Friday, August 30, 2024

Thay đổi lịch chi trả lương hưu tháng 9

Do kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2.9 kéo dài 4 ngày từ 31.8 – 3.9, nên cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho người thụ hưởng sau kỳ nghỉ lễ.

Ngày 27.8, ông Nguyễn Văn Mến, Giám đốc BHXH TP.Hà Nội cho biết, lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho các đối tượng thụ hưởng trên địa bàn thành phố sẽ bắt đầu từ ngày 4.9, sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh.
Thay đổi lịch chi trả lương hưu tháng 9

Người nghỉ hưu sẽ được nhận lương hưu tháng 9 vào sau kỳ nghỉ lễ

T.H

Đối với hình thức chi trả không dùng tiền mặt (ATM), cơ quan BHXH sẽ tổ chức chuyển tiền vào tài khoản người hưởng từ ngày 4.9. Đối với chi trả bằng tiền mặt thì giữ nguyên theo lịch chi trả trước đây.

Tổng số người hưởng của Hà Nội là hơn 594.000 người, với tổng số tiền là 4.100 tỉ đồng.

Trong đó, cơ quan BHXH sẽ chi trả vào tài khoản cho 578.000 người (chiếm 98% tổng số người người), còn lại 2% sẽ được chi trả trực tiếp. BHXH TP.Hà Nội sẽ tiếp tục vận động người hưởng nhận lương hưu, trợ cấp qua tài khoản và phấn đến cuối năm nay sẽ đạt 100%.

Tương tự, BHXH TP.HCM cũng đã thông báo thay đổi thời gian chi trả lương hưu so với lịch cố định.

Do thời gian nghỉ lễ Quốc khánh 2.9 kéo dài trong 4 ngày, từ ngày 31.8 đến hết ngày 3.9, BHXH TP.HCM thông báo, đối với hình thức tiền mặt, Bưu điện TP.HCM tổ chức chi trả từ ngày 4 – 10.9 tại tất cả các điểm chi.

Từ ngày 11.9 đến hết ngày 25.9, chi trả tại các điểm giao dịch của bưu điện trung tâm. Đối với hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, chuyển tiền vào tài khoản người hưởng từ ngày 4 – 5.9.

Đối với chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản, BHXH sẽ trực tiếp chi trả vào tài khoản của người hưởng từ 1.9.2024 tại tất cả các tỉnh thành, không qua bên thứ 3 như trước.

Đối với chi trả lương hưu bằng tiền mặt vẫn thực hiện qua một bên thứ 3 là Bưu điện Việt Nam. Theo thống kê, hiện có nước có khoảng 3,4 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng.

Theo quy định hiện hành, trong trường hợp ngày chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trùng vào ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ hàng tuần, nghỉ theo quy định pháp luật… thì ngày bắt đầu chi lương hưu, trợ cấp BHXH sẽ lùi lại ngày làm việc kế tiếp của tháng.

Trước đó, ngày 9.8, BHXH Việt Nam thông báo về thực hiện chi trả lương hưu qua tài khoản tại nhiều địa phương từ 1.9.

Theo cơ quan này, luật BHXH quy định, người lao động có quyền nhận lương hưu và trợ cấp BHXH “thông qua tài khoản tiền gửi của người lao động mở tại ngân hàng”.

Để giảm bớt các khâu trung gian, chi trả sớm nhất, kịp thời nhất để người hưởng nhận được tiền sớm nhất ngay từ đầu tháng, từ ngày 1.8, cơ quan BHXH đã thực hiện trực tiếp chuyển tiền chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân cho người hưởng tại BHXH 43 tỉnh, thành phố. Từ ngày 1.9, phương thức này sẽ được thực hiện tại 20 tỉnh, thành còn lại.

BHXH Việt Nam cho hay, trong giai đoạn đầu chuyển tiếp việc cơ quan BHXH chi trả trực tiếp, có một số vướng mắc về kết nối hệ thống giữa cơ quan BHXH và các ngân hàng (bao gồm ngân hàng nơi cơ quan BHXH mở tài khoản và ngân hàng nơi người hưởng mở tài khoản). Do đó, một bộ phận người hưởng chưa nhận được tiền chế độ theo lịch chi trả đã được thông báo.

“Hiện tại, cơ quan BHXH và các đơn vị có liên quan đang tích cực, tập trung phối hợp xử lý để người hưởng nhận được chế độ đầy đủ trong thời gian sớm nhất. Cơ quan BHXH kính mong người hưởng thông cảm và chia sẻ với ngành trong giai đoạn chuyển đổi theo phương thức chi trả trực tiếp”, BHXH Việt Nam thông tin.

Theo BHXH Việt Nam, cả nước có gần 3,4 triệu người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng. Thực hiện chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, ngành BHXH Việt Nam đã tích cực truyền thông, phổ biến những ưu điểm, tiện ích của việc nhận chế độ qua tài khoản với tinh thần để người thụ hưởng tự nguyện tham gia. Đến nay, tại khu vực thành thị đã có khoảng 74% số người hưởng nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân (tăng khoảng 10% so với năm 2023).

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi