Friday, August 30, 2024

Truy tố cựu Bí thư Bến Tre và cựu Thứ trưởng Bộ Công thương

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ và cựu Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cùng 12 bị can vừa bị đề nghị truy tố ở 5 nhóm tội trong vụ án xảy ra tại Công ty TNHH thương mại vận tải và du lịch Xuyên Việt Oil.

Cục An ninh điều tra (A09) Bộ Công an vừa ban hành kết luận điều tra vụ án xảy ra tại Công ty TNHH thương mại vận tải và du lịch Xuyên Việt Oil (viết tắt là Xuyên Việt Oil) và một số cơ quan, tổ chức liên quan.

ĐỀ NGHỊ TRUY tố 14 bị can

Vụ án này, A09 đề nghị truy tố 14 bị can ở các nhóm tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; đưa hối lộ; nhận hối lộ và lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.

Trong đó, bà Mai Thị Hồng Hạnh, Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐTV Xuyên Việt Oil, bị đề nghị truy tố 2 tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí và đưa hối lộ; ông Lê Đức Thọ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre, bị đề nghị truy tố tội nhận hối lộ và lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi; ông Đỗ Thắng Hải, cựu Thứ trưởng Bộ Công thương bị đề nghị truy tố tội nhận hối lộ.

Truy tố cựu Bí thư Bến Tre và cựu Thứ trưởng Bộ Công thương

Lê Đức Thọ

Ảnh: Bộ Công An

Theo kết luận điều tra, trong quá trình điều hành hoạt động kinh doanh xăng dầu tại Xuyên Việt Oil, lợi dụng chức vụ, quyền hạn là người đại diện, chủ sở hữu công ty và thẩm quyền do Nhà nước giao trong việc quản lý, sử dụng Quỹ bình ổn xăng dầu (BOG) và nhiệm vụ thu hộ, chuyển nộp tiền thuế bảo vệ môi trường vào ngân sách nhà nước, bà Mai Thị Hồng Hạnh đã gây thất thoát tổng số tiền 1.463 tỉ đồng tài sản nhà nước. Cụ thể, bà Hạnh đã chỉ đạo nhân viên chuyển tiền Quỹ BOG vào tài khoản cá nhân thay vì trích Quỹ BOG theo quy định. Số tiền này được bà Hạnh dùng mua bất động sản, cho bạn bè vay; chi tiêu cá nhân; chi hối lộ cho một số cá nhân tại Bộ Công thương, Bộ Tài chính, Cục Thuế TP.HCM…

Bên cạnh đó, để đối phó với hoạt động thanh, kiểm tra, bà Hạnh đã chỉ đạo nhân viên kế toán lập 81 báo cáo tình hình trích lập, sử dụng Quỹ BOG nhưng thực tế số dư trong tài khoản không đúng với số liệu.

Đưa hối lộ hàng chục tỉ đồng

Về hành vi đưa hối lộ, A09 cáo buộc bà Hạnh đã đưa hối lộ cho 8 người với tổng số tiền 1,265 triệu USD (hơn 29 tỉ đồng) để nhờ vả giúp Xuyên Việt Oil được cấp lại giấy phép kinh doanh, hỗ trợ về mặt ngân hàng…

Theo kết luận điều tra, từ năm 2019 – 2020, thời điểm ông Thọ còn làm Chủ tịch Ngân hàng Vietinbank, bà Hạnh đã 2 lần đưa hối lộ tổng số tiền 600.000 USD để nhờ ông Thọ giúp cấp giới hạn tín dụng, kéo dài thời gian duy trì giới hạn tín dụng cho Xuyên Việt Oil.

Truy tố cựu Bí thư Bến Tre và cựu Thứ trưởng Bộ Công thương

Đỗ Thắng Hải

Ảnh: Bộ Công An

Năm 2021, ông Thọ được điều động làm Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre. Thời điểm này, để nâng cao uy tín của bản thân, ông Thọ đã đề nghị bà Hạnh thành lập chi nhánh hoặc công ty con của Xuyên Việt Oil tại Bến Tre để nộp thuế nhằm tăng nguồn thu ngân sách cho tỉnh, đổi lại doanh nghiệp này sẽ được tạo điều kiện thực hiện các dự án bất động sản, cảng biển, du lịch tại địa phương. Bà Hạnh sau đó thành lập Công ty CP Việt Oil và được ông Thọ chỉ đạo ngân hàng hỗ trợ vay vốn, cấp giới hạn tín dụng theo đề nghị của bà Hạnh.

Được ưu ái, bà Hạnh đã 3 lần tặng quà cho ông Thọ. Lần 1 bà Hạnh tặng bộ gậy golf nhãn hiệu Honma, trị giá 1,1 tỉ đồng và 1 đồng hồ Patek Philippe Plus, giá 421.000 USD. Lần 2 tại Nhà khách Tỉnh ủy Bến Tre, bà Hạnh đưa cho ông Thọ số tiền 200.000 USD; lần 3 vào tháng 5.2022, bà Hạnh mua tặng ông Thọ xe ô tô hiệu Mercedes Benz S450 Luxury, trị giá 6,7 tỉ đồng.

Đối với ông Đỗ Thắng Hải, A09 cáo buộc bị can này đã nhận hối lộ 50.000 USD, sau khi giúp Xuyên Việt Oil được cấp lại giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu trái quy định. Cụ thể, khoảng tháng 6.2021, biết giấy phép của công ty sắp hết hạn, bà Hạnh đã chỉ đạo cấp dưới liên hệ, kết nối, hối lộ cho cán bộ, lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) và lãnh đạo Bộ Công thương để nhờ giúp đỡ, tạo điều kiện cấp lại giấy phép. Bà Hạnh sau đó điện cho ông Hải nhờ vả và được cựu Thứ trưởng Bộ Công thương giới thiệu liên hệ với Hoàng Anh Tuấn, Phó vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, để được hướng dẫn, đồng thời ông Hải gọi điện cho ông Tuấn chỉ đạo sớm xem xét, giải quyết hồ sơ của Xuyên Việt Oil.

Truy tố cựu Bí thư Bến Tre và cựu Thứ trưởng Bộ Công thương

Từ trái qua: Mai Thị Hồng Hạnh và cấp dưới Nguyễn Thị Như Phương

Ảnh: Bộ Công An

Ngày 20.9.2021, theo chỉ đạo, ông Nguyễn Văn Thắng, Phó giám đốc Chi nhánh Hà Nội Xuyên Việt Oil, mang theo 300.000 USD đến trụ sở Bộ Công thương để đưa hối lộ cho ông Tuấn và ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước. Tuy nhiên, trước khi vào phòng làm việc của ông Đông đưa hối lộ, ông Thắng đã “biển thủ” 50.000 USD và chỉ để lại bọc tiền chứa 250.000 USD và nói: “Do dịch Covid-19 nên chị Hạnh không ra được Hà Nội, chị Hạnh có gửi quà cho các anh” rồi ra về. Số tiền này, ông Đông chia cho ông Tuấn 130.000 USD.

Ngày 12.11.2021, ông Tuấn dẫn đầu đoàn đi kiểm tra điều kiện cấp giấy phép kinh doanh xăng dầu của Xuyên Việt Oil. Bà Hạnh chỉ đạo ông Thắng đưa ông Tuấn đi kiểm tra “tượng trưng” 1 cây xăng của Xuyên Việt Oil tại Q.Tân Phú (TP.HCM), đồng thời chỉ đạo đưa hối lộ 10.000 USD cho ông Tuấn. Sau đó, ông Tuấn đã ký biên bản xác nhận Xuyên Việt Oil “cơ bản đáp ứng các điều kiện để được cấp lại giấy phép kinh doanh”, mà không kiểm tra đầy đủ. Trong lần kiểm tra này, ông Tuấn còn phát hiện Xuyên Việt Oil không trích lập Quỹ BOG theo quy định, song do được bà Hạnh nhiều lần đưa hối lộ nên ông Tuấn đã bỏ qua, không xem xét hay đề xuất xử lý, chấn chỉnh.

Ngày 19.11.2021, trên cơ sở đề xuất của cấp dưới, ông Đỗ Thắng Hải đã ký ban hành giấy phép cho Xuyên Việt Oil tiếp tục được kinh doanh xuất, nhập khẩu xăng dầu. Hơn 1 tháng sau khi được cấp phép, bà Hạnh đã đến phòng làm việc của ông Hải đưa hối lộ 50.000 USD cho cựu thứ trưởng để cảm ơn.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi