Friday, August 30, 2024

Vì sao âu tàu kênh đào hơn 107 triệu USD tại Nam Định gặp sự cố?

Thiết bị được thiết kế tại Pháp, khi về Việt Nam vận hành trong môi trường có rác thải, bùn, lầy dưới lòng sông nên sau khi vận hành một thời gian, bánh xe bị kẹt dẫn đến quá tải…

Chiều qua 26.8, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Vũ Ngọc Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm quản lý vận hành âu tàu Nghĩa Hưng (Nam Định), cho biết đã khắc phục xong sự cố xảy ra đối với dây cáp tời kéo cánh phai cửa âu tàu.

 

 

 

Vì sao âu tàu kênh đào hơn 107 triệu USD tại Nam Định gặp sự cố?

Trọng tải của tàu qua âu tối đa là 3.000 tấn

CÙ HIỀN

Theo ông Tuấn, sự cố được xác định do cụm bánh xe con chạy ở phía dưới cánh phai của âu. Thiết bị này được thiết kế tại Pháp, khi về Việt Nam vận hành trong môi trường có rác thải, bùn, lầy dưới lòng sông, sau một thời gian vận hành, bánh xe bị kẹt dẫn đến quá tải.

“Bên cạnh đó, do môi trường nước tại khu vực này bị nhiễm mặn; củi, gỗ từ thượng nguồn trôi về cộng thêm khi tàu di chuyển vào trong âu, những thiết bị chống va đập (lốp ô tô gắn trên các tàu) đã bị va đập vào thành âu cũng khiến quá trình vận hành các thiết bị tại âu cũng bị ảnh hưởng”, ông Tuấn nói thêm.

Qua sự cố lần này, phía nhà thầu cho biết sẽ thực hiện bảo dưỡng 6 tháng/lần để ngăn chặn sự cố trên.

Cũng theo thông tin ông Tuấn cung cấp, âu tàu tại kênh nối đáy Ninh Cơ chính thức thông luồng từ ngày 25.7.2023, từ khi thông luồng, trung bình mỗi ngày có khoảng 45 lượt tàu qua lại âu, ngày cao điểm khoảng 70 – 80 lượt qua lại. Trước đây, sự cố này cũng từng xảy ra.

“Chúng tôi là đơn vị vận hành được Cục đường thủy nội địa Việt Nam ủy quyền quản lý. Quá trình vận hành, nếu âu tàu có sự cố, chúng tôi sẽ báo cáo các đơn vị quản lý cấp trên để họ rà soát, xem xét và đưa ra phương án xử lý”, ông Tuấn cho biết thêm.

Trước đó, trưa 9.8, trong quá trình vận hành, dây cáp tời kéo cánh phải cửa âu tàu đã bị đứt khiến đơn vị quản lý kênh đào phải tạm dừng hoạt động để khắc phục sự cố trên.

Cụm công trình kênh nối sông Đáy – sông Ninh Cơ thuộc dự án phát triển GTVT khu vực đồng bằng Bắc bộ (Dự án WB6) được động thổ ngày 19.11.2020, có tổng mức đầu tư 107,19 triệu USD (trong đó vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới là 78,74 triệu USD, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 28,45 triệu USD).

Khi cụm công trình kênh nối sông Đáy với sông Ninh Cơ hoàn thành xây dựng, sau khi tham vấn chính quyền tỉnh Nam Định, Bộ GTVT đã đặt tên cụm công trình là Kênh Nghĩa Hưng và Âu tàu Nghĩa Hưng.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi