Friday, August 30, 2024

Mẹ hiến thận cứu con trai bị suy thận giai đoạn cuối

VTV.vn – Đang khỏe mạnh bình thường, anh L.K.D. (24 tuổi, trú tại Việt Trì, Phú Thọ) không thể tin vào tai mình khi được bác sĩ thông báo bị suy thận mạn giai đoạn cuối.

Được biết, vào một ngày giữa tháng 6/2024, anh D. có triệu chứng đau đầu, mệt mỏi, chóng mặt, huyết áp tăng cao không rõ nguyên nhân, được gia đình đưa đi khám. Sau khi thực hiện các xét nghiệm và cận lâm sàng cần thiết, bác sĩ đã chẩn đoán anh bị suy thận mạn giai đoạn cuối. Đây thực sự là một cú sốc với người bệnh và gia đình, vì trước đó anh D. vẫn khỏe mạnh, đi làm bình thường, không hề có dấu hiệu bất thường nào về sức khoẻ.

BSCKI. Nguyễn Thị Viên, Trung tâm Thận – Lọc máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, sau khi xác định người bệnh bị suy thận mạn giai đoạn cuối, các bác sĩ tại Trung tâm đã hội chẩn và đưa ra một số phương pháp điều trị gồm: ghép thận, lọc máu thận nhân tạo và lọc màng bụng. Sau quá trình tư vấn và căn cứ vào nguyện vọng của gia đình, người bệnh quyết định lựa chọn phương pháp ghép thận. Người cho thận chính là mẹ của người bệnh.

Bà N.T.H.M., mẹ người bệnh chia sẻ: “Khi biết tin con bị bệnh, gia đình đã tìm hiểu mọi cách để chạy chữa. Thương con còn quá trẻ, còn cả tương lai phía trước, nếu phải chạy thận thì cả đời con sẽ phải gắn liền với bệnh viện. Vì vậy, vợ chồng tôi đã bàn nhau đi khám, thực hiện xét nghiệm với hy vọng có thể hiến được thận cho con. Thật may mắn, kết quả thăm khám và xét nghiệm cho thấy thận của tôi hoàn toàn tương thích với con, tình trạng sức khỏe của tôi cũng đảm bảo để có thể tham gia hiến thận”.

Hiện tại, ca phẫu thuật lấy thận từ bà M. và ghép thận cho người bệnh D. đã được các chuyên gia của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ thực hiện thành công.

Ca phẫu thuật lấy thận ghép từ bà M. được thực hiện bằng phương pháp nội soi. Sau phẫu thuật, bà M. đã được đưa về phòng hậu phẫu, hiện tại sức khỏe ổn định.

Phẫu thuật ghép thận cho người bệnh D. được tiến hành ngay sau đó, sau 3 giờ thực hiện phẫu thuật ghép thận, người bệnh được chuyển về chăm sóc và điều trị tại phòng hậu phẫu Trung tâm Thận – Lọc máu.

Theo thông tin ban đầu của bác sĩ điều trị, hiện tại kết quả sau ghép thận cho thấy nước tiểu ra tốt, tình trạng huyết áp, tim mạch ổn định, các chỉ số ổn định.

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi