Saturday, August 31, 2024

Lượm thẻ tín dụng của người khác đem mua sắm, lãnh 8 năm tù

Tự ý cà thẻ tín dụng của người khác, bị cáo Li Wenchao (43 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) bị tòa án tuyên 8 năm tù về tội ‘sử dụng phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản’.

Ngày 27.8, TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Li Wenchao (43 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) 8 năm tù về tội “sử dụng phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”. Bị cáo này đã có hành vi tự ý cà thẻ của người bị mất thẻ tín dụng.
Lượm thẻ tín dụng của người khác đem mua sắm, lãnh 8 năm tù

Bị cáo Li Wenchao

MỸ DIỆP

HĐXX nhận định hành vi của Li Wenchao đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của người khác và ảnh hưởng xấu đến trật tự xã hội, cần phải được xử lý nghiêm để cải tạo, giáo dục và phòng ngừa chung cho xã hội.

Ông Park Woojin (bị hại) vắng mặt tại phiên xử, chưa có yêu cầu bồi thường.

Theo cáo trạng, ngày 24.8.2023, Li Wenchao bay từ Hàn Quốc đến sân bay Tân Sơn Nhất, nhặt được thẻ tín dụng của ông Park Woojin, quốc tịch Hàn Quốc đi cùng chuyến bay, liền cất giữ. Thẻ thanh toán mọi giao dịch trong nước và quốc tế, chi tiêu trước trả sau, không có mật khẩu.

Sau đó, Li Wenchao đi đến một cửa hàng ở Q.1 mua túi xách, quần áo trị 215 triệu đồng để tặng bạn bè.

Ngày 24.8.2023, ông Park Woojin đến Công an P.Bến Nghé, Q.1 trình báo về việc thẻ tín dụng bị sử dụng thanh toán bất thường. Ngày 25.8.2023, bị cáo Li Wenchao xuất cảnh về Trung Quốc, đến ngày 14.9.2023 nhập cảnh vào Việt Nam thì bị Cơ quan CSĐT Công an Q.1 bắt giữ trong trường hợp khẩn cấp.

Tại tòa, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội trên, khai nhận chỉ vì một phút nhất thời nổi lòng tham.

Luật sư Trần Kim Hoàng (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết, khi phát hiện mất thẻ, phải lập tức gọi điện thoại báo cho ngân hàng khóa thẻ. Nếu thẻ đã bị tiêu xài cần báo rõ tiền bị xài như thế nào. Có nhiều hướng để xử lý, nếu ngân hàng chứng minh lỗi mất tiền do cá nhân khách hàng thì ngân hàng sẽ không có trách nhiệm bồi thường.

Trường hợp có người nhặt được thẻ, biết số tiền đó không phải của mình mà vẫn tự ý tiêu xài thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về số tiền đó.

Người dân nhặt được thẻ của người khác, nghi ngờ trong thẻ có tiền, nếu muốn giúp đỡ thì cần gọi cho ngân hàng, cung cấp thông tin số thẻ để tìm chủ thẻ hoặc trả tại một trụ sở gần nhất của ngân hàng, lưu ý lập biên bản bàn giao thẻ.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi