều trị kịp thời, tránh biến chứng nguy hiểm xảy ra” – bác sĩ Hoan khuyến cáo.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi